Thực khách Việt ưu ái ẩm thực Nhật, BBQ và Lẩu hơn Burger và Pizza

Thị hiếu ăn uống bên ngoài của người Việt đã bắt đầu thay đổi. Báo cáo mới nhất của Decision Lab cho thấy lượng khách đến các nhà hàng Tây đã giảm 61% trong bốn quý, tính tới quý 3 năm 2018, và toàn bộ phân khúc thị trường thức ăn nhanh giảm 17%. Lắp đầy khoảng trống này là ba phong cách ẩm thực quen thuộc: ẩm thực Nhật Bản, BBQ và lẩu.

Trong khi ẩm thực Việt vẫn thống trị thị trường ăn uống bên ngoài, trong 12 tháng qua, những thực khách luôn mong muốn tìm kiếm sự khác biệt đã ngày càng quay lưng với các lựa chọn phương Tây để ủng hộ hương vị châu Á; và nguyên nhân thực sự cho việc này là vì những trải nghiệm ẩm thực.

Nhà hàng BBQ, Lẩu và Nhật Bản có lượng khách tăng trưởng nhiều nhất trong năm 2018

Nhà hàng BBQ, Lẩu và Nhật Bản có lượng khách tăng trưởng nhiều nhất trong năm 2018.

Những tay chơi mới

Không có gì ngạc nhiên khi ẩm thực Việt chiếm một vị trí đặc biệt trong tim người Việt Nam. Vì sự đa dạng, giá cả phải chăng và luôn sẵn sàng, các món Việt hiện chiếm tới 80% trong tất cả các trải nghiệm ăn uống bên ngoài tại Việt Nam.

Cho dù như thế, tác động của các món ăn mới đối với thị trường thực phẩm và đồ uống Việt Nam không nên bị bỏ qua. Chỉ trong năm qua, hơn 15 thương hiệu nhượng quyền mới đã xuất hiện trong nước, từ bánh phô mai Nhật Bản đến món tráng miệng Quảng Đông và hải sản Singapore.

Ngoài ra, các chuỗi nhà hàng của nước ngoài cũng đã mở rộng quy mô, với Golden Gate Group (chủ sở hữu các thương hiệu Gogi House, Kichi Kichi, SumoBBQ, v.v.) và Redsun-ITI (chủ sở hữu của các thương hiệu King BBQ, Hotpot Story, ThaiExpress,...) đang dẫn đầu.

12 tháng vừa qua, trong khi lượng khách tại các cửa hàng thức ăn nhanh và phương Tây đang giảm dần, các nhà hàng Nhật Bản, BBQ và lẩu lại thắng đậm với lượng khách hàng năm tăng 49%, 46% và 37%. Đáng chú ý, ba phong cách ẩm thực này cũng chi phối mức chi tiêu trung bình cao nhất của mỗi lượt khách trên thị trường.

3 phong cách ẩm thực này được chi tiêu cao nhất trong số tất cả các cửa hàng ẩm thực nước ngoài.

Vậy nó có nghĩa gì?

Sự suy giảm lượng khách ở các nhà hàng Tây và thức ăn nhanh – dù phục vụ tại bàn hay phục vụ nhanh có nghĩa là các phong cách ẩm thực có hương vị quen thuộc - cụ thể là BBQ và lẩu, hoặc có chất lượng cao - như món ăn Nhật Bản, đã tìm thấy chỗ để phát triển.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thức ăn nhanh vẫn chiếm vị trí hàng đầu trong thị trường ẩm thực nước ngoài (39%), rõ ràng, thị hiếu của người Việt đang dần chuyển khỏi sự tò mò đối với món Tây như burger và pizza, và quay trở lại với phong cách ẩm thực Châu Á hơn mang chất lượng cao.

Thức ăn nhanh, loại ẩm thực nước ngoài được tiêu thụ nhiều nhất, đã mất một lượng khách đáng kể trong năm qua.

Nhưng tại sao?

Sự thay đổi này là do thực khách Việt thích trải nghiệm ăn uống. Nhìn chung, người Việt đánh giá cao việc chia sẻ niềm vui, giao lưu và cùng ăn mừng với nhau trong tất cả các dịp với đồ ăn thức uống chất lượng cao. Vì vậy, dù đó là tiệc tùng với đồng nghiệp tại nhà hàng BBQ, tán gẫu với bạn bè ở quán lẩu hay tận hưởng trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản cao cấp, những nơi đảm bảo được những điều này sẽ luôn được ưu tiên.

Sự lựa chọn món ăn của người tiêu dùng có thể khác nhau, nhưng tất cả đều mong muốn một địa điểm ăn uống mang phong cách Việt.

Với sự hấp dẫn của món nướng, hay mùi thơm của nước lẩu, không khó hiểu tại sao các nhà hàng BBQ và lẩu lại thành công đến vậy. Họ tạo ra được một sự tương tác tự nhiên giữa khách hàng và ăn uống, và vì vậy đưa đến cho họ một trải nghiệm cảm giác cao - điều khiến thực khách quay trở lại nhiều lần. Với sự gắn kết đặc biệt giữa Nhật Bản với Việt Nam, và danh tiếng lâu năm về chất lượng, dù là trong ngành sản xuất, kỹ thuật hay thực phẩm, thương hiệu Nhật Bản vẫn luôn được đánh giá cao, vì vậy ngày càng nhiều người muốn tận dụng lợi thế này.

Điều đáng suy ngẫm

Đối với các nhà quản lý nhà hàng, cuộc cạnh tranh vẫn còn khốc liệt. Ngay cả đối với những người quản lý nhà hàng BBQ, lẩu hoặc ẩm thực Nhật Bản, không có gì đảm bảo là họ sẽ thành công. Người tiêu dùng Việt Nam ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết và nếu các nhà hàng không lắng nghe hoặc không đáp ứng được nhu cầu của họ, thì chắc chắn sẽ không hoạt động lâu dài được.

Nếu bạn là một nhà quản lý trong phân khúc nhà hàng ẩm thực nước ngoài, chúng tôi khuyên bạn nên tự đặt những câu hỏi sau:

  • Khách hàng Việt Nam có muốn tổ chức tiệc ở địa điểm của mình không và dịch vụ của mình có tốt không?
  • Nhà hàng của bạn có tạo được sự tương tác tự nhiên giữa khách hàng và sản phẩm ăn uống của mình không?
  • Và nhà hàng của bạn còn phải làm gì để nâng cao trải nghiệm “bình thường” của mình?

Đối với các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống muốn phát triển trung hạn, rõ ràng các chuỗi nhà hàng BBQ, lẩu và Nhật Bản xuất hiện ngày càng nhiều là nơi họ nên tập trung đầu tư vào. Bạn muốn biết thêm về thị trường dịch vụ ăn uống của Việt Nam? Nhận báo cáo miễn phí mới nhất của chúng tôi tại đây.