Các thương hiệu bột giặt được phụ nữ Việt ưa chuộng

Q&Me – Công ty nghiên cứu thị trường, gần đây có thực hiện một cuộc khảo sát về bột giặt / nước giặt được ưa chuộng nhất.

Khảo sát được thực hiện trên 600 người phụ nữ Việt Nam trên cả nước từ 16 đến 49 tuổi. Chúng tôi đã tìm hiểu được thói quen sử dụng các thương hiệu bột giặt / nước giặt của phụ nữ Việt khác nhau theo từng vùng miền và những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ.

Thói quen giặt quần áo của phụ nữ Việt Nam

65% phụ nữ Việt Nam giặt quần áo mỗi ngày và hầu hết họ dùng máy giặt để giặt quần áo. Tuy nhiên vẫn còn 42% người chỉ giặt quần áo bằng tay hoặc giặt tay trước khi bỏ vào máy. Ngoài ra, bột giặt là sản phẩm được sử dụng nhiều nhất để giặt quần áo.

Omo là thương hiệu bột giặt được ưa chuộng nhất trong cả nước

Thị trường bột giặt Việt Nam đã từng là sân chơi của 2 ông lớn Unilever và P&G trong một thời gian dài. Kể từ năm 2012, sự xuất hiện của một vài thương hiệu trong nước đã làm thay đổi phần nào cục diện của thị trường và làm thị trường này trở nên năng động hơn.

Tuy nhiên, hiện tại nhãn hiệu Omo của Unilever vẫn đang dẫn đầu thị trường về sự trải nghiệm của người tiêu dùng với sản phẩm với 83% phụ nữ được hỏi nói rằng họ đã từng sử dụng Omo ít nhất một lần. Các nhãn hiệu khác đến từ Unilever như Surf, Viso cũng đang đóng tốt vai trò của mình trong việc thu hút nhiều sự trải nghiệm của người tiêu dùng.

P&G cũng góp phần trong bảng xếp hạng với nhãn hiệu Tide đứng ở vị trí thứ 2 và Ariel đứng ở vị trí thứ 3. Ngạc nhiên hơn khi các nhãn hiệu trong nước như Aba và Lix cũng đang dần có chỗ đứng của mình mặc dù xuất hiện trên thị trường trễ hơn các nhãn hiệu còn lại.

Tuy nhiên, bảng xếp hạng sự lựa chọn sản phẩm sử dụng hiện tại của người tiêu dùng khác với bảng xếp hạng các trải nhiệm sản phẩm của họ. Trong cả 2 bảng xếp hạng, Omo vẫn giữ vị trị đầu bảng với 60% thị trường, theo sau là Ariel với 12% phụ nữ đang sử dụng. Đứng ở vị trí thứ 3 với 7% là Aba từ Vietcos,, đây là một nhãn hiệu bột giặt trong nước với đối tượng khách hàng mục tiêu thuộc phân khúc cao như Omo và Ariel. Ở các vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng là nhóm hàng phân khúc thấp với các nhãn hiệu theo thứ tự là Tide, Surf, Lix và Viso.

Khi phân tích theo từng vùng miền, thị phần của các nhãn hiệu cũng có phần khác biệt giữa miền Bắc, Trung và Nam. Omo vẫn là nhãn hiệu được tin dùng nhất ở mọi vùng miền. Ariel là nhãn hiệu phổ biến thứ 2 ở miền Bắc và miền Nam với 20% và 9% phụ nữ tin dùng. Ở miền Trung, nhãn hiệu được ưa chuộng ở vị trí thứ 2 thuộc về Aba với 13% người bình chọn mặc dù các kế hoạch marketing của nhãn hiệu này tập trung chủ yếu ở khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Ngoài ra ở miền Bắc, đứng ở vị trí thứ 4 là nhãn hiệu mới đến từ Nhật Bản – Attack với 3% phụ nữ tin dùng.

Phụ nữ Việt Nam thay đổi nhãn hiệu bột giặt / nước giặt đang sử dụng sau khi xem quảng cáo trên TV

Mặc dù có đến 27% phụ nữ Việt trung thành với nhãn hiệu bột giặt / nước giặt họ đang sử dụng, có đến 33% phụ nữ muốn thay đổi sản phẩm bột giặt / nước giặt họ đang sử dụng sau khi xem quảng cáo của các nhãn hiệu khác trên TV. Qua đó không quá ngạc nhiên khi tất cả các nhãn hiệu đầu tư nhiều tiền vào truyền thông, quảng cáo cho nhãn hiệu bột giặt / nước giặt của mình trong tình trạng thị trường bột giặt gần như bão hòa như hiện nay. Ngoài ra, phụ nữ Việt cũng sẵn sàng thay đổi nhãn hiệu họ đang sử dụng nếu các nhãn hiệu khác có nhiều chương trình khuyến mãi hơn.

Bên cạnh đó, một vài ý kiến từ người tiêu dùng mà các nhãn hàng có thể tham khảo để có những cải tiến tốt hơn cho sản phẩm của mình như họ không thích các sản phẩm bột giặt / nước giặt hiện tại vì nó làm da tay trở nên quá khô khi giặt tay hoặc như họ không thích sản phẩm bột giặt / nước giặt chứa quá nhiều thành phần chất tẩy.

Xem chi tiết bài viết tại đây.