Mùa Tết: “Các mẹ” quan tâm và thảo luận nhiều nhất về chủ đề gì trên Social media?

Những năm gần đây, nhóm người dùng nữ: 22 – 45 tuổi, đang làm mẹ - trên Social Media đã trở thành một trong những nhóm được ưu tiên quan tâm hàng đầu của nhiều nhãn hàng (quyết định trực tiếp hoặc ảnh hưởng đến quyết định mua/dùng trên rất nhiều sản phẩm).

Đặc biệt, với đặc điểm tâm lý: gắn kết cộng đồng cao, thảo luận chuyên sâu vào một vấn đề - chúng ta thấy rõ sức ảnh hưởng trực tiếp của nhóm người dùng này trên thị trường/các nhãn hàng trong thời gian gần đây thông qua Social Media như: tẩy chay các thương hiệu quảng cáo liên quan đến Hồ Ngọc Hà, tẩy chay rau xanh vì sợ ngộ độc, nhóm mỹ phẩm có chứa paraben...

Dựa vào nghiên cứu gốc về “Sở thíc, xu hướng và hành vi của các nhóm người dùng là nữ làm Mẹ trên Social Media trong dịp Tết” của YouNet Media, bài viết trích đoạn các thống kê về các chủ đề được “các mẹ” quan tâm thảo luận nhiều nhất vào dịp cận Tết và Tết (01/11/2014 – 31/3/2015) nhằm cung cấp cho người đọc góc nhìn rộng hơn về đặc điểm tâm lý và xu hướng, hành vi của nhóm người dùng trên.

Báo cáo được thực hiện dựa trên nhóm người dùng mục tiêu (mẫu = 21,751) từ các kênh phổ biến nhất dành cho các bà mẹ hiện nay, với các thống kê về nhân khẩu học như sau:

Các nguồn cho nhiều dữ liệu nhất về thảo luận của các Mẹ:

Trong đó, 2 diễn đàn dành cho nữ làm mẹ lớn nhất Việt Nam: Webtretho & LamChaMe đóng góp đến 67% tổng lượng thảo luận.

Biểu đồ thể hiện xu hướng thảo luận của các Mẹ trong mùa Tết

Trong mùa Tết vừa qua, đã có hơn 45,000 thảo luận của người dùng là các Mẹ về các chủ đề liên quan đến Tết. Trong đó, (1) thời điểm cận tết Tây và (2) cận giao thừa - là 2 mốc thời gian có lượng thảo luận tăng vọt với nhu cầu chia sẻ thông tin về mua sắm, xu hướng thời trang, các món ăn uống... tăng mạnh.

Trong top 10 chủ đề thảo luận phổ biến nhất mùa Tết, bên cạnh các chủ đề luôn nhận được sự quan tâm lớn qua các năm như thực phẩm, làm đẹp, sức khoẻ hay mua sắm, đã có những chủ đề mang tính khá đặc thù bao gồm: Chuyện làm dâu, tài chính/chi tiêu và tâm linh/tín ngưỡng. Dưới đây là các nội dung tổng quan từ các chủ đề trong top 10:

  • Chi tiêu/tài chính: Mặc dù đây là chủ đề khá nhạy cảm nhưng lại nhận được sự quan tâm khá lớn (863 thảo luận) của cộng đồng. Các thảo luận trong chủ đề này bao gồm chia sẻ tình hình tài chính, xin lời khuyên, các phương pháp quản lý tài chính dịp Tết, cân đối mua sắm và cả các chia sẻ/than thở/lo lắng về tình hình thu nhập từ thưởng Tết của mỗi gia đình.

  • Tâm linh/tín ngưỡng: Đây là một chủ đề khá đặc trưng đối với Việt Nam nói riêng và các nước Đông Á nói chung, đặc biệt lượng quan tâm của các Mẹ tăng mạnh vào thời điểm cận Tết vì quan điểm “may mắn dành cho cả năm”. Ngoài các yếu tố phổ biến về tâm linh như: cúng bái, đi chùa, xông đất, phong thuỷ... còn có những chủ đề liên quan đến con cái nhận được sự quan tâm vô cùng đặc biệt từ các Mẹ như: đặt tên gì cho con vào năm mới, sinh con trong tháng nào thì hợp tuổi...

  • Phương tiện/di chuyển: Với nhu cầu di chuyển tăng mạnh vào dịp tết, ngoài việc chia sẻ các trải nghiệm/quan điểm của các Mẹ về các phương tiện, các chủ đề thảo luận còn bao gồm những lo lắng về mua vé phương tiện (chia sẻ kinh nghiệm mua vé) hoặc lo lắng về tình hình an toàn giao thông dịp tết.

  • Chuyện làm dâu: Đây là chủ đề nhận được những chia sẻ sâu sắc và cảm xúc nhất từ cộng đồng các Mẹ. Vốn dĩ, đây đã là một chủ đề “nóng” quanh năm, tuy nhiên trong thời điểm cận Tết, các phong tục truyền thống của Việt Nam càng khiến vai trò và trách nhiệm của người con dâu thêm nặng nề: Social Media đã trở thành một nơi lý tưởng để các Mẹ trẻ chia sẻ nỗi niềm làm dâu, làm vợ ngày Tết với nhiều chủ đề từ rất cũ (tiền mừng tuổi bố mẹ hai bên, cư xử ngày Tết trong nhà chồng, quà Tết cho bố mẹ chồng...) đến những vấn đề rất thời thượng (bình đẳng nhà ngoại - nhà nội hoặc du lịch Tết phải xin phép bố mẹ...)

  • Các hoạt động truyền thống: Điểm đặc biệt trong thảo luận của các Mẹ về chủ đề đó là tâm lý có xu hướng chia sẻ thông tin vì con cái khá nhiều: cố gắng dạy/truyền đạt/chỉ bảo cho con nhỏ những truyền thống, hoạt động hay trong dịp Tết và lo sợ đời sống hiện đại sẽ làm con mình xa cách truyền thống và cả gia đình.

  • Du lịch: Bên cạnh việc chia sẻ kế hoạch, tìm lời khuyên, các Mẹ còn có xu hướng tường thuật lại chuyến đi/hành trình của mình (một số chủ đề thậm chí có tác dụng tham khảo cho cộng đồng trong nhiều năm) và các chủ đề tường thuật này ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định địa điểm, ngân sách du lịch của các Mẹ khác trong cộng đồng.

  • Mua Sắm: Đặc biệt ở chủ đề này, các Mẹ rất dễ bị thu hút/vô cùng hào hứng với các chương trình khuyến mãi của các nhãn hàng vào dịp Tết Tây, cận Tết âm lịch. Với tâm lý: mua một lần dùng quanh năm – thậm chí người dùng còn kêu gọi nhau lập nhóm để săn hàng giá rẻ với mục tiêu thu mua nhiều nhất, chi tiêu ít nhất trong dịp đặc biệt này.

  • Sức Khỏe:

Đối với chủ đề Sức Khỏe: Người dùng là các Mẹ quan tâm nhất đến sức khoẻ con cái xuyên suốt mùa Tết bao gồm: thay đổi về thời tiết, chế độ ăn uống thất thường dẫn đến các bệnh về tiêu hóa... Ngoài ra cách chăm sóc bà bầu cũng nhận được khá nhiều thảo luận trong dịp tết. Sau tết là thời điểm mà các Mẹ “đôn đáo” chia sẻ/tìm kiếm các phương thức để thanh nhiệt cho cả gia đình.

  • Làm Đẹp:

“Cân nặng” luôn là vấn đề khiến các chị em phụ nữ lo lắng xuyên suốt mùa Tết, bên cạnh việc chăm sóc da và dưỡng trắng. Đặc biệt các thảo luận về các xu hướng trang điểm và kiểu tóc thịnh hành tăng mạnh trong Tết.

  • Thực phẩm/Ăn uống:

Có thể thấy rõ xu hướng đang tăng nhanh qua từng năm về thực phẩm/ăn uống là hướng về sức khỏe, nhất là với đối tượng người dùng là các Mẹ: thay vì đơn thuần chia sẻ các món ăn/nhà hàng ngon, chủ đề lên ngôi năm trước đó là các công thức làm tại nhà bao gồm cả Mứt, Rượu và Bánh Truyền Thống. Ngoài ra các loại nước uống, bao gồm cả Detox cũng được chia sẻ nhiều về cách chế biến như một phương pháp giữ gìn sức khỏe.

Song song với việc ăn uống, vui chơi và tận hưởng thì Tết cũng đồng thời là thời gian mang lại nhiều nỗi lo lắng nhất đối với chị em. Dưới đây là những yếu tố, sự lo lắng được thảo luận phổ biến nhất của các Mẹ vào dịp này:

Như đã trình bày ở chủ đề thực phẩm/ăn uống: xu hướng nghiêng về chế biến thực phẩm tại gia tăng nhanh xuất phát chính từ tâm lý lo lắng đến an toàn thực phẩm ngày nay của các Mẹ với sự xuất hiện ngày một nhiều các tin tức về thực phẩm nhiễm bẩn, tiêm thuốc, đặc biệt là có nguồn gốc từ Trung Quốc đã và đang khiến các Mẹ hoang mang khi phải mua sắm thực phẩm cho cả gia đình.

Bên cạnh cân nặng và sức khỏe là nỗi lo thường trực, các vấn đề khác cũng nằm trong những yếu tố làm mùa Tết của các Mẹ thêm căng thẳng như: chuyện làm dâu, an ninh xã hội (trộm cắp, tệ nạn), tâm linh (các yếu tố gây xui xẻo, năm tuổi...) hoặc tài chính, chi tiêu (thưởng tết, quà tết)...

Nhìn chung, đối với cộng đồng người dùng là các Mẹ: Tết là khoảng thời gian hướng về gia đình, nhất là con cái. Họ sẵn sàng dành ra ngân sách lớn để chi tiêu và mua sắm đồng thời cũng tính toán và cân nhắc kỹ hơn trước các quyết định để bảo đảm tài chính cho gia đình, vì vậy các chương trình khuyến mãi trong dịp này thường có tác động rất lớn đến các Mẹ. Các nhãn hàng cũng nên quan tâm và khai thác các chủ đề xung quanh “Chuyện Làm Dâu” trong các thông điệp truyền thông về sản phẩm trong dịp đặc biệt này.

Để nhận bản báo cáo chi tiết về "sở thích, xu hướng va hành vi của nhóm người dùng là nữ làm Mẹ vào dịp Tết trên Social Media" từ YouNet Media, vui lòng truy cập website: www.younetmedia.com. Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua: Ms. Mai Cẩm Linh - Client Service Manager. Email: [email protected]

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (1.050.000 fanpages & nhóm và 25 triệu người dùng Facebook Việt Nam, 10.000 infuencers, 250.000 kênh Youtube,…), hơn 1.000 diễn đàn, cộng đồng, tin tức trực tuyến, kênh bán lẻ… và 10.000 blogs.

Xem Video giới thiệu YouNet Media và các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi tại ĐÂY.