Marketer Hoàng Ngọc Dũng
Hoàng Ngọc Dũng

CEO & Film Director @ ColorMedia.,JSC

10 dạng video hiệu quả & dễ làm cho kế hoạch Content Marketing 2019

Truyền thông hiện đại đang thay đổi từng ngày từng giờ, công nghệ đã giúp cho việc tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng và chính xác hơn bao giờ hết.

Nhiều chuyên gia Truyền thông & Marketing cũng chia sẻ về những xu thế cho việc lựa chọn Video như một sự bắt buộc đối với kế hoạch truyền thông của 2019. Lý giải cho điều này thì ngoài các platform lớn như YouTube, Facebook đang cho thấy những kết quả của người dùng ngày càng thay đổi, cùng những đầu tư của họ thì có một sự thay đổi lớn cần chúng ta nhìn nhận đó là người dùng thế hệ Z (thế hệ sinh sau 2000) sẽ là một thế hệ quyết định câu chuyện của Marketing. Thế hệ Z - họ thích trải nghiệm, thích khám phá và thích video hơn là đọc text. Bên cạnh đó các kết quả từ tìm kiếm của YouTube cũng đang cho thấy gấp nhiều lần tìm kiếm từ Google Search.

Tuy vậy, rào cản lớn nhất để các doanh nghiệp chưa có được các chiến dịch truyền thông hiệu quả, theo quan điểm của mình đó là:

  1. Chưa thực sự có một chiến lược Marketing tổng thể dẫn đến không xây được một chiến lược nội dung cụ thể và phù hợp.
  2. Đội ngũ thực thi chưa có nhiều kinh nghiệm để triển khai các nội dung, video đạt chuẩn, phù hợp, đều đặn và sáng tạo. Và còn một điều lớn hơn cả là họ vẫn đang LƯỜi.
  3. Tư duy "ăn sổi" vẫn dìm tư duy "bền vững" trong các kế hoạch của nhiều SME, nhãn hàng.

Nhằm chia sẻ kinh nghiệm giúp các marketer, các team thực thi content có thể tiếp cận dễ dàng hơn với việc sản xuất nội dung, đặc biệt là nội dung video cho các chiến dịch content của mình, Hoàng Dũng xin chia sẻ 10 dạng video hiệu quả và có thể tự làm dưới đây:

1. Video quay lại quá trình chia sẻ - trải nghiệm - review của người dùng thật (người thật - việc thật)

Đây là dạng video tương đối nhiều nhãn hàng kể cả lớn đã sử dụng. Với cách này chỉ cần một thiết bị smartphone hoặc DSLR cũng có thể làm tốt và chuyên nghiệp. Dạng video này dễ tiếp cận người xem và tạo niềm tin tốt hơn.

2. Video hướng dẫn sử dụng sản phẩm hoặc hướng dẫn làm ra một cái gì đó khi làm cùng sản phẩm

Dạng video này là một dạng mang lại thông tin hữu ích cho người dùng và thu hút người xem một cách tự nhiên, gần gũi. Làm tốt có thể trở thành một kênh thông tin hữu ích với lượng follower cao.

3. Video hóa các thiết kế, ảnh, chụp hình 2D mà chúng ta đã có

Đây là một dạng video được làm động từ các file thiết kế hoặc bộ chụp hình đã có. Nhiều báo cáo cũng chỉ ra rằng, tỷ lệ người xem click vào các dạng video được chuyển hóa từ ảnh, thiết kế 2D tăng 80% so với dạng thông thường. Posterclip là một sản phẩm thuộc dạng video này, kết hợp giữa poster và clip. Ứng dụng tốt trên các nền tảng như Facebook, LCD thang máy tòa nhà, Frame sảnh tòa nhà.

4. Livestream trên nền tảng Facebook, YouTube dễ dàng

Video dạng này luôn thu hút người xem với tỉ lệ rất cao và tức thời, nóng hổi. Đừng quên video dạng này nếu chúng ta có lễ khai trương, mở hàng, lễ bàn giao sản phẩm, các chương trình promote, game tặng quà, talkshow... hay có KOL, Infulencer tham gia.

5. Chuyển đổi tỉ lệ khung hình video có sẵn để tạo ra món ăn mới lạ cho người xem

Dạng này hợp với các Doanh nghiệp đã có sẵn một kho video cũ. Việc cần làm bây giờ là làm mới lại những video đó bằng các thay đổi tỉ lệ, thêm tagline, thông điệp. Các tỉ lệ khung hình đang được Facebook gợi ý như 1:1 - Video dạng vuông, 9:16 - video dạng dọc full màn hình HD.

6. Music Video dạng handmade, cover, bắt trend

Rất nhiều video thú vị dạng này đang cho thấy hiệu quả về độ lan truyền tuy nhiên việc thực hiện nó thì không quá khó. Chỉ cần team thực thi đủ "điên" để có thể làm được điều này.

7. Video dạng bản tin nội bộ hoặc tin tổng hợp

Không khó để nhận ra rằng nhiều doanh nghiệp lớn đang sở hữu các chương trình bản tin dành cho nội bộ của mình một các đều đặn, kế hoạch và thu hút. Thay cho các ấn phẩm trước đây, bản tin dạng video khiến người xem thấy thú vị hơn, rõ ràng hơn các thông điệp từ ban biên tập.

8. Xây dựng các cuộc thi với sản phẩm tham dự là video

Với dạng này nhãn hàng không khó để có trong tay hàng ngàn video content sáng tạo, hấp dẫn từ người tham gia. Bạn có muốn thử cách này không?

9. 2Dmotion và Inforgraphic

Đây là dạng video thường sử dụng cho các kịch bản cần thể hiện về số liệu và thông số, sự tăng trưởng. Và với những animation của nó cũng khiến người xem cảm thấy thích thú hơn. Bạn nghĩ sao nếu nó có thể được thực hiện bởi ứng dụng Power Point một cách đơn giản. Search thử YouTube "Hướng dẫn làm video bằng Power Point" xem.

10. Video từ nền tảng mạng xã hội lớn TikTok

TikTok đang cho thấy sự bùng nổ của mình. Người dùng MXH video này đang đạt tới những con số rất lớn hơn 80tr người dùng và họ thuộc thế hệ Z - thế hệ tương lai. Base trên nền tảng smartphone nên không khó để có thể có những video dạng này.

Với 10 dạng video trên đang rất hiệu quả và thực sự rất dễ làm với các thiết bị sẵn có của bạn như smartphone, laptop, dslr camera... cùng các ứng dụng miễn phí như VivaVideo, imove, Primiere, Filmorago, Kinemaster...

Cuối cùng đừng quên rằng khi đã có video tốt, video hay mà chỉ post nó ở trên tường của bạn. Hãy tận dụng mọi platform bạn có như YouTube, Facebook, Zalo, LCD, TV sảnh chờ, Website, Email Marketing mà bạn có thể có thể public.

Chúc các bạn luôn luôn thành công!
Happy new year 2019!

Hoàng Dũng
CEO ColorMedia & Founder "Khóa học sản xuất Video chuyên nghiệp bằng Smartphone"