Bão sale 12/12: Ứng dụng AI tối ưu hóa những sự kiện bán lẻ lớn cho các thương hiệu nhỏ

9 năm trước, tỉ phú Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn thương mại điện tử nổi tiếng Alibaba, đã biến ngày lễ Độc thân (11/11) thành ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trên toàn cầu. Các thương hiệu và nhà bán lẻ ngoài Trung Quốc đã tận dụng cơ hội này để thu hút khách hàng bằng nhiều khuyến mãi và ưu đãi lớn chưa từng có. Doanh số bán hàng trong ngày Độc thân 2018 của trang thương mại này vừa qua đã phá kỷ lục trước đó với doanh thu 30,8 tỉ USD trong vòng 24h, tăng 31% so với năm 2017 và ghi nhận đa số các giao dịch chủ yếu được thực hiện trên điện thoại.

Dù Single Day (ngày Độc thân), Black Friday (Thứ sáu đen tối) và Cyber Monday (Thứ hai điện tử) diễn ra rất gần nhau, tuy nhiên đối với các tín đồ mua sắm có lẽ không bao giờ là đủ. Thế nên, ngày bão sale 12/12 dường như là dịp để các tay “săn” hàng giảm giá chộp lấy những khuyến mãi “khủng” cuối cùng trong năm.

Chỉ ngay sau ngày Thứ sáu đen tối (23/11), các trang thương mại điện tử mua sắm lớn nhất Việt Nam như Lazada, Shopee và Tiki đã rục rịch các chiến dịch quảng cáo cho đợt mua sắm cuối năm 12/12. Dường như việc thu hút khách mua hàng không phải là điều quá khó khăn đối với những ông lớn này. Tuy nhiên, để tiếp cận những khách hàng đang có dự định sẽ chi tiền cho đợt mua sắm cuối năm này, đâu là cơ hội cho những thương hiệu và nhà bán lẻ vừa và nhỏ để nhiều người biết đến và thu hút thêm khách hàng mới.

Là một thương hiệu nhỏ, làm sao để bạn có thể bứt phá giữa rừng những tên tuổi khác? Làm sao để thương hiệu của mình có thể nhắm đến đúng đối tượng khách hàng để họ có thể tiếp tục quay lại và mua sản phẩm của bạn không chỉ trong ngày 12/12, mà còn là ngày Độc thân, ngày Thứ sáu đen tối và những ngày 12/12 sau đó nữa?

Chìa khóa chính là bạn phải tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng để tạo dựng và duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Bạn có thể có những khuyến mãi rất hấp dẫn trong ngày Thứ sáu đen tối, nhưng bạn nên cho họ thấy cam kết lâu dài của mình trong việc tiếp tục có thể cung cấp những sản phẩm và dịch vụ khi khách hàng cần bạn nhất.

Các thương hiệu nhỏ cần phải quản lý các khoản ngân sách chặt chẽ hơn những thương hiệu lớn cùng với việc nhắm đến chất lượng hơn số lượng. Trong các sự kiện mua sắm, mặc dù khả năng tiếp cận và hiển thị là rất lớn, tuy nhiên các thương hiệu nhỏ thường không thể duy trì các mối quan hệ khách hàng quan trọng sau đó. Để chi tiêu ngân sách một cách thông minh nhất, hãy xác định đối tượng phù hợp nhất và tập trung hoàn toàn vào đó. Quy tắc 80/20 được áp dụng: hãy dành 80% ngân sách của bạn cho 20% khách hàng có giá trị nhất.

Các công cụ tự động bắt nguồn từ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là một phần quan trọng trong việc duy trì khách hàng một cách hiệu quả cả trước, trong và sau một sự kiện mua sắm. Nhờ vào sự tiến bộ của AI, đặc biệt là khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các marketers có thể tự động hóa việc “tìm kiếm khách hàng”.

Để xây dựng một cái nhìn toàn diện về khách hàng trọng tâm, bước đầu tiên cần làm là theo dõi hành trình mua sắm của khách hàng trên tất cả các thiết bị họ sử dụng. Các nhà bán lẻ cần biết về những gì người mua hàng đang tìm kiếm bên ngoài ứng dụng hoặc trang web của mình để hiểu rõ xu hướng của khách hàng đối với các sản phẩm, nhãn hiệu và nội dung cũng như mức độ thường xuyên và tần suất tìm kiếm như thế nào. Quy tắc 80/20 cho phép đo lường một cách chính xác với quy mô lớn trên từng đối tương cụ thể.

Tuy nhiên đo lường nhu cầu của khách hàng chỉ là một nửa câu chuyện. Kết nối liên tục với khách hàng để tăng “giá trị trọn đời” (lifetime value) là điều cực kỳ quan trọng nhằm lý giải cho những chiến dịch giảm giá nhắm đến họ trong các sự kiện mua sắm sau này. Sử dụng các công cụ tự động hóa tiếp thị (marketing automation tools) để nhận biết đối tượng và cung cấp hành trình khách hàng (customer journey) được cá nhân hóa phù hợp nhất cho mỗi người giúp giảm áp lực phải mang về doanh thu lớn từ các khoản đầu tư vào các dịp như Ngày độc thân, Thứ Sáu đen tối hoặc Mùa bão sale cuối năm 12.12 cho các marketers.

Điều quan trọng là phải cực kỳ hiểu rõ về giá trị của sản phẩm khi đàm phán với khách hàng, đừng phụ thuộc quá mức vào AI. Thông điệp của sản phẩm không nên xoay quanh giá cả vì đây là điều mà “trí tuệ của con người’ (human intelligence) vẫn là yếu tố quyết định. Bạn cần xác định sản phẩm của bạn có phải là duy nhất không và liệu nó sẽ đem đến cảm xúc hay cảm giác thích thú khiến mọi người muốn sở hữu nó. Cùng với đó nhắm đúng mục tiêu khách hàng khiến việc thu hút và giữ chân họ sau các dịp mua sắm như Ngày độc thân, Giáng sinh, Tết Nguyên đán sẽ trở nên hiệu quả hơn rất nhiều.

Nguồn: Appier – Công ty công nghệ chuyên cung cấp nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI)