Cheetah Mobile, “kẻ thách thức” Facebook, Google là ai?

Vừa qua, công ty công nghệ Cheetah Mobile chính thức công bố gia nhập ngành quảng cáo trực tuyến tại Việt nam và thể hiện kỳ vọng muốn trở thành một trong những nhà phát hành có doanh thu quảng cáo online lớn nhất tại thị trường này, bên cạnh Google và Facebook.

Kỳ vọng của Cheetah đã gây ra những tranh luận trái chiều khi có người cho rằng đây chỉ là một chiêu thức “dưa hơi” ông lớn để đánh bóng tên tuổi. Những cũng có ý kiến cho rằng Cheetah Mobile hoàn toàn có thể làm được điều này khi mà tiềm lực của họ không hề nhỏ chút nào. Vậy Cheetah là ai và quy mô của họ lớn như thế nào?

Cheetah Mobile là công ty toàn cầu về mobile và internet. Khởi nghiệp từ một startup vào năm 2010 với quy mô 6 người, sau 5 năm, công đã trở thành tập đoàn lớn với hàng nghìn nhân viên và giá trị vốn hóa được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York lên tới 2,7 tỷ $. Cheetah Mobile đã trở thành một hiện tượng lớn trong cộng đồng startup trên thế giới với tốc độ tăng trưởng được tính theo cấp số nhân. Chỉ tính riêng trong quý II/2015, doanh thu của công ty đạt 90.3 triệu USD, tăng 634%, so với cùng kỳ năm ngoái.

Cheetah Mobile

Ngoài các ứng dụng game, Cheetah Mobile là nhà phát hành có lượt download trên Google Play đứng top 2 toàn thế giới (đạt 1,6 tỷ lượt), chỉ sau facebook và vượt qua cả Google, lượng người dùng thường xuyên hàng tháng cũng lên tới 500 triệu người (theo tạp chí Forbes). Hai sản phẩm nổi bật của Cheetah Mobile là CM-Security (phần mềm chống virus cho điện thoại thông minh) và Clean Master (ứng dụng giúp cải thiện hiệu suất và tối ưu hóa bộ nhớ điện thoại) lần lượt đứng vị trí thứ nhất và thứ 2 về lượng download ở U.S cho danh mục Google Play Tools (thống kê từ App Annie_-công ty nghiên cứu và chuyên về chiến lược kinh doanh có trụ sở chính tại Mỹ).

Đánh giá về khả năng cạnh tranh của Cheetah Mobile tại thị trường quảng cáo online Việt Nam, ông Trần Minh Tú_ tổng giám đốc công ty cung cấp quảng cáo trực tuyến Admatic cho biết “Là đơn vị duy nhất tại Việt Nam làm đối tác chính thức của Facebook, Google và Cheetah, Admatic đánh giá rất cao nền tảng cáo quảng cáo của cả ba công ty. Đó đều là những nền tảng thông minh, có khả năng giúp tối ưu hóa quảng cáo tốt, đem lại hiệu quả cho khách hàng. Tôi nghĩ rằng với tiềm lực của mình, Cheetah Mobile hoàn toàn có cơ hội thành công.”

Cheetah Mobile là nhà phát hành có lượt download trên Google Play đứng top 2 toàn thế giới (đạt 1,6 tỷ lượt), chỉ sau facebook và vượt qua cả Google.

Trước câu hỏi liệu việc “tuyên chiến” với Facebook và Google có phải là chiêu trò PR, ông Morden Chen, giám đốc khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Cheetah chia sẻ thẳng thắn “Facebook và Google lâu nay vẫn được xem là tượng đài bất khả chiến bại. Bản thân chúng tôi luôn đánh giá cao và xem họ là những đối thủ lớn nhất. Tuy nhiên, Cheetah Mobile đang sở hữu lượng người dùng không lồ và công nghệ hiện đại không kém, chúng tôi cũng tạo ra được những dấu ấn riêng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến trên thị trường thế giới. Và tôi nghĩ rằng, đây là thời điểm để chúng tôi cân bằng lại cuộc chơi tại thị trường Việt Nam”

Công ty công nghệ Cheetah Mobile đã ký hợp đồng hợp tác với đơn vị cung cấp quảng cáo trực tuyến Admatic (thành viên của MOG Việt Nam), cho phép khai thác độc quyền quảng cáo trên tất cả các ứng dụng mobile của Cheetah tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Còn quá sớm để kết luận liệu Cheetah Mobile thể làm nên chuyện hay không, nhưng có một điều chắc chắn rằng họ đang tạo ra làn gió mới cho thị trường Việt. Người hưởng lợi ở đây không phải ai khác mà chính là các nhà quảng cáo, khi có thêm một kênh mới để giới thiệu sản phẩm Việt tới người dùng trên thế giới.