Ten Ren Vs Koi Thé: Khi lời chúc mừng thâm thuý khiến netizens tranh cãi

Được ví như "Milo Vs Ovaltine" hay bản copy cat của trò "mỉa mai" thường thấy giữa hai ông lớn Apple và Samsung phiên bản trà sữa trên mặt trận mạng xã hội, Ten Ren cùng Koi Thé - 2 gương mặt không còn xa lạ của giới trẻ mê trà sữa - đã có một cuộc chiến ngầm gây xôn xao cộng đồng mạng giữa Sài Thành, những ngày đầu mùa Giáng Sinh 2018.

Khi lời chúc mừng hàng xóm thâm thúy "gây" chú ý

Theo dòng sự kiện, không quá bất ngờ khi Koi Thé lựa chọn khu vực làng Đại học Thủ Đức, đoạn đường Võ Văn Ngân để đặt để và khai trương một cửa hàng mới thu hút đối tượng học sinh, sinh viên cực kì tiềm năng và đông đảo nơi đây. Điều bất ngờ hơn cả cửa hàng này lại vừa vặn nằm sát ngay cửa hàng của thương hiệu trà sữa Ten Ren Việt Nam trực thuộc nhà The Coffee House, dù rằng cửa hàng này đã đi vào hoạt động được khá lâu trước đó.

Vẫn theo quy trình, mỗi khi khai trương các thương hiệu đều có đi kèm các chiến lược truyền thông cùng với khuyến mãi để thu hút người dùng, Koi Thé cũng không ngoại lệ khi công bố thông tin khuyến mãi tặng quà giới hạn trong ngày khai truơng kéo theo đó là sự hưởng ứng của đại để bộ phận giới trẻ, cũng như các hoạt động trước đó của Koi Thé. Nếu chỉ dừng lại ở đây, tưởng chừng ta sẽ chẳng có gì để bàn sâu sát hơn chuyện 2 thương hiệu trà sữa đối đầu chuyện mặt bằng, bán buôn.

Chỉ sau 24 giờ từ khi Koi Thé phát thông báo, Ten Ren rục rịch gửi liền ngay lời chúc đến với người hàng xóm công khai trên Fanpage của mình.

Chỉ sau gần 24h sau đó, Ten Ren đã đánh tiếng thể hiện sự niềm nở gửi lời chúc mừng đến Koi Thé kèm với chương trình khuyến mãi hấp dẫn như một người hàng xóm thân thiện và không mấy phần ái ngại vì đối thủ đã đến sát sân nhà.

Điều đặc biệt khiến cho bài chúc mừng này được hơn 1.000 comments cùng 450 lượt chia sẻ chỉ sau 4 giờ đăng tải tại fanpage của Ten Ren, chính bởi nội dung đăng tải từ hình ảnh đến caption đều mang yếu tố có phần "xéo xắt" hay "đá xéo" theo đánh giá của cư dân mạng.

Tại sao lại chọn lúc này cùng với chủ đề này để tung ra thông tin khuyến mãi? Team Marketing của Ten Ren đang xây dựng thuyết âm mưu gì? là những chủ đề được đề cập xuyên suốt của các bình luận ngay dưới bài đăng cũng như các nội dung bàn luận tại các hội nhóm về Marketing trên Facebook.

Các hội nhóm về Marketing cũng tích cực chia sẽ và phân tích rôm rả về động thái này của 2 thương hiệu.

Ngay lập tức, động thái này của Ten Ren Việt Nam đã khiến đại bộ phận cư dân mạng, đặc biệt đối tượng yêu thích trà sữa để ý và bàn tán xôn xao. Có người khen đây là một hoạt động marketing khôn khéo, lành mạnh và có phần trên cơ khi biết nắm bắt điểm bất lợi và biến nó thành đòn phản công đối với người bạn hàng xóm của Ten Ren. Nhưng tất nhiên đi đôi với khen là chê, Ten Ren cũng vấp phải sự chỉ trích của cư dân mạng đồng thời bị đánh giá đã có động thái truyền thông thiếu chuẩn mực, thừa dịp không đúng lúc, đặc biệt trong bối cảnh Koi Thé hoàn toàn bỏ ngoài tai việc chúc mừng thâm thuý này và chỉ tập trung vào sự kiện khai trương của chính mình.

Khen ngợi cách thức marketing truyền thông của Ten Ren không thiếu.

Nhưng cũng có đó những bình luận "tố cáo" hành vi chưa đẹp của Ten Ren.

Marketing, truyền thông thế nào mới là chuẩn mực?

Rõ ràng khi nhìn nhận khách quan, cả 2 thương hiệu đều có mục đích cũng như cách tiếp cận vấn đề riêng của mình trong sự việc trở thành hàng xóm của nhau, chứ không dừng lại ở việc mình làm tốt việc mình, còn lại thì cứ để ngoài tai. Cả hai đều đồng loạt trở thu hút được sự quan tâm của dư luận dù ở phương diện tích cực hay tiêu cực, đồng thời thể hiện được sự cạnh tranh vươn lên giữa một thị trường nước uống nói chung và trà sữa nói riêng đang có phần bão hoà ở Việt Nam.

Người dùng nói riêng hay dư luận xã hội nói chung cũng đã không còn xa lạ gì về các phương pháp marketing cơ hội này nên dễ dàng đoán ra được ý đồ của mỗi bên và tự đưa ra được sự lựa chọn riêng của mình. Chính vì điều này cả 2 gương mặt "thương hiệu" của ngành trà sữa cũng không sa đà vào việc giải trình, thanh minh mà tập trung mang đến trải nghiệm dịch vụ cùng với chất lượng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Điển hình, trong ngày diễn ra sự kiện kể trên cả Koi Thé và Ten Ren đều đồng loạt có những hoạt động hỗ trợ tối đa tại cửa hàng để phục vụ đối tượng người dùng trẻ đã có sự quan tâm và hiếu kì đến với cả 2 cửa hàng tại đường Võ Văn Ngân, Thủ Đức.

Cả hai đều dừng lại ở việc kèn cựa nhau một cách văn minh, thể hiện tinh thần cạnh tranh lành mạnh. Tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thấy phát sinh bất kì hình thức phản ứng "thù địch" hay "gay gắt" như những trường hợp khác cùng hình thức.

Lợi ích của khách hàng được đặt lên hàng đầu và điều dễ thấy, khi mà hầu hết đối tượng khách hàng của mỗi bên đều có phần "bội thu" khi ở giữa chiến trường của 2 thương hiệu.

Koi Thé cùng Ten Ren đã có một cuộc đối đầu ngầm "thú vị" theo nhiều mặt.

Đồng thời, dư luận cũng dần hình thành sự quan tâm nhất định về các chiến dịch truyền thông tiếp thị của cả 2 nhãn hàng kể trên. Mong chờ những hoạt động thú vị có, bài trừ và kêu gọi ngưng cổ suý hành động này cũng không thiếu nhưng đồng thời cũng thấy được một nhu cầu "lạ" và có phần còn chưa tự nhận thức được ở người dùng. Đó chính là muốn có một điều gì đó hay ho để họ bàn luận, tìm hiểu và đưa ra đánh giá, lựa chọn của riêng mình đối với những thương hiệu mà họ nhắm tới.

Vậy nếu với cương vị là một marketer bạn đánh giá như thế nào sự vụ lần này của Koi Thé và Ten Ren?

Liệu đây đã là cái kết chóng vánh cho một đòn phản công thâm thuý hay chỉ là phát súng báo hiệu những campaigns đầy "chiêu trò" của 2 thương hiệu trong tương lai gần hay không?