Marketer Kurokawa Kengo
Kurokawa Kengo

Founder / CEO @ Asia Plus Inc.

Tại sao người Việt uống bia với đá?

Việt Nam là một trong những quốc gia tiêu thụ bia hàng đầu trên thế giới. Chúng ta hiện đang nằm trong top 10 thế giới về lượng bia tiêu thụ hàng năm và thị trường này vẫn đang tiếp tục tăng trưởng.

Người Việt có một thói quen khi uống bia khiến nhiều người nước ngoài ngạc nhiên – uống bia với đá. Cảnh tượng những nhóm người hăng say nâng ly bia có đá của mình lên dô 1-2-3 trên bàn nhậu là không hề xa lạ. Để tìm hiểu rõ hơn lý do tại sao người Việt uống bia với đá và xu hướng sử dụng đá khi uống bia của người Việt, chúng tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ về đề tài này.

Khi được hỏi về mức độ yêu thích đối với việc uống bia với đá, 75% trả lời là họ thích uống bia với đá hơn là uống không đá. Tương tự, 79% trả lời rằng họ thường xuyên uống bia với đá và 70% cho rằng bia uống ngon hơn khi bỏ đá.

Từ kết quả khảo sát, chúng tôi nhận thấy có 4 lý do khiến người Việt thích uống bia với đá. Lý do đầu tiên và cơ bản nhất là điều kiện nhiệt độ (thời tiết). Bỏ bia vào đá khiến bia lạnh hơn và uống “đã” khát hơn trong thời tiết nóng nực. Khi trời lạnh, người Hà Nội ít bỏ đá vào bia hơn và tỷ lệ người uống bia cũng giảm từ 86% xuống 51%.

Lý do thứ hai của việc uống bia có đá là do độ lạnh của bia. Những quán bia, quán nhậu bình dân thường không có tủ trữ lạnh bia, do đó bia ở đây thường không lạnh. “Khiến cho bia lạnh hơn” (64%) là một trong những lý do hàng đầu để bỏ đá vào bia khi uống. Trong khi đó, tại các nhà hàng, quán ăn có hệ thống tủ trữ lạnh và bia đã được ướp lạnh sẵn, tỷ lệ bỏ đá khi uống bia giảm đi.

Một nguyên nhân khác mà nhiều người uống bia với đá là do thích vị của bia khi bỏ đá. Đặc biệt là nữ giới và những người có tửu lượng không cao, họ thích bỏ đá vào bia để làm cho “vị bia nhẹ hơn” (46%).

Cuối cùng, không khí của địa điểm uống bia cũng có tác động đến việc uống bia có đá hay không đá. Trong các buổi tụ tập bạn bè, đồng nghiệp, khi bị ép uống nhiều hay khi muốn lâu bị say, nhiều người bỏ đá vào bia để làm loãng nồng độ cồn của bia. Những người này thường uống bia không đá khi họ uống một mình.

Gần đây, thói quen uống bia với đá của nhiều người cũng đang dần thay đổi. 37% nói rằng họ uống bia với ít đá hơn trước trong khi số người bỏ nhiều đá hơn trước chỉ chiếm 7%. Nhóm bỏ ít đá hơn khi uống bia có thể được phân loại thành hai nhóm như sau:

Lý do của nhóm đầu tiên là do lo ngại về sức khỏe khi dùng đá ở hàng quán bên ngoài. Họ lo lắng về vấn đề vệ sinh của đá ở quán và chọn uống bia không có đá. Nhóm này đa số là nữ giới và đã có trải nghiệm không tốt về việc uống bia với đá ngoài quán. Họ thường chọn những quán mà bia đã được ướp lạnh sẵn khi phục vụ cho khách.

Nhóm thứ hai dùng ít đá hơn khi uống bia là những người thích vị bia nguyên bản không pha loãng. Những người này thuộc nhóm thu nhập cao và phần nhiều ở TP. Hồ Chí Minh. Họ thường uống khá nhiều bia và thường đến beer club hay pub để giải trí. Theo họ, bỏ đá vào bia làm thay đổi vị của bia. Nhãn hiệu ưa thích của họ là Sapporo và Budweiser.

Uống bia với đá đã trở thành thói quen hình thành từ lâu của nhiều người Việt Nam. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều loại bia mới ra đời, đáp ứng được nhu cầu về mùi vị của nhiều người mà không cần bỏ đá khi uống. Ngoài ra, bia lạnh được phục vụ tại ngày càng nhiều nhà hàng. Do đó, thói quen sử dụng đá khi uống bia của nhiều người Việt sẽ thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, sự thay đổi này sẽ diễn ra dần dần bởi văn hóa nâng ly dô 1-2-3 và các quán nhậu bình dân vẫn còn rất phổ biến trên cả nước.

Với sự kết hợp của công nghệ hàng đầu và kiến thức chuyên gia trong ngành nghiên cứu thị trường, Asia Plus luôn luôn theo dõi và cung cấp những xu hướng thị trường mới nhất để giúp doanh nghiệp phát triển thành công tại Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung.

Đọc báo cáo đầy đủ tại đây. Đọc thêm nhiều báo cáo thị trường mới nhất MIỄN PHÍ của Q&Me tại đây. Quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] để có thêm thông tin chi tiết.