Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online (Phần 1)

Phần 1: XÂY DỰNG BẢN KẾ HOẠCH HOÀN HẢO ĐỂ KINH DOANH ONLINE PHÁT ĐẠT

Bạn có một ý tưởng “triệu đô” và sẵn sàng biến nó thành hiện thực? Vậy thì bước tiếp theo để đi đến thành công chính là lập một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, đừng quên những điều sau.

1. Thu thập, nghiên cứu và phân tích các thông tin cần thiết

Dù ý tưởng của bạn có “nhỏ bé” hay “điên rồ” đến đâu thì vẫn hoàn toàn có thể thành công, nhất là khi thị trường kinh doanh online đang trên đà nở rộ hiện nay. Hãy đặt sự tâm huyết thật sự, nung nấu, trăn trở suy nghĩ kỹ về nó. Bạn phải nắm rõ về ý tưởng của mình, về lĩnh vực mà mình sắp kinh doanh. Có thể sẽ có một khoảng cách rất lớn giữa ý tưởng của bạn và thực tế. Bạn sẽ phải nghiên cứu rất nhiều tài liệu kinh doanh và tham khảo những người trong ngành.

Không thể bỏ qua giai đoạn tìm kiếm và thu thập thông tin thị trường: Phải xem trên thị trường đã có những công ty, tổ chức, cá nhân nào đã kinh doanh mặt hàng, lĩnh vực đó? Sự thành công của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào…

Tiếp đó, hãy phân tích xem nguồn lực bên trong bạn đang có là gì? Nguồn vốn, khả năng, kinh nghiệm…? Và đó sẽ là thế mạnh hay điểm yếu của bạn với những thông tin thị trường như trên?
Bên cạnh kĩ năng quản lí, marketing….kinh doanh online có đặc trưng là bạn phải tận dụng triệt để các công cụ Internet để hỗ trợ cho hoạt động của mình. Nếu bạn có kiến thức về Social Media, Digital Marketing.. thì còn gì tuyệt vời hơn. Nếu không, hãy suy nghĩ đến các khóa học hoặc chuẩn bị về nhân sự.

Cách tốt nhất để hiểu rõ loại hình kinh doanh mà bạn chọn là làm việc cho ai đó trong lĩnh vực này trước khi bạn bắt đầu hoạt động của riêng mình. Thay vì mạo hiểm lao đầu vào những lĩnh vực mới mẻ, hãy tạo dựng cơ đồ từ các kỹ năng và kiến thức sẵn có của bạn. Càng ít phải phụ thuộc vào nguồn lực bên ngoài càng tốt. Đôi khi việc sở hữu mảng kiến thức nào đó lại là tất cả những gì cần thiết để thành công trong kinh doanh.Từ đó, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về ý tưởng của mình, dần hoàn thiện hơn và chuẩn bị sẵn sàng nhất cho các bước tiếp theo.

Thu thập thông tin để xây dựng kế hoạch kinh doanh online

Thu thập thông tin là bước quan trọng đầu tiên để xây dựng kế hoạch kinh doanh online

2. Đặt mục tiêu rõ ràng

Hãy trả lời cho những câu hỏi sau: Mục tiêu của việc kinh doanh này về mặt thời gian (ngắn hạn hay dài hạn), tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh đó (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (1 năm, 2 năm hay 5 năm)?

Mục tiêu phải đạt đủ các tiêu chí SMART (thông minh) – trong đó S là Specific (Cụ thể), M là Measurable (có thể đo lường được), A là Achievable (Có thể đạt được), R là Realistic (Thực tế) và T là Timely (thời hạn).

Tuy nhiên, hãy nhớ đừng quá lạc quan. Trong thực tế, hãy trở nên cực kỳ bảo thủ khi khi dự đoán về nhu cầu vốn, thời gian, doanh thu và lợi nhuận. Chỉ có vài bản kế hoạch là dự đoán chính xác lượng tiền và thời gian cần thiết thôi.

3. Lên kế hoạch hoạt động

  • Xây dựng kênh bán hàng online

Có nhiều kênh bán hàng như lập website, bán hàng trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram… mà tùy vào ngân sách, những nghiên cứu của bạn mà lựa chọn cho phù hợp. Tuy nhiên, đa dạng hóa kênh bán hàng là cách tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của bạn.

  • Kế hoạch marketing

Làm sao để lôi kéo khách hàng và giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn? Làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp? Chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó? Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng) , Target (chọn khách hàng mục tiêu) , Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng). Khách hàng phải là điểm xuất phát, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi hoạt động marketing.

Planning

Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một kế hoạch marketing là: Segment (phân loại khách hàng) , Target (chọn khách hàng mục tiêu) , Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng)

Đối với kinh doanh online, marketing sẽ là digital marketing. Cần tận dụng các kênh quảng cáo online như Google Adwords, quảng cáo của các trang mạng xã hội… Bạn cũng có thể xem xét video marketing, content marketing hay sử dụng người nổi tiếng đại diện hình ảnh…

  • Kế hoạch nhân sự

Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh, bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ. Phân công công việc và phân quyền rõ ràng và thường xuyên đánh giá tình hình hoạt động.

  • Kế hoạch tài chính

Nguồn tài chính nào để tài trợ cho kế hoạch kinh doanh (Vay, vốn VCSH, khác)& các nguồn tài chính đó sẽ được sử dụng như thế nào cần được làm rõ. Lập dự toán ròng tiền hàng năm. Vốn luân chuyển là nguyên nhân mà nhiều doanh nghiệp thất bại. Do vậy, bạn nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề này – vấn đề sống còn.

Ví dụ như bạn cần phải đảm bảo rằng trong khi bạn đang trông chờ các nguồn thu vào thì đã có đủ một khỏan tiền để trang trải các chi phí cho nhà cung cấp. Nếu bạn không cân nhắc đến yếu tố này một cách nghiêm chỉnh, bạn có thể gặp thất bại mặc dù đó là một bản kế hoạch kinh doanh có thể thành công. Nếu như bạn không có chuyên môn về tài chính, tốt nhất nên tham gia các lớp học ngắn hạn đào tạo về tài chính cho nhà quản lý.

Nắm vững những nguyên tắc cơ bản này sẽ giúp bạn có được bản kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. Điều quan trọng là đừng mơ hồ, đừng dễ dãi, hãy vạch ra kế hoạch bằng những nét mực thật đậm, thật rõ ràng. Chúc bạn thành công!

Nguồn Subiz.com - Phần mềm Hỗ trợ trực tuyến