Một số nhận định về thị trường cây cảnh tại Việt Nam năm 2016

Chơi cây cảnh là một nét văn hoá truyền thống có từ lâu đời. Thú chơi cây cảnh đã phổ biến đến nhiều tầng lớp trong xã hội, điều đó giúp con người thân thiện với thiên nhiên hơn. Hiện nay ở Việt Nam, Việc chơi cây cảnh chủ yếu vẫn là tự phát, dựa trên sự ngẫu hứng của mỗi người từ đó tạo ra muôn nẻo đường đi khác nhau.

Cây để bàn trang trọng phục vụ cho hộ gia đình, quán cafe của LuxBonsai

Hình: Cây để bàn trang trọng phục vụ cho hộ gia đình, quán cafe của LuxBonsai

Trong khi viết bài này, tôi tìm kiếm trên internet thì hiện tại chưa có một bài báo nào nào nghiên cứu khoa học về thị trường cây cảnh nào. Cũng có nhiều bài viết về nhu cầu thị trường của từng khúc thị trường,nhưng cơ bản đó chỉ là các nhận định của nhiều người đang tham gia thị trường cây cảnh. Cũng bởi đặc thù sự đa dạng nên thú chơi nên chưa có một công trình nghiên cứu khoa học về cây cảnh ở Việt Nam.

Mục đích của bài viết này của tác giả đó là phân khúc thị trường cây cảnh và đưa ra một số nhận định về xu hướng năm 2016

1. Phân khúc thị trường cây cảnh


Theo nhận định của cá nhân tôi vì thì thị trường cây cảnh ở Việt Nam chia ra làm 5 khúc:

Cây có hoa (dùng cho gia đình): Xương rồng, lan, Dạ yến thảo, Hồng leo, hồng thường, và một số loại khác bán ở các chợ.
Cây văn phòng : Chủ yếu là các loại kim tiền, bạch mã hoàng tử, sống đời...
Cây công trình: Mẫu đơn, Nguyệt quế,Hoa sữa...
Cây thế (Bonsai, Penjing): Cây thế mang đặc điểm nghệ thuật cao, có sự can thiệp của con người nhiều, phục vụ cho gia đình.
Cây theo sự kiện: Cây đào, cây mai tết và một số loại cây khác.


Cây có hoa: Điển hình trong nhóm này là dạ yến thảo, hồng leo, hồng thường... phù hợp cho trang trí và dành cho phụ nữ. Nhu cầu loại này do giá thành rẻ,số lượng nhiều và khá cơ bản nên số lượng phụ nữ mua khá nhiều. Riêng hồng leo thuộc loại khá đắt ở Việt Nam.

Một sản phẩm sáng tạo của LuxBonsai

Một sản phẩm sáng tạo kết hợp giữa đá, cây cẩm tú mai, rêu và cây vú bò

Cây hoa cơ bản vẫn không có nhiều thay đổi. Một số năm gần đây có những sáng tạo nhỏ như tạo hình con vật, hình nghệ thuật (Các cây được uốn tỉa theo một hình thức nghệ thuật nào đó)

Cây văn phòng: Thị trường cây văn phòng phát triển theo số lượng văn phòng, hay cụ thể hơn là số doanh nghiệp lập ra hay sức khỏe của nền kinh tế. Theo số lượng quảng cáo adwords tôi quan sát thì từ số lượng từ khóa liên quan đến cây văn phòng được đấu giá tăng khá nhiều. Có thể thấy đang có một số lượng công ty và cá nhân tham gia vào phân khúc thị trường này.

Cây công trình: Cũng giống như cây văn phòng đó là cây này phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế vĩ mô. Nếu kinh tế vĩ mô tốt thì nhu cầu xây dựng sẽ cao và do đó cầu về loại cây này sẽ tăng.

Cây thế, cây bonsai: Đây là loại cây mang đậm tính nghệ thuật do đó để đánh giá nghệ thuật cũng phải có một quan điểm rất nghệ thuật. Từ năm 2008, Cùng với suy giảm kinh tế đó là các loại cây thế phục vụ cho nhu cầu cá nhân của người chơi cây. Khi kinh tế suy giảm thì thu nhập bình quân đầu người giảm do đó chúng ta thấy sự sụt giảm đáng kể về giá thành và do đó thị trường này cần các người chơi cây lâu năm. Theo quan sát của tôi thì một số nhà vườn ở Hà Nội thì do lượng cầu về loại này giảm nên các vườn đã giảm về sản xuất loại cây thế mà tập chung vào các loại cây hoa. Cũng theo cá nhân tôi thì tổng hợp nhiều ý kiến thì giá cây đã trở về giá trị thực của nó.
Hành vi người mua và người bán đối với loại cây cây thế nghệ thuật này khá đặc biệt, nó là thú chơi nên còn những mối quan hệ giữa người mua và người bán. Do đó giá cả của các loại cây thế khá đặc biệt.

Cây sự kiên: Chủ yếu là cây đào, cây mai tết. Một số loại cây hoa như trà, hải đường, lan cũng được chơi phổ biến. Đây là những loại cây được mua sắm vào dịp tết và cũng phụ thuộc vào nền kinh tế để đánh giá cầu và chất lượng loại cây này.

Dạo vòng quanh Hà Nội vào các dịp tết (từ 26-30) ta thấy năm 2014 cá nhân tôi thấy số lượng cây trung bình nhiều. Vào khoảng tầm 28-29 tết nhiều cây đẹp chưa bán được đã được đưa về vườn để sang năm lại tiếp tục bán.

2. Nhận định và kết luận về thị trường cây cảnh


Nhận định của tôi đó là thị trường sẽ tăng về lượng cây hoa (sử dụng trong gia đình) trong những năm tới. Những loại cây còn lại sẽ chững lại do điều kiện kinh tế xã hội của các yếu tố vĩ mô làm cho thu nhập của đại bộ phận người dân sẽ giảm.


Tôi đã phân chia thị trường cây ra thành 4 loại chủ yếu dành cho thị trường. Hy vọng bài viết sẽ sẽ là cơ để những nhà vườn sản xuất, nhà kinh doanh để bài viết trở nên tốt hơn. Mỗi người gia nhập thị trường kinh doanh sẽ nhận định thị trường ra làm sao để có mục tiêu kinh doanh phù hợp.

Tác giả: Nguyễn Văn Chiến,
Quản lý tại http://luxbonsai.com - Kinh doanh cây cho hộ gia đình, quán cafe
Tác giả chuyên viết về cây hoa các loại tại: http://cayhoa.com