Vì sao Annual Performance Reviews là công cụ lỗi thời trong thời đại số?

“Trong thời đại ngày nay, không phải là cá lớn nuốt cá bé mà là cá bơi nhanh sẽ nuốt cá bơi chậm!”. Đó là câu nói nổi tiếng của ông Klaus Schwab Chủ tịch điều hành WEF. Thật vậy, sự bùng nổ của CMCN 4.0 yêu cầu chúng ta luôn phải “làm mới” và cập nhật kiến thức liên tục. Thay vì thay đổi cách đánh giá hiện đại, những doanh nghiệp như đang tự kìm hãm sự phát triển của mình bằng việc duy trì dùng Annual Performance Reviews.

Thống kê từ The Psychological Bulletin cho thấy 30% đánh giá hiệu suất hằng năm thực sự làm giảm hiệu suất của nhân viên. Hơn nữa, 65% cho rằng nó không liên quan đến công việc của họ, theo khảo sát của CEB trên 13.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Thay vì thúc đẩy nhân viên cải thiện, quản trị hiệu suất hằng năm lại có tác dụng ngược lại. 90% đánh giá hiệu suất nhân viên được xem là không hiệu quảgây buồn phiền.

Không chỉ riêng nhân viên, các manager vốn dĩ cũng không thích thực hiện việc đánh giá. Theo Willis Towers Watson, 45% không thấy giá trị trong hệ thống quản trị hiệu suất hằng năm họ sử dụng. Và có gần 60% HR Executive cho rằng đánh giá cuối năm là công việc tốn thời gian. Trong một nghiên cứu của dịch vụ tư vấn CEB, các manager đã báo cáo rằng họ dành khoảng 210 giờ, gần 5 tuần để thực hiện đánh giá mỗi năm.

Những con số khiến ta phải giật mình và đặt ra câu hỏi: “Liệu Annual Performance Reviews có còn hữu dụng trong thời đại 4.0 này không?” Và đâu là giải pháp để thay thế nó?

Nhận full tài liệu mới nhất về Annual Performance Reviews TẠI ĐÂY.