[OOH] Tương lai khi công ty Quảng cáo ngoài trời trở thành Publisher

Bất cứ ngành nghề nào cũng cần có sự thay đổi, và có lẽ quảng cáo ngoài trời với lịch sử lâu đời là một trong những ngành có ít sự thay đổi nhất. Tuy nhiên trong khoảng 10 năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của màn hình điện tử (LED) đã làm cho sự đổi mới diễn ra nhanh hơn và các nhà quảng cáo, agency, công ty quảng cáo cũng sinh ra những cách tiếp cận mới mẻ hơn.

Hôm nay bài viết này sẽ đi phân tích về sự chuyển đổi của các công ty quảng cáo ngoài trời, từ việc cho thuê vị trí đặt quảng cáo (khá giống với một công ty bất động sản) trở thành một publisher (nhà phát hành nội dung).

Đầu tiên, để dễ hình dung, mời các bạn xem lại hình ảnh về bảng quảng cáo điện tử đặt tại đường đi bộ Nguyễn Huệ trong thời gian Đội tuyển bóng đá U19 Quốc Gia Việt Nam tham gia VCK U19 châu Á.

Đối với bất cứ publisher nào (Website, kênh TV, Trang báo,..) thì việc không thể thiếu đó là kiến tạo nội dung hay để thu hút và xây dựng nhóm người xem. Xen kẽ giữa những thời gian/ không gian phát nội dung là thời gian/ không gian cho phần quảng cáo, kết hợp với branded content. Ở đây, những màn hình ngoài trời này cũng vậy, trên màn hình đặt ngoài trời đã kết hợp với việc phát nội dung chương trình bóng đá và thu hút được những người xem bóng đá.

Với sự tham gia của rất nhiều nhãn hàng đặt quảng cáo thì có thể thấy rằng đây là một thành công và dĩ nhiên nó cũng sẽ trở thành khởi nguồn để cho thấy là công ty quảng cáo ngoài trời đang dần và nên chuyển mình thành publisher.

Trong tương lai đó, với vai trò là chủ công ty quảng cáo ngoài trời, họ có thể trở thành một publiser (giống như các nhà đài, hay các trang báo). Khi đó những sự thay đổi có thể xảy ra:

  • Người xem có thêm cách để theo dõi những thông tin mà họ cần, nội dung họ yêu thích. Ví dụ thay vì bật điện thoại lên để xem thời tiết chiều nay thì có thể liếc nhìn trên màn hình quảng cáo đặt ngoài trời
  • Màn hình quảng cáo không chỉ dùng để phát quảng cáo mà còn có những nội dung khác (chương trình truyền hình, MV ca nhạc, trực tiếp bóng đá, bản tin thời tiết,...)
  • Công ty quảng cáo ngoài trời vốn dĩ chỉ có những phòng ban như thuê vị trí, xin phép, phòng kinh doanh thì sẽ phát sinh và bộ phận xây dựng và mua bản quyền nội dung để phát trên màn hình, thu hút & xây dựng người xem
  • Nhà quảng cáo thì không chỉ phát TVC trên đó mà còn có thể xây dựng những branded content.
  • Sự thay đổi nhận thức của người xem đối với quảng cáo ngoài trời (thích thú hơn, quan tâm hơn)

Lời kết

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của màn hình điện tử, sự áp dụng và học tập từ các nước phát triển, cộng với yêu cầu đổi mới của nhà quảng cáo, agency, trong thời gian tới các công ty quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam nhất định sẽ có những bước chuyển mình và trở nên giống hơn những nhà publiser. Khi đó công việc ở các công ty quảng cáo ngoài trời cũng sẽ thú vị và đa dạng hơn.

Trân trọng cám ơn,
Đặng Vinh Quang