Chưa có kinh nghiệm thì tự làm PR như thế nào?

PR bây giờ không còn là 1 khái niệm xa vời mà chỉ có những doanh nghiệp lớn, có khoản ngân sách khủng mới quan tâm nữa. Tuy nhiên, trong khi bạn chỉ có ngân sách nho nhỏ cho PR, không thể thuê các dịch vụ PR Agency mà muốn tự mình làm để tối ưu thì bạn có thể tham khảo 1 số vấn đề sau để có thể có được kế hoạch, ý tưởng, kênh PR.

Đầu tiên, bạn pải hiểu PR là gì? Mọi người hay thường thấy PR-marketing luôn đi sóng đôi với nhau và nhiều khi gây nhầm lẫn đánh tráo khái niệm. PR mọi người hiểu đơn giản là tạo các mối quan hệ ảnh hưởng với những người bên trong và bên ngoài của doanh nghiệp (PR ngoại bộ và nội bộ), ví dụ như các cơ quan báo chí truyền thông, người ảnh hưởng, khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, nhân viên doanh nghiệp…

Làm PR tức là truyền đạt, trao đổi và tạo ra hình ảnh thương hiệu ấn tượng, tích cực của sản phẩm, doanh nghiệp đối với các đối tượng mục tiêu thông qua những điểm chạm thương hiệu.

Nghe cũng hơi bị nguy hiểm nhưng mà mn muốn tự làm thì cứ nghĩ đơn giản thôi, làm đến đâu chưa đc thì sửa đến đó. Vì mình không phải chuyên gia PR nên được quyền ngây ngô thời gian đầu, sau sẽ có kinh nghiệm ngay.

1. Có 1 thông điệp nhất quán

Bạn muốn người tiêu dùng biết đến thương hiệu của bạn là 1 hình ảnh như thế nào? Đầu tiên bạn phải trả lời được câu hỏi này. Đây sẽ là kim chỉ nam, là thông điệp nhất quán, xuyên suốt các hoạt động PR của bạn sau này, trừ khi sản phẩm, hướng đi của bạn có sự thay đổi. Ví dụ, mình PR cho 1 thương hiệu thời trang trẻ em chẳng hạn, mình muốn người tiêu dùng của mình biết đến mình là 1 thương hiệu thời trang trẻ em Hàn Quốc hiện đại, chất liệu đẹp an toàn, thấm hút mồ hôi rất tốt. Những chiến dịch PR của mình sẽ hướng đến điều này.

2. Lựa chọn kênh PR và hình thức

Để PR thành công, bạn phải nhai đi nhai lại 1 thông điệp mình muốn truyền tải trong mỗi chiến dịch. Bạn bảo mình đẹp 1 lần không ai để ý, nhưng điều đó lặp đi ặp lại thì chắc chắn sẽ có người để ý, thậm chí còn công nhận nữa. Tuy nhiên, việc đa dạng về đối tượng, cũng như đa dạng về điểm chạm sẽ kích thích cho sự công nhận đó ngày càng rõ nét hơn. Tiếp ví dụ trên, bạn nói mình đẹp với 1 người tên A tại lớp học, vài hôm sau bạn lại nói mình đẹp với A khi đi siêu thị. Sau đó vô tình, A lại nghe được 1 người khác nói bạn đẹp… sau mỗi lần như vậy thì mức độ tin tưởng vào việc bạn đẹp hoàn toàn có cơ sở.

Vì thế, việc của bạn là lựa chọn các kênh PR là những điểm tiếp xúc hiệu quả nhất với các đối tượng mục tiêu. Trong kinh doanh, khách hàng có thể thấy bạn ở rất nhiều kênh khác nhau, có thể kể đến như: cửa hàng, facebook, website, báo chí, KOLs - người ảnh hưởng, diễn đàn, mxh khác…

Các hình thức có thể lựa chọn như sự kiện, khuyến mại, gameshow, bài viết, bài báo, video, livestreem, ảnh, infographic...

3. Tạo những idea, câu chuyện

Sau khi chọn kênh, thì việc tạo ra những câu chuyện phù hợp để sáng tỏ thông điệp nhất quán là rất quan trọng. Ví dụ với thông điệp thương hiệu thời trang trẻ em Hàn Quốc hiện đại, chất liệu đẹp, an toàn, thấm hút mồ hôi rất tốt, bạn có thể làm 1 chiến dịch trên các kênh Facebook, website, báo chí, KOls, diễn đàn-MXH. Bạn cũng có thể chọn 1 vài hoặc tất cả các kênh tùy thuộc ngân sách và nguồn lực thực hiện của bạn.

Một số idea tự nhiên nảy trong đầu mình ngay lúc này cho chiến dịch này, có thể vẫn chỉ là manh nha ý tưởng thôi, cần gọt giũa thêm để có những idea hay hơn, nhưng cứ note lại để mọi người brainstorm thêm nhé:

- Tạo 1 cuộc thi ảnh trên Facebook về việc con của bạn thoải mái với trang phục như thế nào.
- Tặng kèm những sticker cute biểu tượng vui vẻ, hài lòng cho những khách mua tại cửa hàng… <làm sao để liên tưởng được việc thoải mái của con cái…>
- Hợp tác cùng các group cộng đồng trên MXH, diễn đàn để cùng tổ chức cuộc thi ảnh ở trên và hợp tác post bài.
- Quan hệ với báo chí để viết bài về cuộc thi, viết bài về hãng thời trang. Ngắm trước 1 số chủ đề có thể các báo và độc giả sẽ quan tâm mà có thể liên quan được tới lĩnh vực của mình. Ví dụ sẽ chọn những báo có viết về lĩnh vực gia đình, mẹ và bé để đăng những bài báo theo chủ đề như Đã khi nào bạn quan tâm con của bạn thích mặc đồ như thế nào chưa, Lựa chọn chất liệu trang phục an toàn cho con, Chỉ vì chiếc áo con bị nhiễm lạnh gây viêm phổi… tất cả những bài báo này sẽ lồng ghép khéo léo thương hiệu của mình vào. Có thể với tư cách là 1 chuyên gia chia sẻ, cho lời khuyên, nhận xét, hoặc giới thiệu đến nhãn hàng thời trang… Chi phí của việc này thì tùy vào mối quan hệ, lời khuyên cho các bạn là hãy đầu tư cho việc xây dựng quan hệ với 1 số phóng viên báo chí thuộc lĩnh vực của mình, họ có thể giúp mình truyền thông khá tốt.
- Thuê 1 số KOLs phù hợp, có thể là các hotmum, hotdad, sao nhí, người nổi tiếng nếu có khoản ngân sách kha khá, còn không có thể tìm những người có tầm ảnh hưởng thấp hơn. Trong rất nhiều trường hợp, họ sẽ có sức ảnh hưởng tốt người người nổi tiếng đó :D Hình thức có thể là review về sản phẩm, đăng ảnh khi mua hàng tại cửa hàng, video khoe đồ mới mua, livestreem chia sẻ cách chọn đồ cho con đẹp mà lại an toàn, thoáng mát…
- Seeding trên diễn đàn, mạng xã hội, tạo các câu chuyện khác nhau để seeding. Tạo và nuôi các nick để seeding, định hướng trên diễn đàn, MXH. Vấn đề này cũng có 1 số dịch vụ, các bạn có thể tham khảo. Trước tiên thì m nên làm thủ công để xem xét tình hình dư luận ra sao về những vấn đề mình đưa ra. Những chủ đề cũng xoay quanh việc lựa chọn trang phục cho con,
- Làm video “10 thử thách với chiếc áo của con”... đăng trên fanpage chính thức rồi chạy ads, rồi book đăng trên các fanpage nhiều tương tác khác, chi phí cũng tùy trang, vài trăm nghìn hay vài triệu cũng có, vài chục triệu cũng có luôn, bạn cứ inbox các trang phù hợp và họ sẽ báo giá đăng video trực tiếp. Ưu tiên các trang có đối tượng theo dõi là những người trẻ cho tới đã có gia đình, độ tuổi phù hợp với đối tượng mục tiêu….
Từ những bước trên, bạn cần tạo 1 plan PR hoàn chỉnh, chi tiết hơn với timeline, KPI phù hợp cho từng công việc....