iPad Pro - Sự cách tân táo bạo của Apple và phản ứng của người dùng Việt

Trong sự kiện ra mắt sản phẩm rạng sáng ngày 10/9 (giờ Việt Nam), Apple đã giành hơn nửa tiếng đồng hồ để giới thiệu về iPad Pro, nhiều hơn cả thời lượng để giới thiệu bộ đôi iPhone mới. Có vẻ Apple đã đặt không ít kì vọng vào sự ra mắt iPad Pro lần này.

Dưới góc nhìn Social Listening, bài viết thống kê và phân tích phản ứng, thái độ của cộng đồng người dùng Việt Nam trước sản phẩm máy tính bảng với những thay đổi đầy táo bạo mà Apple vừa ra mắt.

iPad Pro - kì vọng của Apple

iPad mở màn cho trào lưu máy tính bảng. Nhưng gần đây, khi iPhone vẫn là “mỏ vàng” của Apple thì doanh thu của iPad lại đang có chiều hướng xấu đi. Trước ngày công bố iPad Pro, Apple đã trải qua quý thứ 5 liên tiếp chứng kiến doanh số iPad sụt giảm. Năm nay cũng là năm đầu tiên Apple dời sự kiện ra mắt iPad hàng năm lên trước 1 tháng, công bố chung với 2 sản phẩm smartphone chủ lực - chứng tỏ tham vọng cực kỳ lớn của Apple dành cho dòng máy tính bảng iPad.

Biểu đồ thể hiện tổng lượt bình luận về iPad Pro từ 24/08 – 15/09/2015

Phân tích từ SocialHeat - hệ thống Social Media Listening của YouNet Media, tuần lễ trước sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple, mọi sự tập trung chú ý của người dùng đều đổ dồn vào bô đôi iPhone 6s và 6s+, chỉ có khoảng 1,100 lượt bình luận nhắc đến iPad trên các mạng xã hội, râm ran thảo luận về kích thước khủng 12.9 inch. Tuy nhiên người dùng vẫn rất lạc quan với 51.1% tin tưởng vào chất lượng sản phẩm iPad Pro của Apple.

Biểu đồ thể hiện tổng lượt thảo luận và cảm xúc của người dùng từ ngày 01.09 – 09.09.2015

Sau sự kiện ra mắt, iPad Pro với nhiều thay đổi táo bạo đặc biệt thu hút sự chú ý của người dùng và trở thành một trong những từ khóa hot nhất trên các mạng xã hội với hơn 9,100 mentions. Nếu các năm trước, loạt ảnh chế iPhone ngập tràn trên internet sau lễ công bố, thì năm nay, "nhân vật chính" lại là tablet ngoại cỡ này.

Lại một lần nữa, Apple đã xứng danh "ông trùm" truyền thông trong giới công nghệ khi luôn tạo bất ngờ cho người dùng: trong đó, bút cảm ứng Apple Pencil, bàn phím rời Smart Keyboard và màn hình 12.9 inch chứng minh triết lý của Apple: “điều duy nhất không thay đổi là sự thay đổi”.

Sự thay đổi táo bạo đã tạo ra nhiều làn sóng dư luận trái chiều hướng về iPad Pro. Trong đó cả tỷ lệ tích cực và tiêu cực của người dùng đối với iPad Pro sau lễ ra mắt đều tăng ít nhiều (tích cực tăng 5.3%tiêu cực tăng 3.6%)

Biểu đồ thể hiện tổng lượt thảo luận và cảm xúc của người dùng từ ngày 10.09 – 15.09.2015

Với việc hỗ trợ bút cảm ứng thông minh và bàn phím rời, nhanh chóng các chủ đề so sánh iPad Pro và Microsoft Surface Pro 3 trở thành tiêu điểm. Từ thống kê Social Listening cho thấy lượng thảo luận về Surface Pro 3 vốn rất ảm đạm trước đó đã tăng hơn 1,000.

Biểu đồ so sánh lượng thảo luận về Surface Pro 3 và iPad Pro

iPad Pro và Surface Pro 3 sở hữu cấu hình tương đương nhau, hỗ trợ rất nhiều phụ kiện chuyên dụng dành cho cả giải trí và công việc. Hai sản phẩm đang được xem là đối thủ ngang tài, ngang sức tại phân khúc thị trường máy tính bảng cao cấp hiện nay. Tất nhiên, để tìm ra người thắng cuộc cuối cùng, chúng ta còn phải chờ tới khi iPad Pro lên kệ và thực sự kiểm nghiệm mức độ tiện dụng từ chiếc tablet ngoại cỡ này. Nhưng chỉ xét về khía cạnh truyền thông, Microsoft thật sự bị Apple bỏ lại phía sau.

Cơn sốt dư luận trên cộng đồng mạng

Sự thay đổi bất ngờ của Apple đối với iPad Pro đã gây ra nhiều tranh cãi, trong đó bút cảm ứng Apple Pencil thu hút sự chú ý hơn cả, khi mà có đến 19.9% tổng lượt bình luận của iPad Pro liên quan trực tiếp đến Apple Pencil.

Các yếu tố về iPad Pro được quan tâm thảo luận nhiều nhất

Mặc dù gây ra nhiều tranh cãi, Apple Pencil cũng chính là yếu tố được người dùng yêu thích nhất, nhận được đến 26% lượt đánh giá tích cực. Mặc dù không công bố chính thức về Ram từ Apple, 20% người dùng vẫn đánh giá cao Ram 4G được tiết lộ từ Adobe. 15% cho rằng cấu hình của iPad Pro khá ấn tượng.

Các yếu tố của iPad Pro được đánh giá tích cực nhất

Ở chiều ngược lại, với mức giá từ $799 USD (khoảng 18 triệu đồng) đến $1079 USD (khoảng 25 triệu đồng), chưa tính đến các phụ kiện pencil và keyboard, dễ hiểu vì sao “Giá cả” là yếu tố nhận được nhiều lời than phiền của người dùng nhất về iPad Pro.

Màn hình ngoại cỡ hay bàn phím thông minh cũng tạo nên không ít thảo luận từ mạng xã hội, nhưng chủ yếu là đánh giá không tích cực từ người dùng.

Các yếu tố của iPad Pro bị đánh giá tiêu cực nhất

Riêng Apple Pencil – chủ đề được quan tâm nhất hiện nay khi nhắc đến iPad Pro, cũng nhận được nhiều thống kê thú vị từ SocialHeat:

Biểu đồ thể cảm xúc của người dùng dành cho Apple Pencil

44.4% tỷ lệ người dùng yêu thích và đến 31.9% bình luận là tiêu cực. Sự chênh lệch không lớn này cho thấy người dùng vẫn khá hoang mang về Apple Pencil, trong đó đặc biệt nguồn dư luận tiêu cực khá lớn (32%) nhận định rằng đây chỉ là sản phẩm sao chép từ Samsung và Surface Pen.

Các yếu tố của Apple Pencil bị đánh giá tiêu cực nhất

$99 USD cho một sản phẩm Apple Pencil cũng khiến 18% người bình luận về iPad Pro cảm thấy không hài lòng. 17% cho rằng một cây bút cảm ứng trên một màn hình máy tính bảng vốn chỉ dành cho giải trí là thừa thãi và không có nhiều ứng dụng thực tiễn.

Loạt ảnh chế và châm biếm Apple Pencil cũng trở thành những hình ảnh được lan truyền nhiều nhất trên các trang mạng xã hội hiện nay:

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, 28% cho rằng đây là bổ sung hoàn hảo cho iPad Pro, thiết kế của Apple Pencil cũng được 25% người dùng đánh giá cao. Đặc biệt, 22% lượng thảo luận về Apple Pencil đưa ra nhận định đây là sản phẩm thiết thực dành cho những người làm việc chuyên nghiệp trong các ngành thiết kế, đồ họa - cũng là những đối tượng mục tiêu mà Apple hướng đến.

Các yếu tố của Apple Pencil được đánh giá tích cực nhất

Kết

Với tỷ lệ ủng hộ lên đến 56.4%, người viết cho rằng ở khía cạnh hiệu quả truyền thông và tạo sóng dư luận iPad Pro đã và vẫn đang đạt được kỳ vọng của Apple.

Trong bối cảnh thị trường các dòng sản phẩm máy tính bảng đang có chiều hướng đi xuống từ sự ra đời của hàng loạt các phablet và laptop kích thước nhỏ 2in1, việc iPad Pro xuất hiện như một điểm sáng mang lại rất nhiều giá trị tích cực cho thị trường chung. Sự xuất hiện này đồng thời cũng đánh dấu cho sự khởi đầu của cuộc chiến thị phần mới với những cái tên đình đám đang chuẩn bị ra mắt: Toshiba đã lộ diện một tablet 12 inches và sẽ có mặt trên thị trường vào cuối năm, Samsung cũng đang phát triển sản phẩm cho riêng mình, Dell sẽ làm mới XPS 12 với màn hình 4K, ra măt vào tháng 10 và gần đây nhất Surface Pro 4 cũng chuẩn bị được ra mắt chính thức vào tháng 10.

Để nhận được các báo cáo Social Listening mới nhất về các thương hiệu, người dùng và thị trường, theo dõi chúng tôi tại: http://www.younetmedia.com/topics/insights

Dữ liệu được thu thập và phân tích thông qua hệ thống SocialHeat của YouNet Media, một trong những agency hàng đầu Việt Nam về theo dõi – quản trị và phân tích thương hiệu, thị trường và người dùng trên môi trường Internet. Hệ thống Social Listening & Market Intelligence của YouNet Media là nền tảng duy nhất tại Việt Nam có khả năng thu thập và phân tích thông tin theo thời gian thực (real-time), tự động (automatic sentiment) và bao phủ trên 90% các nguồn tin tức và thảo luận từ các mạng xã hội (800 nghìn fanpages; nhóm và 20 triệu người dùng Facebook Việt Nam, Youtube,…), diễn đàn, cộng đồng, tin tức trực tuyến… Xem Video giới thiệu YouNet Media và các sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi tại: https://youtu.be/Ft3ssMyhvaY