Làm thế nào để giảm tỷ lệ thôi việc tại agency?

Một trong những thách thức khó khăn nhất mà nhiều agency phải đối mặt, đó là làm thế nào để duy trì nguồn nhân lực cố định. Dành nhiều thời gian và chi phí để đào tạo một đội ngũ chất lượng và luôn giữ cho họ có động lực trong một môi trường làm việc áp lực là một thách thức không hề đơn giản. Bên cạnh đó, những nhân tài thường bị thu hút bởi vài lời mời tuyển dụng hấp dẫn khác, cùng với những mức đãi ngộ tốt hơn.

Tin tốt là chúng ta vẫn có những cách đơn giản để có thể giảm thiểu tỷ lệ thôi việc tại agency. Và đây là vấn đề chung thường gặp phải tại rất nhiều doanh nghiệp trong ngành agency quảng cáo. Hơn nữa, khi những cấp quản lý chỉ tập trung vào việc tăng trưởng doanh thu, các thành quả trước mắt, mà quên đi việc làm sao để đánh giá, khen thưởng và đãi ngộ con người tốt hơn.

Đây là một vài kinh nghiệm đơn giản để giúp ta có một góc nhìn về tỷ lệ thôi việc tại agency:

LUÔN LẮNG NGHE Ý KIẾN CỦA NHÂN VIÊN MÌNH

Thay vì luôn đứng về phía khách hàng, chúng ta có thể khéo léo xem xét mọi việc ở vị trí là nhân viên, làm cho nhân viên của mình cảm thấy được trân trọng và vui vẻ. Nói chung, chúng ta nên lắng nghe và xem xét nhu cầu của nhân viên một cách cẩn thận, khích lệ và giúp họ giải quyết những vấn đề mà họ đang đối diện hàng ngày. Bạn thấy đó, đơn giản chỉ cần quan tâm đến nhân viên của mình hơn, đây là một lý do lớn để giữ họ lại agency.

BIẾT ĐÁNH GIÁ VÀ CÂN ĐỐI

Để đưa ra một quyết định, chúng ta cần dữ liệu chính xác. Một agency nên hiểu rõ nhân viên của mình bằng cách đánh giá thông qua các số liệu thu thập được về số lượng và chất lượng công việc. Dữ liệu về số chỉ ra rất rõ ràng về thời gian thực hiện công việc, việc nào là mất thời gian nhất, vấn đề mà nhân viên gặp phải là gì, và nên giải quyết như thế nào. Vài ví dụ điển hình về số liệu có thể thu thập và tham khảo từ nhân viên.

TÌM RA NHỮNG HÌNH MẪU DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG

Để giải quyết vấn đề dễ dàng và nhanh chóng hơn, bạn cần ít nhất 2 đến 3 hình mẫu điển hình từ các agency quảng cáo khác. Bằng cách sẵn lòng nhìn nhận sự khác biệt với những ngành nghề khác nhau sẽ giúp ta có được những bài học giá trị hơn rất nhiều. Công ty phần mềm SAS ở Mỹ có thể là một ví dụ điển hình thành công, doanh nghiệp này tin rằng họ luôn quản lý tốt mức tăng trưởng hàng năm, đồng thời cũng chăm sóc con người – nguồn lực của họ một cách rất chu đáo.

HỆ THỐNG HÓA CÁCH LÀM VIỆC

Một câu hỏi chung và thường xuyên của một agency quảng cáo là làm thế nào để công việc được hoàn thành tốt hơn. Trước tiên, agency có thể tạo ra quy trình bắt đầu từ việc xác định, phát triển và thu thập dữ liệu về những công việc thường xuyên cần được giải quyết.

Tiếp theo, để tối ưu hóa hiệu suất công việc, chúng ta cần tạo ra những biểu mẫu tiêu chuẩn, nhằm giúp nhân viên nằm rõ ngọn nguồn của vấn đề, từ mớ lộn xộn. Nhờ vậy, tổn thất sẽ giảm thiểu đáng kể, bởi vì chúng ta sẽ ít lãng phí thời gian hơn vào những công việc chi tiết.

TẠO DỰNG VĂN HÓA CÔNG TY LÀ NHÀ

Một trong những vấn đề khiến người nhân viên giỏi, phù hợp với công việc dẫn đến quyết định thôi việc thường bắt nguồn từ những mâu thuẫn giữa cuộc sống gia đình và công việc. Một số agency quảng cáo Châu Âu và Châu Mỹ nắm bắt được điều này, nên họ quyết định tạo ra một dịch vụ chăm sóc trẻ em ở gần nơi làm việc, dịch vụ này cho phép nhân viên dành nhiều thời gian hơn với con nhỏ trong bữa trưa. Việc áp dụng những chế độ tương tự như vậy giúp cho nhân viên cảm nhận yên tâm làm việc ở công ty hơn và sẳn sàng dành thời gian nhiều hơn để giải quyết công việc.

NUÔI DƯỠNG SỨC SÁNG TẠO

Những doanh nghiệp như Google rất nỗi tiếng trong việc cho phép mọi nhân viên thoải mái đưa ra những ý tưởng, dù có thể là những ý tưởng điên rồ. Rất nhiều agency tập trung vào việc giải phóng sự sáng tạo, tuy nhiên cách mà họ vẫn làm là tạo cơ hội cho nhân viên của mình được bồi dưỡng sự sáng tạo một cách thường xuyên. Cho nên, một agency quảng cáo có thể phát triển đội ngũ tài năng của mình bằng cách đưa nhân viên ra khỏi vùng an toàn của họ bằng những chuyến du lịch hoặc tham gia vào những lớp học kỹ năng.

CHÌA KHÓA CỦA SỰ TỰ DO

Đây là điểm lưu ý rất nhỏ được thêm vào bài viết. Một khi làm việc quá nhiều, nhân viên có thể rất cần được nghỉ ngơi, đến nổi họ sẽ có ý nghĩ thôi việc là cách duy nhất mà họ có thể nghỉ ngơi. Ví dụ như, có người mong ước được nghỉ 3-6 tháng để đi leo núi tại Annapurna ở Nepal. Cho phép nghỉ ngơi dài ngày, tạo không khí thoải mái chào đón khi trở lại làm việc, chính điều này sẽ giúp người nhân viên thấy rằng họ được quan tâm.

QUAN TÂM ĐẾN SỨC KHỎE

Mỗi agency nên đặt cho mình ưu tiên về sức khỏe để giảm bớt giờ làm của nhân viên. Nhân viên thường xuyên sẽ làm việc quá nhiều dẫn đến kiệt sức, và nghĩ đến việc thay đổi công việc như một giải pháp. Thứ hai, có một khả năng mà agency khác thường làm là để nghị nhân viên mình tham gia những khóa tập thể dục, yoga ngay tại văn phòng.

BỒI DƯỠNG TINH THẦN LÀM CHỦ

Có rất nhiều nhân viên có tham vọng bắt đầu làm chủ một thứ gì đó của riêng mình, tuy nhiên họ thường bị giới hạn về nguồn lực. Cùng thời điểm này, những nguyện vọng của nhân viên có thể tạo nên sự liều lĩnh. Thay vì vậy, chúng ta khéo léo nuôi dưỡng khả năng sáng tạo đó cho sự phát triển của doanh nghiệp. Và như thế, người nhân viên sẽ cảm thấy an toàn khi được trả lương, và có cơ hội để khám phá bản thân.

XÂY DỰNG VĂN HÓA LÀM VIỆC NHÓM

Làm việc tại agency được cho là rất cạnh tranh, bởi tất cả nhân viên được đánh giá và khen thưởng công khai. Thay vì công bố những phần thưởng cho từng các nhân cụ thể qua sự thành công của dự án, thì nên đưa ra những lợi ích chung để tạo điểu kiện cho nhân viên làm việc hợp tác với nhau. Điều này sẽ giúp agency làm giảm đi tỷ lệ thôi việc, bởi vì tất cả những phần thưởng khích lệ như thế được chia sẻ giữa những nhân viên với nhau, tạo nên một văn hóa đoàn kết tại doanh nghiệp.

Những chia sẻ trên có vẻ như khiến chúng ta nghĩ đây là một bức tranh màu hồng, mà bất kỳ agency nào muốn thực hiện nó, tuy nhiên ví dụ điển hình về Công Ty SAS của Mỹ được đề cập bên trên, đã phần nào chứng minh các doanh nghiệp đều có thể thực hiện thành công.

Qua đó, agency quảng cáo chúng ta cùng nhau rút ra một bài học quan trọng, khi đã là một doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức của những con người, cần phải hiểu rõ mối tương quan giữa nguồn lực đầu vào và nguồn lực đầu ra để có được những quyết định chính xác.

Tác giả: Carl Witton | Nguồn: WorkBook.net