Marketer Viet Analytics
Viet Analytics

Công ty nghiên cứu thị trường VietAnalytics @ Công ty nghiên cứu thị trường Viet Analytics

Ứng dụng của AI trong nghiên cứu thị trường

Gartner dự đoán rằng vào năm 2020, 85% tương tác của khách hàng trong bán lẻ sẽ được quản lý bởi trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI). Trên thực tế, 98% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp coi AI là điều cần thiết cho doanh nghiệp của họ (theo cuốn “AI transforming Business Corporate CxP Perspectives).

Dưới đây là 5 ứng dụng chứng minh sức mạnh to lớn của A.I đang được các doanh nghiệp áp dụng hàng ngày trong công việc kinh doanh của mình:

1. Facebook

Facebook là một ví dụ tuyệt vời về cách các thuật toán học máy có thể theo dõi hành vi của người dùng và cải thiện việc target quảng cáo của các Marketer. Hầu hết mọi người đều quen thuộc với Facebook để sử dụng cá nhân. Tuy nhiên, có một bộ công cụ nâng cao có sẵn dành cho doanh nghiệp, cho phép truy cập vào kho dữ liệu được lưu trữ trong nền tảng Facebook.

Từ những dữ liệu được thu thập Facebook cung cấp cho các Marketer một phân tích chi tiết về hiệu suất Trang đang hoạt động của doanh nghiệp bao gồm: lượt xem, lượt thích, bình luận,… Thậm chí cả những thông tin chi tiết như thời gian mà mỗi nhóm người hoạt động trên trang nhiều nhất, hay loại bài đăng họ phản hồi nhiều nhất – giúp doanh nghiệp tạo được những nội dung thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu muốn nhắm đến.

Đối với các video mà được đăng trên trang, nó cho bạn biết từng cá nhân đã xem trong bao lâu. Mức độ chi tiết này là vô giá đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ, để có thể hiểu được đối tượng doanh nghiệp đang tiếp cận.

Với việc phân tích chi tiết hiệu suất trang của doanh nghiệp và so sánh với các trang đối thủ, Facebook là một nền tảng tuyệt vời để doanh nghiệp thử nghiệm các sản phẩm và nội dung mới đánh đúng vào sở thích của khách hàng tiềm năng.

2. Chatbots

Có đủ nhân viên để xử lý các cuộc gọi điện thoại, email và các tương tác truyền thông xã hội, 24/24 trong một thế giới không bao giờ ngủ, là một trong những thách thức lớn nhất đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.

Sử dụng ‘Chatbot, có thể là câu trả lời.

Gartner dự đoán rằng vào năm 2019, các yêu cầu hỗ trợ khách hàng thông qua các ứng dụng nhắn tin di động sẽ vượt quá hỗ trợ khách hàng bằng phương tiện truyền thông xã hội truyền thống và đến năm 2020, 85% tương tác của khách hàng sẽ đến với A.I. ING Bank, The Hyatt, Vodaphone và FedEx… hiện đang sử dụng Chatbots để hỗ trợ các yêu cầu dịch vụ khách hàng của họ.

Chatbots được tạo ra cho một mục đích kinh doanh cụ thể. Ví dụ: một cửa hàng trực tuyến có thể tạo một chatbot sẽ giúp bạn mua thứ gì đó; thay vì khách hàng dành thời gian để tìm kiếm trên trang web, họ có thể có một cuộc trò chuyện với một con Bot để giải thích những gì họ đang tìm kiếm và Chatbot sau đó cung cấp các liên kết đến các sản phẩm phù hợp với mô tả.

Một ứng dụng tuyệt vời khác cho Chatbots là tạo trợ lý ảo được cá nhân hóa theo từng khách hàng.

Sage năm nay đã ra mắt chatbot kế toán đầu tiên trên thế giới, ‘Pegg, một A.I. trợ lý ảo được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ quản lý tài chính. Pegg có thể giữ một tài khoản real time về chi phí của khách hàng, theo dõi các khoản thanh toán đến và tự động cân bằng sổ sách. Khách hàng càng tương tác với Pegg, Chatbot sẽ càng thông minh hơn, thích nghi với cách làm việc và cung cấp cho khách hàng các đề xuất phù hợp nhu cầu của họ.

3. Trải nghiệm khách hàng

Một ứng dụng quen thuộc của AI trong cuộc sống hàng ngày được nhìn thấy với các dịch vụ như Amazon, trong đó thuật toán ML phân tích hoạt động của người dùng và so sánh nó với các người dùng khác để xác định chương trình hoặc sản phẩm nào được đề xuất. Các thuật toán đang trở nên thông minh đến mức hiểu rằng người dùng có thể muốn mua một sản phẩm làm quà tặng chứ không phải cho chính mình hoặc mua sản phẩm dành cho từng thành viên khác trong gia đình có sở thích khác nhau.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp đã sử dụng AI để tăng mức độ trải nghiệm đối với khách hàng của mình. Thật tuyệt vời khi có thể sử dụng hành động và sở thích của chính khách hàng để điều chỉnh trải nghiệm của họ trong khi họ đang sử dụng sản phẩm bất kỳ. Ví dụ: Netflix sử dụng các phim bạn đã xem trước đó, cùng với các dữ liệu khác, để đề xuất phim. Họ cũng sử dụng thông tin này để quyết định nội dung mới cho các bộ phim trong tương lai.

4. Công nghệ nhận thức để quản lý tài sản

A.I. có thể được áp dụng trong các doanh nghiệp sử dụng máy móc hạng nặng, để phát hiện các lỗi đưa ra quyết định xử lý ngay lập tức. Họ thu thập thông tin quan trọng từ mọi cảm biến, mọi bộ phận chuyển động. Những thông tin này giúp doanh nghiệp đánh giá về chức năng và hiệu quả của các thiết bị, máy móc đang hoạt động. Ngoài ra nó còn giúp doanh nghiệp dự đoán về sự cố cơ học, tự động tạo lịch bảo trì và đưa ra những hướng dẫn để tối đa hóa năng suất.

5. Sự thay đổi đang diễn ra trong nghiên cứu thị trường nhờ AI

AI giúp các doanh nghiệp tiến hành thu thập dữ liệu hiệu quả hơn, chính xác hơn với chi phí thấp hơn.

+ Tiết kiệm thời gian( viết khảo sát, thực hiện phỏng vấn sâu và phỏng vấn theo nhóm và viết báo cáo).

Với sự phát triển liên tục của các tính năng AI khác nhau như xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và tạo ngôn ngữ tự nhiên (NLG). AI đang phát triển khả năng hiểu các dữ liệu định tính và định lượng khác nhau được cung cấp cho nó. Điều này có nghĩa là các chương trình có thể viết các báo cáo được cá nhân hóa dựa trên các từ khóa hoặc lĩnh vực chủ đề mà khách hàng quan tâm, giúp các chuyên viên phòng nghiên cứu thị trường có thể tiết kiệm hàng giờ đồng hồ trên powerpoint.

+ Chi phí cũng là một lý do để sử dụng AI. Sự phát triển của các hệ thống máy tính có thể thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Vì vậy, về bản chất, nó thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại dễ dàng và nhanh hơn con người.
→ Có thể cắt giảm thời gian cần thiết để tiến hành nghiên cứu

+ AI có thể phân tích lượng lớn dữ liệu nguồn mở, như xem những từ nào được liên kết với nhau, phân tích cảm xúc và một vài thứ khác, hoặc có thể thu thập ý nghĩa từ các tác phẩm đã xuất bản.

+ AI có thể tạo ra dữ liệu chính xác đơn giản vì nó làm giảm cơ hội sai lệch của con người. Trong một nhóm tập trung (focus group), thông tin được thu thập bằng cách tương tác với mọi người. Người thực hiện phỏng vấn sẽ ghi nhớ mọi thứ theo một cách nhất định; do đó tạo cơ hội cho sự “thiên vị” thể hiện trong báo cáo. Với AI sự thiên vị của con người về cơ bản được loại bỏ vì chương trình chỉ xử lý các thông tin thực tế.

Hiện tại, AI đang làm cho việc mua sắm nhanh hơn và dễ dàng hơn cho KH. Chẳng hạn, thương hiệu Olay của P&G có một ứng dụng giúp mọi người tìm được sản phẩm chăm sóc da phù hợp. Ngoài ra, các công ty như Pinterest và Microsoft Bing cho phép người mua hàng trực tuyến tìm kiếm bằng hình ảnh để tìm và mua sản phẩm họ ưa thích.

AI trong năm 2018 có thể kết tinh dữ liệu lớn thành 1 bức tranh rõ ràng hơn về người tiêu dùng. AI sẽ trở nên tốt hơn trong việc xác định cảm xúc và tính cách. Tuy nhiên, các công ty vẫn sẽ cần giải pháp định tính của con người mà không phải Robot. Vì con người kết nối với con người sẽ vẫn là cách tiếp cận tốt nhất để thu thập thông tin chuyên sâu.

AI có tiềm năng cách mạng hóa nghiên cứu thị trường theo nhiều cách. Đầu tiên, phân tích ý kiến thời gian thực từ một loạt các phương tiện truyền thông. Thứ hai, phân tích nhanh video, âm thanh, và văn bản từ các mẫu. Thứ ba, các câu hỏi thông minh – tạo ra các câu hỏi mới mà trước đây chưa được nghĩ đến để trả lời các câu hỏi trước đó. Thứ tư, giải phóng các nhà nghiên cứu để sáng tạo và chu đáo hơn bằng cách tự động hóa các công việc thường ngày – hiện tại các quy trình vẫn còn khá chậm.