3 websites học online với các trường Đại học danh tiếng miễn phí

Học online đơn giản là sau khi đăng kí khóa nào, tới ngày khai giảng ta sẽ vào được trang lớp học của khóa đó. Mỗi tuần giảng viên đều đặn đăng một số clip bài học lên, mình click vào coi tại chỗ hoặc tải về. Tất cả những khóa bạn học qua đều có đăng kèm subtitle cho những ai có nhu cầu tải thêm (đặc biệt hữu ích khi giảng viên nói khó nghe quá, hoặc sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên ngành mà ta chưa biết đến). Ngoài clip ra, các khóa học có thể yêu cầu ta đọc tài liệu, hoặc gợi ý ta ghé xem những trang liên quan đến lĩnh vực mình học.
Càng về sau, các trang web này càng thu hút nhiều trường và nhiều giảng viên hơn, nên khóa học tăng dần về số lượng và độ đa dạng. Hầu hết các khóa được giảng dạy bằng tiếng Anh, lâu lâu chúng ta cũng có thể thấy một số khóa tiếng Trung, tiếng Pháp gì đó được mở.
1. Coursera.org
Về trang này chủ yến là giọng Anh-Mĩ nên có thể xem đây là một lợi thế cho các bạn đang ôn thi Toefl iBT. Dĩ nhiên chúng ta chấp nhận một điều là ta không thể giơ tay hỏi bài hay trả lời câu hỏi giữa giờ học, nhưng đó là điều không tránh khỏi khi một khóa học muốn mở rộng ra cho rất nhiều học viên trên thế giới. Giảng viên và đội ngũ trợ giảng sẽ trông coi forum, và sẽ a thảo luận cùng mọi người trong một chừng mực nhất định. Bên cạnh đó, chúng ta còn được trao đổi với hàng ngàn bạn học trên thế giới. Hiện tại, các khóa học thường đến từ các trường ở Mĩ là chủ yếu.
2. edX.org
edx.org
edX.org lại là một tổ chức đến từ Mỹ, học đã hợp tác được với nhiều trường lớn như MIT và Harvard. Họ là một trong những nhà triển khai phương pháp giảng dạy kết hợp MOOC trực tuyến tốt nhất. Điều mình thích nhất ở edx.org là bải giảng được sắp xếp một cách rất hệ thống, nó được chia ra từng task riêng rất dễ theo dõi. Đa phần các khóa học là tiếng Anh. Hơn Corsera ở chổ tính đa dạng của các khóa học được tạo nên bởi hai giọng chính Anh-Anh và Anh-Mỹ bằng nhiều đại học hàng đầu trường đại học ở khắp nơi trên thế giới.
3. Futurelearn.com
An edbrief's review image
Lúc mình học trên trang này thấy nhiều khóa học giọng Anh-Anh nên hợp với các bạn luyện IELTS. Các khóa học được mở đa số từ các trường đại học của Anh Quốc và Úc.
Tóm lại, học online chỉ là để mở rộng kiến thức, kĩ năng thôi. Nếu các bạn hứng thú với một số lĩnh vực mà không biết học đâu thì lên đây học. Nếu bạn muốn xem nước ngoài người ta dạy cách nào thì lên đây chọn trường bạn thích. Nếu các bạn ra trường đã lâu thì hãy vào đây để ôn lại câu “Học, học nữa, học mãi” - Lenin.