Vì sao ly Starbucks Giáng Sinh gây tranh cãi dữ dội?

Cứ mỗi mùa Giáng sinh, các fan trung thành của Starbucks lại đều trông chờ một sự thay đổi tuy nhỏ nhưng mang lại luồng không khí Giáng Sinh lớn: Chiếc ly giấy đỏ của Starbucks. Tuy nhiên, năm nay chiếc ly giấy đó lại tạo nên một làn sóng tranh cãi dữ dội, nhất là ở các nước đạo Thiên Chúa phổ biến. Tại sao?

Nguồn: Vox.com

Đầu tiên, chúng ta hay cùng điểm lại lịch sử của chiếc ly đỏ này. Chuỗi cửa hàng Starbucks đã bắt đầu truyền thống sử dụng chiếc cốc đỏ này từ năm 1997 vào dịp tháng 11-12 để chào mừng mùa lễ hội, mùa Giáng Sinh. Trong từng năm, trên nền đỏ quen thuộc đều có những hình ảnh đặc trưng cho Giáng Sinh (người tuyết, tuần lộc, bông hoa tuyết, hay đồ trang trí mùa lễ hội). Có lẽ vì thế mà năm nay, khi Starbucks giới thiệu 1 chiếc ly với thiết kế tối giản (tới mức có thể khiến người ta tự hỏi Starbucks lười biếng hay in nhầm thiết kế), chỉ với logo và nền đỏ đậm, mạng xã hội phương Tây đã tràn ngập bình luận về chiếc ly này!

Nguồn: Instagram

Trên Facebook của mình, Joshua Feuerstein, người tự nhận là một nhà truyền giáo, viết rằng “Starbucks loại bỏ Giáng Sinh khỏi những chiếc ly của họ vì họ ghét chúa Giê-su”.

Giải thích thêm cho nhận xét này, một số người cho rằng những biểu tượng trước đây thường có như người tuyết, ông già Noel là biểu tượng đặc trưng của Giáng Sinh, lễ hội lớn nhất trong đạo Thiên Chúa, chứ không phải chỉ là biểu tượng chung của mùa lễ hội (Holiday season). Vì vậy, việc Starbucks “cả gan” loại bỏ những biểu tượng này trên chiếc ly truyền thống của mình là một động thái “phản Đạo Thiên Chúa” của Starbucks.

Để phản đối chiếc ly này của Starbucks, một số người đã gọi những ly cà phê và nói với nhân viên Starbucks rằng tên mình là “Merry Christmas” để chiếc cốc “phản Đạo Thiên Chúa” có “không khí Giáng Sinh”. Trên Instagram, #MerryChristmasStarbucks đã có hàng trăm hình ảnh về chiếc ly Starbucks này.

Không chỉ là đề tài bàn bạc của người dân, chiếc ly tưởng chừng như vô hại này đã nhận được sự quan tâm của những người nổi tiếng như ca sĩ Demi Lovato trên Twitter. Cô viết: Tại sao Starbucks không khiến cho chiếc ly ít nhất liên quan với mùa đông? (người tuyết, bông hoa tuyết). Tỉ phú kiêm chính trị gia đình đám Donald Trump còn lên tiếng: Có lẽ chúng ta nên tẩy chay Starbucks.

Trước rất nhiều phản ứng của dư luận, đại diện của Starbucks giải thích rằng, trước đây họ đã kể câu chuyện mùa lễ hội với thiết kế của riêng họ. “Thiết kế năm nay là cách để Starbucks mời khách hàng của mình tự tạo nên câu chuyện của họ với một chiếc ly màu đỏ, như là một khung tranh trống”.

Nguồn: Instagram.

Liệu đây có phải là lý do thật đằng sau? Hay đây là một kế hoạch PR táo bạo và đầy liều lĩnh khi chạm vào Giáng Sinh trong tiềm thức của khách hàng? Chỉ có người trong cuộc mới biết. Tuy nhiên, như những ai làm PR đều biết, không có PR nào là PR xấu, miễn là khi nhãn hàng tiếp tục được nhắc đến. Và có vẻ như Starbucks đang có được điều đó khi mà bằng cách dường như “không làm gì cả” cho chiếc ly, Starbucks đã tạo nên một hiệu ứng truyền thông rất lớn.

Mùa Giáng Sinh này, khi gặp gỡ bạn bè ở Starbucks, chúng ta sẽ có thêm một câu chuyện để nói. Hay là thêm một nền đỏ để vẽ lên mùa Giáng Sinh cho riêng mình.