Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Social listening: Vì đâu người tiêu dùng rời bỏ các thương hiệu sữa bột cho bé 0-6 tháng?

Trong bài viết Sữa bột cho bé 0-6 tháng: Ngành hàng không quảng cáo và ý kiến thật sự của người tiêu dùng, Buzzmetrics Social Listening đã phân tích các ý kiến của người tiêu dùng về ngành hàng này, bao gồm lý do chọn và không chọn cho con dùng sữa bột dành cho bé 0-6 tháng.

Bài viết này sẽ đi sâu vào phân tích các phản hồi của người dùng về các thương hiệu sữa trong giai đoạn này, mà nổi bật là Similac, Enfamil và Friso.

Nhìn chung, sữa bột dành cho bé 0-6 tháng là ngành hàng không được quảng cáo do đó lượng thảo luận về các thương hiệu là rất thấp, ngoài các thảo luận mua bán sản phẩm thì các thảo luận còn lại đều xuất phát từ ý kiến tự nhiên của người tiêu dùng. Similac, Enfamil và Friso là 3 thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trong giai đoạn quý 3/2015.

Khách hàng đang nói gì về các thương hiệu sữa bột cho bé 0-6 tháng?

Các thương hiệu sữa bột dành cho bé từ 0-6 tháng nói chung đang nhận khá nhiều phản hồi tiêu cực trên social media, trong đó Similac và Friso có tỷ lệ thảo luận tiêu cực lên đến hơn 40% và cao hơn cả tỷ lệ thảo luận tích cực. Nhìn chung Giúp bé tăng cân và Bé đi ngoài tốt là các yếu tố khiến các sản phẩm sữa bột cho bé 0-6 tháng nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ người tiêu dùng. Trong khi đó, Gây táo bón và Bé không tăng cân là các vấn đề tiêu cực nổi trội thường được đề cập nhiều nhất. Điều đáng chú ý là các sản phẩm sữa bột trong giai đoạn này không có điểm mạnh và điểm yếu riêng biệt, một sản phẩm có thể hợp với bé này nhưng lại không hợp với bé khác.

  • SIMILAC

Có thể nói điểm mạnh lớn nhất của Similac là Giúp bé tăng cân với 21% thảo luận tích cực có nhắc đến lợi ích này. Tuy nhiên, Similac lại nhận phải rất nhiều phàn nàn về vấn đề Gây táo bón (22%), tỷ lệ cao nhất trong 3 thương hiệu. Trong giai đoạn quý 3/2015, Similac cũng gặp phải vấn đề sữa nhiễm khuẩn khiến cho một bộ phận người tiêu dùng tỏ ra lo lắng.

  • FRISO

Tương tự như Similac , Friso cũng có điểm mạnh nổi bật nhất là Giúp bé tăng cân (20%) và vấn đề tiêu cực bị phàn nàn nhiều nhất là Gây táo bón (17%). Tuy nhiên, mặc dù được nói là giúp tăng cân ở nhiều bé nhưng Friso cũng lại nhận một lượng đáng kể thảo luận tiêu cực chia sẻ rằng Bé không tăng cân khi dùng sản phẩm này (13%). Ngoài ra, Friso cũng nhận một số phản hồi gay gắt về vấn đề Chương trình khuyến mãi không rõ ràng và không có quà tặng cho khách hàng trung thành (6%), trong đó nhiều người chia sẻ rằng họ cảm thấy không được tôn trọng, hoặc trong khi dùng sản phẩm của Friso nhưng lại nhận được các cuộc gọi chăm sóc khách hàng từ các thương hiệu khác. Vấn đềsữa Friso giả trong thời gian này cũng khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.

  • ENFAMIL

Giúp bé tăng cân cũng là yếu tố hàng đầu khiến Enfamil được đánh giá cao (21%), ngoài ra Enfamil cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực về việc Giúp bé đi ngoài tốt (12%). Tuy nhiên, thương hiệu cũng đồng thời nhận phải các thảo luận tiêu cực với tỷ lệ khá cao về vấn đề Bé không tăng cân (11%) và Gây táo bón (11%).

Đào sâu vào các thảo luận tiêu cực về các thương hiệu sữa bột cho bé 0-6 tháng

  • Mức độ thảo luận tiêu cực của người tiêu dùng về các thương hiệu

Khi phân tích riêng các thảo luận tiêu cực của người dùng về các sản phẩm sữa bột cho bé trong giai đoạn này, có thể thấy rằng tỷ lệ rời bỏ hoặc có ý định rời bỏ thương hiệu là rất cao, trong đó Similac là nhãn hàng có tỷ lệ thảo luận đề cập đến việc rời bỏ thương hiệu và chuyển sang dùng thương hiệu khác cao nhất, lên đến 23%.

Friso mặc dù là thương hiệu có tỷ lệ thảo luận tiêu cực cao nhất trong 3 thương hiệu (45% trong tổng số thảo luận), tuy nhiên đa số các ý kiến lại là thảo luận tiêu cực chung chung, tỷ lệ rời bỏ thương hiệu chỉ là 16% (trong số các thảo luận tiêu cực), trong đó nhiều mẹ chia sẻ rằng họ rất thích Friso và không muốn đổi sang thương hiệu khác, do đó khi bé gặp vấn đề khi dùng sữa Friso, nhiều mẹ có xu hướng hỏi về cách giải quyết hơn là rời bỏ thương hiệu.

  • Vì sao người tiêu dùng rời bỏ các thương hiệu sữa bột cho bé 0-6 tháng?

Nhìn chung, lý do khiến người tiêu dùng rời bỏ các thương hiệu sữa dành cho bé sơ sinh nhiều nhất là Gây táo bón và Bé không tăng cân, tuy nhiên xu hướng chuyển đổi thương hiệu của các mẹ lại chủ yếu là chuyển từ Similac, Friso và Enfamil sang các thương hiệu khác chứ ít khi chuyển đổi giữa 3 thương hiệu này.

Gây táo bón: Đây là nguyên nhân hàng đầu và bắt buộc các mẹ phải thay đổi thương hiệu do sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Các thương hiệu thay thế chủ yếu là NAN, Morinaga, S-26, Biomil,… Tuy nhiên, nhiều mẹ chia sẻ rằng việc chuyển đổi thương hiệu do Gây táo bón là bắt buộc tuy nhiên sau đó lại gặp phải một số vấn đề khác như Bé không tăng cân, Bé không chịu uống,…

Bé không tăng cân: Nhìn chung, so với việc Gây táo bón thì tỷ lệ người tiêu dùng rời bỏ thương hiệu vì Bé không tăng cân hoặc tăng cân chậm tương đối thấp hơn, tuy nhiên nhiều người cũng bày tỏ ý định chuyển đổi thương hiệu khi gặp vấn đề này. Có thể nói, khi gặp vấn đề Gây táo bón thì thương hiệu khó có thể giữ được khách hàng tuy nhiên đối với vấn đề cân nặng thì thương hiệu vẫn có cơ hội giữ người dùng tiếp tục sử dụng sản phẩm của mình.

  • SIMILAC

Là thuơng hiệu có tỷ lệ người dùng rời bỏ cao nhất, trong đó đa số các chia sẻ là chuyển sang dùng sữa NAN (khi gặp các vấn đề về Gây táo bón và Bé không tăng cân). Ngoài ra, Hương vị không thơm ngon | Quá ngọt cũng là nguyên nhân khiến các mẹ chuyển từ Similac sang dùng thương hiệu khác (Morinaga). Trong thời gian này, Similac cũng gặp phải vấn đề Sữa nhiễm khuẩn khiến cho người tiêu dùng hoang mang và rời bỏ thương hiệu.

  • FRISO

Bên cạnh vấn đề Gây táo bón và Bé không tăng cân khiến cho các mẹ rời bỏ Friso sang các thương hiệu khác thì một vấn đề khá nghiêm trọng được người tiêu dùng chia sẻ là nguyên nhân họ không dùng Friso nữa mà chuyển sang thương hiệu khác đó là Không hề có quà tặng dù mẹ cho bé dùng Friso kể từ khi mới sinh, trong khi đó các nhãn hàng khác lại liên tục gọi điện thoại hỏi thăm khiến người tiêu dùng cảm thấy không được tôn trọng bởi Friso và rời bỏ thương hiệu.

  • ENFAMIL

Nhiều người chia sẻ rằng họ rời bỏ Enfamil do Gây tá bón cho bé hoặc vì Bé không tăng cân, tuy nhiên có rất ít thảo luận nhắc đến thương hiệu thay thế. Ngoài ra, Enfamil cũng bị nói là có Hương vị không thơm ngon | Quá ngọt nên bé không chịu uống do đó mẹ phải đổi sang thương hiệu khác.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.