Vì sao nhân viên của bạn nghỉ việc?

Một điều dễ nhận thấy là khi một nhân viên xin nghỉ việc, họ không bao giờ nói ra lý do thật sự của mình. Sẽ có hàng tá lý do được nhân viên đưa ra, chẳng hạn như: cảm thấy công việc không thích hợp, năng lực của mình không phù hợp/thỏa mãn với yêu cầu của công việc, không hòa đồng được với văn hóa/môi trường của công ty. Ngoài ra còn có những lý do hết sức cá nhân như lập gia đình, muốn đi học thêm, muốn nghỉ việc ở nhà để có thời gian chăm lo cho con cái, nhà cửa…

Tất cả đều là những lý do mang tính ôn hòa, không làm mất lòng người ở lại nhưng với tư cách là nhà quản lý nhân sự, bạn cần phải biết lý do thật sự để giữ chân nhân viên ở lại công ty mình. Những lý do trên đây có thể đúng, có thể sai đối với từng người nhưng dường như nó đã trở thành một vài lý do mẫu và “sẵn có để dùng” cho những nhân viên muốn tìm cho mình một vị trí khác.Vậy các lý do thật sự khó nói khiến nhân viên quyết định nộp đơn xin nghỉ việc là gì?

Lương thưởng không thỏa mãn. Thường đây là lý do chính và chiếm tỷ lệ khá cao khi bạn nhận được đơn xin thôi việc từ nhân viên. Khi nhân viên xin nghỉ, bạn thường giữ chân nhân viên của mình bằng cách tăng lương, nhưng cách tốt hơn là hãy có chính sách tăng lương định kỳ và có các bậc khác nhau với những mức độ đóng góp khác nhau. Bởi vì có khá nhiều người quan niệm “đã xin nghỉ rồi thì sẽ không bao giờ ở lại”.

Các lãnh đạo đều hiểu được tầm quan trọng của quản lý nhân sự trong doanh nghiệp, nhưng chưa có chiến lược cụ thể. Phương pháp quản lý thiếu chuyên nghiệp. Người lao động không biết được tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược của công ty mình đang làm việc… khiến nhân viên chán nản và biết rằng có cống hiến nhiều hơn nữa cũng không được biết đến.

Cách tốt nhất để xây nên sự kết nối mạnh mẽ giữa các thành viên là để họ có cơ hội cùng nhau rời khỏi môi trường văn phòng quen thuộc, tham gia các hoạt động Team-Building để xây dựng, phát triển sự hiểu biết về điểm mạnh và khả năng của nhau tốt hơn, cải thiện hiệu suất làm việc trong công ty qua các hệ thống đánh giá mới mà không phải là các Annual Performance Review một cách khô khan, không hiệu quả.

Tìm hiểu thêm về vì sao Annual Performance Reviews không còn tác dụng TẠI ĐÂY