Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên với kết quả phân tích Audience profile và chỉ số Reach của Social Listening

Một trong những tính năng quan trọng của Buzzmetrics Social Listening là khả năng segment thảo luận theo Author Demographics và phân tích số lượng View của social media.

Audience Profiling (Phân tích cá thuộc tính người tham gia thảo luận)

Phân tích Audience Demographics rất hữu ích trong việc biết được nhóm đối tượng nào đang quan tâm đến thương hiệu/chiến dịch hay những người thảo luận có nằm trong Target Audience của mình hay không. Trong nhiều trường hợp, các thương hiệu ngạc nhiên khi thấy được những người thảo luận về thương hiệu của mình, lại nằm ngoài những nhóm audience mà thương hiệu nghĩ mình đang hướng tới.

Đồng thời khả năng lọc những thảo luận nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hoặc nhóm đối tượng mà thương hiệu muốn tìm hiểu (dựa vào filter theo độ tuổi, giới tính,…) sẽ cho phép phân tích thảo luận của từng nhóm khách hàng sẽ đưa ra những Insight sâu hơnvề hành vi và lên kế hoạch tiếp cận cụ thể.

Author Profiling và Demographics có thể được thu thập theo các chỉ số sau:

  1. Số người tham gia thảo luận
  2. Giới tính
  3. Độ tuổi
  4. Khu vực sinh sống
  5. Mức thu nhập
  6. Giáo dục
  7. Chức vụ

Việc phân tích dữ liệu của người dùng trên social media sẽ bị giới hạn bởi mức độ công khai thông tin của họ trên trang cá nhân. Ngoại trừ thông tin về giới tính hoặc độ tuổi thường được chia sẻ public, thì các thông tin về nghề nghiệp, học vấn, khu vực sinh sống,…lại ít được chia sẻ công khai hơn. Do đó, thống kê các số liệu này thường là dựa vào việc lấy mẫu.

Dưới đây là sự so sánh trong thống kê về Audience Profiles của các khủng hoảng truyền thông mà Buzzmetrics đã đăng bài phân tích.

Phân tích độ phủ (Reach)

Độ phủ (reach) cho biết thông tin về thương hiệu/chiến dịch đã được xem bởi bao nhiêu lần, và thông qua các phương tiện social media nào.Việc này cực kỳ quan trọng trong trong việc đánh giá hậu quả của Khủng hoảng truyền thông.

Nhìn chung, mặc dù các khủng hoảng truyền thông thường bắt nguồn từ mạng xã hội hoặc diễn đàn (cũng là nơi có nhiều thảo luận nhất) và sau đó mới được các kênh tin tức đăng tải lại, tuy nhiên những kênh báo điện tử mới chính là nguồn có độ phủ cao nhất.

Theo thống kê của Buzzmetrics, một thảo luận viết ra trên mạng xã hội được view trung bình 500-600 lần. Một bài viết trên báo điện tử thì tùy thuộc vào vị trí của bài (tin đăng trang chủ hay chuyên mục) và rating của trang sẽ được view cao hay thấp, với số lượng View có thể lên tới hàng triệu lần.

Như ví dụ dưới đây, khủng khoảng truyền thông của Agribank với sự tham gia chủ yếu của báo Điện tử có lượng View cao hơn khủng hoảng truyền thông của Vinmec đến 100 lần, do sự cố của Vinmec chỉ được đăng tải trên facebook và Youtube trên những trang có độ phủ không cao.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.