Cập nhật ngay 10 xu hướng marketing hot 2019

Năm 2019 sắp đến, các doanh nghiệp sẽ phải làm việc cật lực hơn để tiếp tục xây dựng và củng cố thương hiệu của mình. Trong thời đại thông tin được lan truyền nhanh đến chóng mặt và số lượng đối thủ không ngừng gia tăng theo từng ngày, doanh nghiệp của bạn phải làm gì để không bị tuột lại phía sau? Letweb đã giúp bạn tổng hợp 10 xu hướng marketing 2019 rồi đây. Hãy cùng cập nhật nha!

1. Cung cấp thông tin về những người lãnh đạo nhiều hơn

Với sự lan rộng của social media những năm gần đây, chúng ta càng ngày càng biết nhiều thông tin về người đứng sau quản lý và điều hành một doanh nghiệp. Mark Zuckerberg là một ví dụ điển hình về một ông chủ trở thành một người nổi tiếng toàn cầu. Một doanh nghiệp được “biết mặt” và có tính cách rõ ràng sẽ thu hút khách hàng tiềm năng, khiến họ cảm thấy thoải mái khi tiếp xúc với những con người và sản phẩm nơi đây, từ đó giúp tăng doanh số bán hàng.

Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng tính năng Livestream để thông báo về một sự thay đổi của công ty. Hoặc dành vài giờ mỗi tuần để giải đáp những thắc mắc của khách hàng và đối tác rồi đăng tải trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter. Việc thường xuyên trả lời những thắc mắc của các bạn trẻ từ Shark Hưng (Phó Chủ tịch Tập đoàn CEN Group) là một dạng như vậy.

2. Sản xuất nội dung âm thanh

Đây là một phương pháp tiếp cận người dùng tối đa khi họ không có thời gian để đọc những thông tin về bạn. Chẳng hạn họ muốn nghe cái gì đó khi đang đi chạy bộ, hoặc ngồi trên xe. Điều duy nhất họ có thể làm để biết thêm thông tin gì đó là nghe.

Bạn nên có kế hoạch tăng cường sản xuất các nội dung dạng video để tăng tương tác

Bạn có thể áp dụng cách này theo nhiều dạng thông tin khác nhau. Thứ nhất là kể chuyện, bạn có thể kể một câu chuyện xoay quanh công ty, nhân viên, sản phẩm, bất cứ điều gì mà bạn cảm thấy sẽ có ích với người tiêu dùng. Thứ hai, là phiên bản âm thanh của các bài blog của bạn. Thứ ba, là dạng thông báo những thay đổi của công ty trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, bạn cũng có thể đọc cảm nghĩ của khách hàng về bạn hoặc trả lời những câu hỏi của khách hàng. Cách thức này bạn chỉ nên đăng giới hạn một tuần 1-2 bài để khách hàng không cảm thấy bị nhồi nhét thông tin và kích thích tò mò hơn.

3. Bắt đầu sử dụng quảng cáo tự nhiên

Nhiều người bắt đầu thấy “sợ hãi” quảng cáo truyền thống vì chúng xuất hiện quá nhiều và đôi lúc hơi bị vô duyên. Và quảng cáo tự nhiên xuất hiện như một nỗ lực marketing giúp quảng cáo len lỏi vào các khía cạnh khác nhau. Chẳng hạn như quảng cáo trên Facebook, những quảng cáo được lồng ghép xen kẽ những dòng trạng thái từ những người mà bạn theo dõi. Cứ khoảng 10-20 dòng trạng thái sẽ có một quảng cáo (dạng bài viết, video,…) xuất hiện rất tự nhiên và nhìn qua nó cũng chỉ như một dòng trạng thái mà thôi. Hoặc các hình ảnh và video xuất hiện trên Instagram giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ. Tất cả đều xuất hiện một cách ngẫu nhiên và không quá nhiều, khiến người dùng không bị chán.

4. Đảm bảo vấn đề an toàn bảo mật

Liên minh châu Âu vừa thông qua Quy định bảo vệ dữ liệu chung 2016/679 (General Data Protection Regulation) về bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư cho tất cả các cá nhân trong Liên minh châu Âu và Khu vực kinh tế châu Âu. Nó cũng đề cập đến việc xuất dữ liệu cá nhân bên ngoài EU và EEA.

Mặc dù chỉ áp dụng ở châu Âu, nhưng nó cũng dấy lên làn sóng thảo luận về tính bảo mật dữ liệu cá nhân trên World Wide Web. Và cũng nhờ đó, danh tiếng của thương hiệu trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Để người tiêu dùng có thể tin tưởng mà cung cấp những thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, địa chỉ nhà, thì bạn cần phải chứng minh được mình là một doanh nghiệp đáng tin cậy và không có gì mờ ám.

5. Chứng minh bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình

Cách thức marketing này chưa bao giờ là lỗi thời cả. Bởi vì có ai muốn dùng một sản phẩm của một kẻ “gà mờ” đâu. Thực tế này đã được chứng minh qua nhiều thời kỳ khác nhau. Vậy làm thế nào bạn mới có thể chứng minh trình độ của mình? Đó là viết blog. Blog là phương tiện truyền đạt giúp người tiêu dùng hiểu về khả năng của bạn và nó cũng giống như tiếng nói xuất phát từ thương hiệu mà bạn xây dựng.

Ngoài viết blog, còn có một cách để tăng sự tin tưởng của người khác là sử dụng nhận xét và phản hồi của những khách hàng trước đó. Hơn 85% người tiêu dùng cho biết họ tin những đánh giá trực tuyến và những bí quyết mà họ nghe và thấy từ những người mà họ biết. Điều này có nghĩa là bạn nên thu thập đánh giá của khách hàng và sử dụng chúng cho mục đích marketing chính đáng.

6. Tối ưu SEO hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói

Sự phát triển của khoa học công nghệ ngày càng tinh vi và tân tiến. Theo Gartner, vào năm 2020 sẽ có hơn 30% yêu cầu tìm kiếm xuất phát từ tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Những trợ lý ảo như Siri, Alexa, Google Assistant sẽ thay người sử dụng tìm kiếm. Ví dụ, khi tìm kiếm từ khoá “design a website” theo cách thông thường, bạn sẽ gõ từ khoá đó lên thanh tìm kiếm của Google. Nhưng một khi các trợ lý ảo ngày càng thông minh hơn và đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn, bạn có thể yêu cầu Siri tìm từ khoá nó bằng cách nói “How can I design a website?”.

Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ trở nên phổ biến hơn

Vì thế, tối ưu hoá SEO nội dung, tiêu đề và các thẻ headings (H1, H2, H3) là điều hết sức quan trọng. Còn một việc bạn bạn phải làm nữa là nghiên cứu từ khoá và những câu hỏi mà người dùng có thể hỏi để bài viết hay website của bạn dễ dàng xuất hiện trên trang kết quả. Bạn có thể tham khảo trang Answer the Public để tìm hiểu về những gì mà người dùng sẽ hỏi khi tìm kiếm.

7. Sử dụng công nghệ AI để chào đón khách truy cập 24/7

Xu hướng này đến từ những trải nghiệm mà bạn và chúng tôi muốn mỗi khi truy cập vào một website nào đó. Trước bối cảnh này, website của bạn cần phải bắt kịp tốc độ phát triển chóng mặt của Internet. Bạn có thể thêm công cụ live chat để hỗ trợ người dùng 24/7 trả lời thắc mắc và phân tích đối tượng khách hàng.

Việc này sẽ giúp bạn tránh bị mất khách hàng do họ không thể tìm thấy thông tin cần thiết hoặc không biết tìm ở đâu. Một tin nhắn tự động sẽ giúp họ cảm thấy rằng họ có thể trông cậy vào bạn và thoải mái dạo chơi trên website.

8. Trở thành ngôi sao trên Internet TV

Người ta càng ngày càng dành nhiều thời gian trên Internet trong những năm gần đây, và thời gian sẽ tiếp tục tăng lên trong năm 2019. Để chuẩn bị cho xu hướng này, bạn nên bắt đầu nghiên cứu nhiều lựa chọn quảng cáo và chuẩn bị nội dung cho mỗi nền tảng khác nhau. Chẳng hạn bạn có thể sử dụng IGTV của Instagram mới vừa được ra mắt gần đây cho phép người dùng đăng tải video dài tới 60 phút và sẽ không bị mất trong 24h. Những nội dung về mặt hình ảnh luôn được chú ý nhiều hơn và sẽ cho phép bạn có thể sáng tạo hơn. Từ đó giúp việc marketing dễ dàng và thuận lợi hơn.

9. Nâng cao giá trị giải trí của thương hiệu

Lan truyền các giá trị giải trí của nội dung marketing là cơ hội để khách hàng thấy được mặt hài hước và vui vẻ của một doanh nghiệp. Vì sao nội dung có tính hài hước được ưa chuộng hơn? Vì mọi người quá chán thấy cảnh nhiều quảng cáo na ná nhau và không có gì ngoài giới thiệu sản phẩm.

Một cách cũ nhưng vẫn là xu hướng hot trong năm 2019 chính là nội dung do người dùng tạo ra. Đây có thể là những đánh giá của họ về sản phẩm của bạn. Hoặc bạn có thể kêu gọi họ chụp ảnh hoặc quay video về cách họ sử dụng sản phẩm của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể kể chuyện thương hiệu. Những câu chuyện về bạn, đội ngũ nhân viên của bạn, về sản phẩm sẽ khiến mọi người hứng thú và tò mò.

10. Tiếp tục phát triển những gì bạn đang có

Cái này không giống một xu hướng mới cho lắm, nó giống một lời khuyên dành cho bạn hơn. Vì có thể bạn sẽ không thể theo kịp những gì thay đổi quá nhanh, và điều bạn có thể làm để giữ marketing hiệu quả là tập trung hơn vào những gì bạn đang có. Tập trung vào những nền tảng cốt lõi làm nên doanh nghiệp của bạn. Tiếp tục cập nhật tin tức, nội dung chất lượng cho website và blog của mình. Biết đâu từ những điều có sẵn, bạn có thể nghĩ ra một ý tưởng marketing mới thì sao.

Trên đây là top 10 xu hướng marketing vào năm 2019 mà chúng tôi nghĩ bạn phải biết và phải tập thực hành ngay bây giờ để đón đầu xu hướng và không bị bỡ ngỡ. Chúc các bạn thành công!