Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Đón đầu các xu hướng làm đẹp hot nhất 2015 qua phân tích mạng xã hội

Ngành hàng Chăm sóc sắc đẹp là một trong những ngành hàng được thảo luận sôi nổi nhất trên social media. Thống kê của công cụ lắng nghe và phân tích mạng xã hội Buzzmetrics về Ngành hàng Chăm sóc sắc đẹp cho thấy Trang điểm, Chăm sóc da và Chăm sóc tóc là 3 lĩnh vực có nhiều chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất trên social media trong khoảng thời gian 6 tháng gần đây (01/03/2015 – 31/08/2015).

Phân tích các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên social media về ngành hàng Chăm sóc sắc đẹp, có thể thấy rằng năm 2015 là năm có nhiều sự chuyển biến trong quan niệm về làm đẹp. Dưới đây là tóm tắt các điểm đáng chú ý nhất được rút ra từ các thảo luận của người dùng trên social media về lĩnh vực này:

1. Phong cách làm Hàn Quốc/Nhật Bản vẫn được yêu thích nhất – Sự lên ngôi của phong cách làm đẹp phương Tây

Các xu hướng làm đẹp được quan tâm và yêu thích tại Việt nam chủ yếu vẫn theo phong cách châu Á vốn ưa chuộng nét đẹp tự nhiên, dễ thương và không thích trang điểm đậm. Điển hình là xu hướng Da căng bóng khiến cho vẻ ngoài được tự nhiên và Phấn nước cushion là sản phẩm đáp ứng được nhu cầu này, mang lại lớp nền mỏng nhẹ và không nặng nề như lớp phấn nền thông thường. Trong khi đó, Son tint là sản phẩm đáp ứng nhu cầu Tô son lòng môi đến từ Hàn Quốc, cũng theo phong cách trang điểm nhẹ nhàng tự nhiên.

Tuy nhiên trong năm 2015, phong cách làm đẹp phương Tây bắt đầu có ảnh hưởng mạnh mẽ đến Việt Nam, tuy không phổ biến như phong cách Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng vẫn tạo được một lượng thảo luận khá lớn trên social media. Nhìn chung, phong cách phương Tây vốn ưa chuộng phong cách khỏe khoắn như Da nâu, trang điểm đậm vốn không hợp với thị hiếu của đại đa số người Việt. Tuy nhiên, các xu hướng như Mắt khói, Môi dày gợi cảm, Trang điểm tông nude, Tạo khối và Highlight đang là các xu hướng gây sốt trong cộng đồng mạng Việt nam ở thời điểm hiện tại.

Nói cách khác, dễ thương đang dần trở nên nhàm chán, quyến rũ và cá tính mới là hình mẫu được mong muốn.

2. Làm đẹp từ thiên nhiên vẫn được ưa chuộng

Những năm gần đây, làm đẹp từ thiên nhiên trở thành xu hướng và được thảo luận rất nhiều trên social media. Dầu dừa, Dầu oliu, Cám gạo, Yến mạch,… là các nguyên liệu được sử dụng phổ biến cũng như được thảo luận nhiều nhất. Xu hướng này không thay đổi nhiều trong năm 2015, tuy nhiên Bột trà xanh là một xu hướng làm đẹp từ thiên nhiên mới xuất hiện và nhận được sự quan tâm từ đông đảo giới trẻ.

3. Sự bùng nổ của một loạt các dòng sản phẩm làm đẹp mới

Thị trường làm đẹp năm 2015 hết sức sôi động với một loạt các sản phẩm mới xuất hiện và nhanh chóng được yêu thích bởi phái đẹp Việt. Các sản phẩm này bao gồm Phấn nước cushion, Son kem, Xịt khoáng, Dầu gội khô, Mặt nạ ngủ, Bột trà xanh,… Mặc dù các sản phẩm này không hẳn mang tính đột phá cao hoặc đã phổ biến ở các nước khác trước đó, nhưng cho đến thời điểm này mới thật sự trở thành cơn sốt tại Việt Nam. Việc này là nhờ có sự phát triển của các shop bán mỹ phẩm online, cụ thể là những shop bán các sản phẩm làm đẹp nhập khẩu hoặc nhận order mỹ phẩm từ nước ngoài, đặc biệt phổ biến trên Instagram. Điều này khiến cho phái đẹp Việt có cơ hội tiếp xúc với nhiều loại mỹ phẩm từ các thương hiệu nước ngoài, thậm chí là có cơ hội sở hữu các sản phẩm mới ra mắt gần như là ngay sau khi sản phẩm được bán tại những nước khác.

4. Chuyển từ Vẻ đẹp tự nhiên sang Biết chăm sóc và làm đẹp cho bản thân

Trong năm 2013 và 2014, vẻ đẹp tự nhiên được hết lời ca ngợi, hình mẫu điển hình có thể kể đến hotgirl Trâm Anh với vẻ đẹp tự nhiên và trong sáng, nhận được vô số thảo luận tích cực từ phía cộng đồng mạng. Sang năm 2015, có một sự chuyển biến khá lớn khi đây không còn là hình mẫu được các cô gái hướng tới nhiều nhất, vì không phải ai cũng có thể có được vẻ đẹp tự nhiên. Thay vào đó, phái đẹp Việt trở nên chăm chút và làm đẹp cho bản thân mình nhiều hơn, các video clip hướng dẫn trang điểm, các bài review mỹ phẩm, swatch son khi tung ra nhận được rất nhiều phản hồi tích cực. Hình mẫu lý tưởng mà các cô gái hướng tới trong năm 2015 là các Beauty blogger.

Sau đây các xu hướng làm đẹp trong từng phân khúc: Trang điểm, Chăm sóc và làm đẹp tóc, Chăm sóc da.

A. Trang điểm (Make up)

  • Xu hướng trang điểm

Nhìn chung, các xu hướng trang điểm nổi bật tại Việt Nam từ đầu năm 2015 có sự xuất hiện của nhiều xu hướng mới lạ và chịu sự ảnh hưởng lớn từ phong cách trang điểm của Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước phương Tây, trong đó trang điểm theo phong cách phương Tây có thể được xem là nét khá mới do người Việt trước giờ vẫn ưa thích phong cách nhẹ nhàng dễ thương của châu Á.

  • Các sản phẩm trang điểm

Nhìn chung, Son môi có thể được nói là sản phẩm nổi bật từ đầu năm đến nay vì trong các sản phẩm trang điểm được thảo luận nhiều nhất trên social media trong năm 2015 thì có đến 4 sản phẩm son môi bao gồm: Son kem, Son lì, Son tint, Son sáp. Ngoài ra trong Các xu hướng trang điểm hot nhất trên social media thì cũng có 2 xu hướng liên quan đến son môi: Tô son lòng môi và Swatch/review son.

B. Làm đẹp và chăm sóc tóc

Trong khi các sản phẩm Chăm sóc tóc như Dầu dừa, Dầu oliu, Dầu argan, Tinh dầu bưởi là các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên social media trong năm 2015 thì Các xu hướng tạo kiểu tóc lại được thảo luận ít hơn, bao gồm các xu hướng như Tóc ngắn, Tóc thẳng, Phấn nhuộm tóc, Dầu gội khô,… Có thể nói, việc chăm sóc tóc vẫn là mối quan tâm lớn nhất của phụ nữ, rồi mới đến làm đẹp tóc, vì mái tóc chắc khỏe thì mới có thể tạo kiểu đẹp được, đơn cử là có rất nhiều thảo luận của bạn gái chia sẻ trên social media rằng họ rất thích các xu hướng làm đẹp tóc hiện nay (đa số là nhuộm) nhưng vì tóc yếu nên không dám thực hiện.

C. Chăm sóc da

- Làm trắng da vẫn là từ khóa hot nhất trong lĩnh vực làm đẹp với hơn 1,6 triệu thảo luận có nhắc đến từ khóa này được tạo ra trên social media.

- Các sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên chiếm đa số trong các chủ đề được quan tâm nhiều nhất về Chăm sóc da, bao gồm Cám gạo, Yến mạch và Bột trà xanh, trong đó Bột trà xanh là trào lưu làm đẹp từ thiên nhiên mới xuất hiện và nhận được sự quan tâm lớn đặc biệt từ phía giới trẻ.

- Se khít lỗ chân lông và Tẩy tế bào chết trở thành 2 chủ đề tiếp theo được thảo luận nhiều nhất trên social trong năm 2015. So với trước đây, mặc dù việc se khít lỗ chân lông và tẩy tế bào chết cũng được quan tâm nhưng có thể nói chưa bao giờ 2 từ khóa này lại trở nên hot như bây giờ. Lý giải cho việc này, có thể có 2 nguyên nhân:

  • Do môi trường ô nhiễm và khí hậu nóng tại Việt Nam khiến cho làn da dễ bị tác động xấu, mà phổ biến nhất là việc lỗ chân lông to và làn da bị lão hóa khiến cho nhiều người lo ngại
  • Do nhu cầu Trang điểm ngày càng trở nên phổ biến và phái nữ ở Việt nam ngày càng có nhiều cơ hội trải nghiệm các sản phẩm cũng như phong cách trang điểm mới, nhưng để có được lớp trang điểm đẹp thì Chăm sóc da là việc vô cùng quan trọng cần làm. Trong số đó, làn da mịn màng và lỗ chân lông nhỏ mịn là một trong số những điều kiện tiên quyết để có được lớp nền trang điểm đẹp.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.