Các trào lưu trên Social media tháng 10: Điện ảnh, âm nhạc và thời trang lên ngôi

Theo thống kê từ hệ thống Social Listening của YouNet Media, các sản phẩm của ngành giải trí (điện ảnh, âm nhạc và thời trang) đã trở thành những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội vào tháng 10/2015. Hãy cùng chúng tôi điểm lại 15 chủ đề hot nhất tháng 10 được phân chia theo các lãnh vực khác nhau:

Dựa vào số liệu thống kế từ hệ thống lắng nghe và theo dõi người dùng trên mạng xã hội (Social Listening) SocialHeat, bài viết sẽ phân tích 3 chủ đề nổi bật nhất trong lĩnh vực phim ảnh, âm nhạc và thời trang: clip ca nhạc Vợ người ta, Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2015 và bộ phim điện ảnh Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

MV Vợ người ta

Trong tháng 10, cộng đồng mạng liên tục truyền tay nhau một đoạn clip ca nhạc Vợ Người Ta của ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh. Trong clip, nam ca sĩ Phan Mạnh Quỳnh vào vai một anh chàng thất tình đến phá đám cưới của người yêu cũ.

Bài hát Vợ người ta (bản mp3) đã được ra mắt từ cuối tháng 9, nhưng đến khi xuất hiện một clip ca nhạc Vợ người ta dán mác demo và chưa thanh toán (còn được gọi là phiên bản đám cưới quê) vào ngày 4/10 và Phan Mạnh Quỳnh ra mắt MV Vợ người ta Official (còn được gọi là phiên bản nghiêm túc) vào ngày 6/10 thì làn sóng thảo luận về Vợ người ta mới thực sự bùng lên trên khắp các kênh mạng xã hội.

Xuất hiện vào đầu tháng 10 nhưng MV Vợ người ta chỉ cán mốc đỉnh biểu đồ vào khoảng thời gian sau đó (10/10 và 18/10)
● Cột mốc đầu tiên 10/10: scandal Phan Mạnh Quỳnh không thanh toán đầy đủ tiền cho ekip làm clip phiên bản đám cưới quê, và tìm một ekip khác để làm clip chính thức cho mình (phiên bản nghiêm túc).
● Cột mốc thứ hai (18/10) là bởi sự xuất hiện những clip ăn theo đình đám như như “Xin lỗi anh chỉ là thằng bán nhang” – có cả sự góp mặt của chính Phan Mạnh Quỳnh và vô số những clip chế nhái theo với độ độc và hài không thua gì phiên bản gốc.

Vì vậy MV Vợ người ta không chỉ gây chú ý trong thời gian đầu mà đã trở thành một hiện tượng gây sóng gió mạng xã hội với trung bình 2000 lượt đề cập mỗi ngày trong suốt tháng 10.

Sản phẩm giải trí hài hước hướng đến giới trẻ

Các kênh có lượng thảo luận nhiều nhất về MV Vợ Người Ta

Theo thống kê những nguồn tạo lượng thảo luận nhiều nhất từ công cụ Social Listening SocialHeat, dường như Phan Mạnh Quỳnh không chuẩn bị kế hoạch truyền thông bài bản cho Vợ người ta khi trang fanpage chính thức của chàng nam ca sĩ này chỉ đứng thứ 9 trong danh sách. Và lượng thảo luận chủ yếu đến từ những page lớn về giải trí, thông tin giới trẻ của Việt Nam như Robbey, Hội Độc Thân, Góc Thư Giãn, 2!Idol, Yan News…

MV Vợ người ta kể về một chàng trai bị người yêu bỏ đi lấy chồng và đến phá đám cưới, nên đa số những người xem và chia sẻ clip là nam giới, những người dễ dàng thấy mình trong đó khi xem clip.

Nội dung đơn giản, nổi lên nhờ vào sự hài hước nên MV thu hút phần lớn giới trẻ dưới 25 tuổi. Bởi giới trẻ dưới 25 tuổi là đối tượng dễ tính với các sản phẩm giải trí, thường thích những cái gì vui nhộn, gây hài.

Như đã phân tích từ tổng biểu đồ thảo luận, MV Vợ người ta tạo được hiệu ứng truyền thông, chạm đỉnh biểu đồ nhờ vào scandal quịt tiền nhà sản xuất và hàng loạt clip chế lại với sự độc không thua gì MV gốc.

Clip ca nhạc Vợ người ta Demo (phiên bản đám cưới quê) do nhà sản xuất tung lên được cộng đồng mạng yêu thích và ủng hộ nhiệt tình, nhưng đã trở thành scandal làm bùng lên cơn sóng dư luận.

Scandal này đã nhận được rất nhiều ý kiến tiêu cực từ công chúng vì ngoài việc chưa thanh toán đầy đủ tiền cho nhà sản xuất, đa số khán giả đều cho rằng việc không chọn clip phiên bản đám cưới quê và đi làm một MV khác là một quyết định sai lầm của Phan Mạnh Quỳnh.

MV Vợ người ta Offical (phiên bản nghiêm túc) được Phan Mạnh Quỳnh chọn làm MV chính thức nhận được nhiều ý kiến nhận xét “sến và nhạc nhẽo” từ khán giả và không tạo được hiệu ứng bùng nổ bằng bản demo (phiên bản đám cưới quê - chưa thanh toán) được tung ra trước đó.

Các clip chế lại nhận được rất nhiều sự hưởng ứng, lượt xem và thảo luận của cộng đồng mạng đã cũng góp phần tạo nên hiệu ứng thành công cho MV Vợ người ta.

Scandal, trào lưu clip chế lại, MV Vợ người hội đủ điều kiện để tạo cơn sốt trên mạng xã hội trong suốt thời gian tháng 10 - cũng được xem là một thành công xét về mặt truyền thông. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng ta còn phải chờ những sản phẩm tiếp theo của Phan Mạnh Quỳnh để xem liệu sự thành công của sản phẩm đầu tay Vợ người ta có thể giúp anh phát triển trong giới showbiz hay không?

Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam - Vietnam International Fashion Week (VIFW) 2015

Không gây sốt như hai chủ đề còn lại, nhưng Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2015 là một sự kiên thời trang lớn nhất tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Mặc dù chỉ diễn ra trong 4 ngày (từ ngày 14/10 đến ngày 18/10), nhưng sự kiện này đã tạo ra 38.360 lượt thảo luận trên các kênh mạng xã hội trong suốt tháng 10

Là một sự kiện thời trang mang tính chất quốc tế, VIFW 2015 không thực hiện truyền thông trên kênh mạng xã hội Facebook, mà tập trung vào các trang báo, trang tin tức điện tử. Trong đó, kenh14.vn - một trong những trang tin tức giải trí lớn hiện nay tại Việt Nam là nơi tạo ra nhiều lượt thảo nhất về VIFW.

Mặc dù là sự kiện trong làng thời trang, một lĩnh vực được giới nữ quan tâm nhiều hơn, nhưng tỷ lệ khán giả nam/nữ theo dõi và chia sẻ về sự kiện lại khá tương đồng nhau (45/55). Độ tuổi theo dõi sự kiện VIFW đa dạng, nhưng nhiều nhất vẫn tập trung trong nhóm từ18 - 24 tuổi.

Cộng đồng mạng quan tâm điều gì về VIFW2015

Khách mời là từ khóa được nhắc đến nhiều nhất trong VIFW, bởi chương trình đã quy tụ được dàn khách mời là các những người celeb trong giới showbiz và các doanh nhân thành đạt, giữ vai trò quan trọng trong nhiều lãnh vực khác. Hình ảnh những celeb hàng đầu Việt Nam trong những bộ trang phục được thiết kế độc đáo và ấn tượng đã được nhanh chóng lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Có thể nhận thấy người nổi tiếng luôn có tầm ảnh hưởng quan trọng trong các sự kiện lớn, tạo nên hiệu ứng truyền thông và đem lại thành công cho sự kiện.

Ngoài sự chú ý của những người hâm mộ đổ dồn về các nhà thiết kế và bộ sưu tập mới nhất của họ, thì những câu chuyện bên lề, hậu trường… và những fashionista cũng đều tạo ra rất nhiều tranh luận trên mạng xã hội.

Các tín đồ thời trang (fashionista) tham gia chương trình với những phong cách thời trang được cho là độc đáo kì dị đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất trên mạng xã hội. Điều này cũng cho thấy khái niệm về thời trang của xã hội ngày càng thay đổi, thời trang không có đúng/sai, quan trọng phải thể hiện được cá tính, sự tự tin. Sự tự tin là một trong những yếu tố quan trọng trong công cuộc xây dựng ngành công nghiệp thời trang. Tuy nhiên cũng có nhiều nhận xét cho rằng, cá tính, sự tự tin được biểu hiện ngày càng thái quá và bất chấp nhận định của dư luận xã hội.

Mặc dù không đẩy mạnh truyền thông, nhưng lượng thảo luận và chia sẻ tự nhiên của người dùng về sự kiện vẫn rất cao. Có thể nhận thấy giới trẻ Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến lĩnh vực thời trang nhiều hơn, bởi cùng với sự phát triển của xã hội và đời sống kinh tế, nền công nghiệp thời trang, đặc biệt là thời trang trình diễn, cũng đang ngày càng phát triển và nhận được nhiều sự quan tâm của giới mộ điệu và công chúng.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - Cơn sốt hiếm hoi của điện ảnh Việt

Đúng như những gì chúng tôi đã dự đoán trong bài viết CÁC TRÀO LƯU GÂY SỐT GIỚI TRẺ VÀO THÁNG 9, bộ phim TTHVTCX đã thực sự bùng nổ trong tháng 10 và trở thành một hiện tượng đặc biệt của điện ảnh Việt Nam khi đã lập không ít kỉ lục phòng vé (thu về 5 tỷ đồng trong vòng 2 ngày ra mắt, trở thành bộ phim có doanh thu top 3 trong lịch sử điện ảnh Việt Nam sau 1 tháng công chiếu).

Xét riêng về khía cạnh truyền thông, TTHVTCX đã thực sự trở thành một cơn bão làm mưa làm gió trên mạng xã hội trong suốt tháng 10. Cơn bão TTHVTCX đã đạt mốc đỉnh với hơn 26.000 lượt thảo luận chỉ tính riêng trong 2 ngày công chiếu đầu tiên. Điều đặc biệt, một tuần sau ngày công chiếu, bộ phim vẫn giữ được độ hot với trung bình 3000 lượt thảo luận mỗi ngày.

Giải mã khả năng duy trì độ hot của TTHVTCX

Sau một thời gian quan sát chiến dịch truyền thông của bộ phim qua hệ thống Social Listening SocialHeat, chúng tôi nhận ra TTHVTCX đã được lên kế hoạch truyền thông rất bài bản thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, đặc biệt là kênh owned media, trang fanpage chính thức của bộ phim. Nếu trước ngày công chiếu là việc úp mở những clip viral rất đúng thời điểm, thì sau ngày công chiếu, trang fanpage TTHVTCX duy trì tần suất post bài đều đặn với những hình ảnh, câu thoại và những tin tức về dàn diễn viên nhí – những ngôi sao sáng của bộ phim.

Bên cạnh kênh trang fanpage TTHVTCX và các kênh truyền thông của rạp chiếu phim (Galaxy Cinema, CGV Cinemas), các page lớn về giải trí, thông tin giới trẻ của Việt Nam như Robbey, 2!Idol, Blog Tâm Sự, Yeah1TV, kenh14.vn luôn là những nguồn tạo nên lượng thảo luận cao - góp phần duy trì độ hot cho bộ phim.

Trào lưu chế ảnh theo tựa phim “Tôi thấy…trên...” xuất hiện một cách tự nhiên, là kết quả đến từ sự thành công của tuần công chiếu đầu tiên. Nhưng chính trào lưu này đã trở thành một hiệu ứng truyền thông được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Vì vậy, trào lưu chế ảnh là yếu tố quan trọng nhất khiến giúp bộ phim giữ được độ hot cả một thời gian dài sau khi công chiếu.

Những hình ảnh được chia sẻ nhiều trong trào lưu chế ảnh “Tôi thấy…trên...”.

Các thương hiệu/cửa hàng kinh doanh cũng đã nhanh chóng tận dụng trào lưu và cho ra những mẫu quảng cáo tạo được sự chú ý và tò mò của khách hàng.

TTHVTCX của đạo diễn Victor Vũ không chỉ gặt hái được thành công về doanh thu, mà còn được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, tạo tiền đề cho những bộ phim, sản phẩm giải trí trong tương lai với chủ đề "retro" - gợi lại những cảm xúc xưa cũ nhằm chinh phục khán giả.

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (1.050.000 fanpages & nhóm và 25 triệu người dùng Facebook Việt Nam, 10.000 infuencers, 250.000 kênh Youtube,…), hơn 1.000 diễn đàn, cộng đồng, tin tức trực tuyến, kênh bán lẻ… và 10.000 blogs.

Xem Video giới thiệu YouNet Media và các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi tại ĐÂY