Bị "mất chân", Google lùi hay tiến?

Cá nhân tôi nhận thấy, thương hiệu càng lớn thì mỗi bước tiến chuyển mình, dù nhỏ, cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro càng cao và đặc biệt là nguy cơ sa vào vũng bùn đánh mất "bản chất" thương hiệu mà ví dụ điển hình là thất bại thảm hại của Coca Cola trong nỗ lực đổi mới mình với New Coke năm 1985. Còn cải tiến của Google năm 2015 thì sao?

Ngày 1/9 vừa qua, bằng những dòng chia sẻ ngắn gọn và video minh họa đơn giản đặc trưng, Google đã cho ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới.

Vậy Google thay đổi thế nào và vì sao? Dưới đây là bài dịch phần chia sẻ của 2 người lãnh đạo ở Google (Tamar Yehoshua, VP, Product Management & Bobby Nath, Director of User Experience):

“Google đã thay đổi rất nhiều trong 17 năm qua, từ độ phủ sóng tới sự phát triển về giao diện và trải nghiệm của các sản phẩm. Và hôm nay, một lần nữa, chúng tôi thay đổi mọi thứ:

Vậy tại sao chúng tôi lại làm điều này bây giờ? Đã có một thời gian, Google là một lựa chọn mà bạn “đến” được qua thiết bị: máy tính để bàn. Còn ngày nay, mọi người tương tác với các sản phẩm Google bằng nhiều hình thức, ứng dụng và thiết bị khác nhau - đôi khi dùng cả thảy chỉ trong một ngày. Bạn mong đợi Google hỗ trợ bạn bất cứ nơi đâu và bất kể khi nào bạn cần Google, dù đó là trên điện thoại di động, truyền hình, đồng hồ, bảng điều khiển trong xe, và tất nhiên là trên cả máy tính!

Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu logo và hệ thống bộ nhận diện mới minh họa rõ thực tế trên và cho thấy rằng Google hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn một cách kỳ diệu, ngay cả trên các màn hình nhỏ nhất. Rồi bạn sẽ thấy, chúng tôi đã thay đổi logo và nhận diên thương hiệu cũ của Google, những thứ mà ban đầu được xây dựng cho một trang trình duyệt máy tính để bàn duy nhất, và cũng đã cập nhật tất cả trên mọi thiết bị và các yếu tố đầu vào khác nhau.

Điều này không đơn thuần báo rằng bạn đang dùng Google mà còn cho bạn thấy Google đang hỗ trợ bạn. Lấy ví dụ, những sản phẩm mới như Google mic màu sắc sẽ hỗ trợ bạn xác định và tương tác với Google cho dù bạn đang nói chuyện, tìm kiếm hay đánh máy. Đồng thời, chúng tôi đã thay thế biểu tượng nhỏ bé "g" màu xanh biển bằng một chữ "G" đủ bốn màu tương thích với logo.

"We think we’ve taken the best of Google (simple, uncluttered, colorful, friendly), and recast it not just for the Google of today, but for the Google of the future."

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi đã thay đổi “chiếc áo” này và đây cũng có lẽ không phải lần cuối cùng, nhưng chúng tôi khẳng định rằng bản cập nhật hôm nay là sự phản ánh rất lớn tất cả các cách hoạt động của Google dành cho bạn qua công cụ Tìm kiếm, Bản đồ, Gmail, Chrome và nhiều sản phẩm khác. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm tốt nhất có thể cho Google (đơn giản, gọn gàng, đầy màu sắc, thân thiện), và hoàn thiện nó không chỉ cho Google của ngày hôm nay, mà cho cả Google trong tương lai.

Bạn sẽ sớm nhìn thấy những thiết kế mới tung ra trên các sản phẩm của chúng tôi. Hy vọng bạn sẽ thích nó!”

"The new logo, which is rolling out across all Google products soon, is san-serif and appears child-like"

Tờ pocket-lint.com/news khẳng định Google trông thật trẻ con...

Không bàn về màu sắc vì dường như không nhiều biến đổi. Nhưng chuyển từ font chữ có chân (serif) sang không chân (san-serif) thì đó là cả vấn đề bởi điều này có khả năng thay đổi "tính cách" thương hiệu bởi trong khi Font có chân thể hiện sự formal và trang trọng (vd: Times New Roman) thì informal và hiện đại hơn là serif (Vd: Century Gothic). Tờ pocket-lint không sai khi nói Google trông thật trẻ con với tấm áo mới. Tuy nhiên, bản thân tôi đồng tình với thay đổi này vì font san-serif nói đúng hơn tính chất thương hiệu Google "simple, uncluttered, colorful, friendly". Vì vậy, với tôi, đây hẳn là một bước tiến của Google.

Còn bạn, bạn thấy sao?

Nguồn: GoogleBlog