Marketer Mai Quang Quỳnh
Mai Quang Quỳnh

Giám đốc sáng tạo @ Công ty TNHH Truyền thông AIO

Chạm vào cảm xúc

Thiết kế không phải chỉ việc làm ra một sản phẩm đẹp – thiết kế là điều làm nên khách hàng trung thành.

thiết kế logo, thiết kế thương hiệu, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

"Chúng tôi đã tạo ra nút bấm trên màn hình trông đẹp đến nỗi bạn sẽ muốn nếm chúng cũng nên"

Công việc của bán cầu não phải
Tư duy não trái luôn thiên về những con số, những bảng điều tra xã hội học đầy công phu, những chiến lược được hoạch định dựa vào những định hướng và bám theo nhu cầu của thị trường. Đây là thế mạnh dành cho những nhà marketing chuyên nghiệp. Trong khi đó những người tư duy não phải thì bỏ ngoài tai tất cả những chỉ số, những số liệu, những chiến lược hay theo sở thích khách hàng mà não trái đã dày công nghiên cứu và đưa ra. Não phải chỉ duy nhất là làm sao cái thiết kế sáng tạo ấy ... chạm vào cảm xúc của khách hàng mà thôi.

“Bạn không thể thực hiện nghiên cứu thị trường về thiết kế” hay “Nói về thiết kế, thì đó không phải là quy trình dân chủ” đây là câu nói của giám đốc kinh doanh và tiếp thị Berning khi ông được hỏi về việc cho ra đời những chiếc xe Porsche với những thiết kế chạm đến cảm xúc của bất cứ ai khi nhìn.

“Không phải chỉ là chuyện hình thức và cảm giác. Thiết kế là công năng” – Steve Jobs với những sản phẩm tuyệt vời bởi nó là đã chạm vào được cảm xúc của khách hàng, từ kiểu dáng cho đến cả ... công năng.

Nói về việc thiết kế sản phẩm Steve Jobs cũng cho rằng "Rất khó để thiết kế ra những sản phẩm dành cho số đông người dùng vì họ thường không biết mình muốn gì cho đến khi chúng ta giói thiệu sản phẩm đó với họ".

“Không mệt mỏi trong việc theo đuổi sự đổi mới” hay “lễ lên đồng thiết kế” của Bowerman đã tạo cảm hứng cho các sản phẩm giày thể thao của Nike, để mỗi sản phẩm trở thành một tác phẩm thực sự, mang cảm hứng tạo sự phấn khích khiến khách hàng yêu sản phẩm của Nike ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Một thiết kế đẹp trị giá hơn cả ngàn chữ
Một bông hoa đẹp được cắm trong chiếc chai thủy tinh xinh xắn sẽ làm sáng bừng cả một căn phòng hay một góc bàn làm việc mang lại sự tươi vui, truyền cảm hứng và năng lượng cho một cuộc sống đầy năng động. Thiết kế sáng tạo cũng vậy, nhiệm vụ là không ngừng sáng tạo để làm đẹp cho cuộc sống, cho những công năng sử dụng và để chạm vào trái tim dù cho đó là bất cứ ai.

Vậy làm thế nào để có được những thiết kế chạm vào cảm xúc? Không gì khác là phải chăm chỉ luyện tập, nghiên cứu sáng tạo nhiều hơn mà thôi.

Steve Jobs cũng đã có một câu nói rất hay về thiết kế sáng tạo rằng “Một thiết kế đơn giản khó hơn nhiều so với thiết kế phức tạp và bạn phải làm việc thật chăm chỉ để có được những thiết kế như thế. Một khi thành công, bạn có thể thay đổi mọi thứ", và rồi "Chúng tôi đã tạo ra nút bấm trên màn hình trông đẹp đến nỗi bạn sẽ muốn nếm chúng cũng nên". Một thứ "cảm xúc" rất đỗi tuyệt vời.

Một đứa trẻ còn bé tý teo nhưng chúng đã có thể nhận ra những con búp bê Barbie xinh đẹp, những chiếc ô tô mini đồ chơi đầy mê hoặc. Trẻ con thường không làm chủ được cảm xúc của mình, chúng hét toáng lên sung sướng hoặc gào thét lên khi người lớn chẳng giúp chúng thỏa mãn những thứ đồ chơi “quyến rũ” ấy. Có lẽ vì thế mà chúng thường chiến thắng người lớn là như vậy, còn người lớn chúng ta thường bị đánh gục bởi thứ cảm xúc ấy mà nhiều khi chúng ta chẳng biết vì sao nữa?

Trước thời đại bùng nổ với “ngập ngụa” mọi thứ hàng hóa như ngày nay, và tôi cam đoan rằng doanh nghiệp của bạn cũng sẽ thua nếu như bạn chỉ lo đổ tiền và những chiến dịch quảng cáo đắt tiền mà chẳng thèm để ý đến thiết kế sản phẩm sao cho đặc biệt, in ấn bao bì sao cho bắt mắt. Đơn giản như vào vai một bà nội trợ khi bước vào siêu thị thì cùng là một lựa chọn thì thương hiệu với bao bì thiết kế đẹp, thông tin về sản phẩm dõ dàng thì đương nhiên sản phẩm ấy sẽ được lựa chọn đầu tiên, đấy là cái mà hiện nay doanh nghiệp Việt Nam đang thua xa trước các đối thủ của mình, mặc dù về chất lượng sản phẩm không hề thua kém đối thủ của mình.

Chạm tới cảm xúc, cái mà doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn thiếu và yếu, nếu không muốn bị đào thải khỏi một cuộc chơi khắc nghiệt này thì không còn cách nào khác các doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi tư duy, đầu tư nhiều hơn cho việc thiết kế sáng tạo nhằm thỏa mãn những xúc cảm để chạm tới cảm xúc của khách hàng, hãy để ngôn ngữ của cảm xúc lên tiếng và bạn sẽ thành công.

Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo AzlogoBrand
https://www.facebook.com/maiquangquynhbrand