Nghệ thuật tiếp thị quà tặng cuối năm 2018

Những món quà cuối năm rất quan trọng trong việc thắt chặt mối quan hệ làm ăn với các khách hàng thân thiết và đối tác. Tuy nhiên, tặng quà cuối năm thế nào để “lấy lòng” hiệu quả mà không gây phản cảm? Boxme có 3 lưu ý dành cho doanh nghiệp khi trong cách chọn và tặng quà khách hàng/đối tác dịp cuối năm.

1/ Quan tâm đến hình thức quà tặng cuối năm

Món quà tặng cuối năm ấn tượng, bắt mắt, chỉn chu không chỉ đề cao gu thẩm mỹ và tinh tế mà còn thể hiện sự tôn trọng của doanh nghiệp dành cho khách hàng/đối tác. Quà tặng hình thức đẹp khiến khách hàng thiện cảm hơn với doanh nghiệp của bạn. Món quà nên được gói, bọc cẩn thận, thể hiện sự chu đáu và chăm chút của doanh nghiệp với khách hàng/đối tác. Đó có thể là khởi đầu quan trọng cho những mối hợp tác/cuộc trao đổi thân mật tiếp theo.

Hình thức quà tặng phải luôn chỉn chu, đẹp mắt để tặng khách hàng và đối tác

Hình thức quà tặng phải luôn chỉn chu, đẹp mắt để tặng khách hàng và đối tác

Mặt khác, một món quà hình thức thật chỉn chu có thể ảnh hưởng đến cảm nhận về thương hiệu của khách hàng/đối tác. Hình thức quà tặng phần nào thể hiện cá tính của thương hiệu. Đây cũng là cầu nối hiệu quả để thương hiệu kết nối với khách hàng cũng như những đối tác lớn. Vì vậy, bạn cần phải quan tâm đến hình thức quà tặng thật kỹ lưỡng.

2/ Chú ý về văn hóa khi tặng quà cho doanh nhân/đối tác nước ngoài

Văn hóa tặng quà của người Việt không quá phức tạp, vì sẽ không khó khăn để lựa chọn và tặng cho đối tác/khách hàng người Việt. Nhưng đối với người nước ngoài, bạn cần phải quan tâm đến văn hóa tặng quà bản xứ để có cách xử lý phù hợp.

  • Người Trung Quốc và Singapore: Họ sẽ từ chối bạn 3 lần trước khi nhận quà, bởi đó là truyền thống của Trung Hoa. Nếu đây là đối tác/khách hàng rất quan trọng, hãy kiên nhẫn trao quà đến lần thứ 4 cho họ.
  • Người Nhật: Họ rất thích được tặng quà nhưng phải là những món quà được gói thật chăm chút và đầu tư kỹ lưỡng. Màu của giấy gói quà cần tránh màu đen và trắng bởi đó là màu tang tóc với người Nhật. Nên tránh những con số không may mắn trong văn hóa nhật bản như số 4 và số 9.
  • Người Đức: Không coi trọng việc tặng quà.
  • Người Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Brazil, Chile, Guatemala. Nicaragua, Panama, Phần Lan và Thụy Điển, Mỹ, Đan Mạch, Ý: Chỉ nên tặng quà khi mối quan hệ hợp tác của bạn đủ khăng khít và quan trọng.
  • Người Mỹ: Nên tặng món quà có giá trị dưới 25 USD để không bị hiểu nhầm là bạn đang muốn hối lộ.

Vì vậy, hãy chú ý nếu muốn tặng quà cho những đối tác/khách hàng người nước ngoài.

Hãy cẩn thận trong việc chọn và tặng quà cho khách hàng/đối tác người nước ngoài

Hãy cẩn thận trong việc chọn và tặng quà cho khách hàng/đối tác người nước ngoài

3/ Không quên đính kèm bưu thiếp

Những tấm bưu thiếp khiến thông điệp của món quà rõ ràng và nổi bật hơn. Trong thời điểm cuối năm, bạn có thể viết bưu thiếp kèm theo quà tặng tổng kết lại mối quan hệ sau 1 năm hợp tác, lời chúc mừng năm mới, lời cảm ơn và mong muốn tiếp tục đồng hành trong tương lai.

BoxMe Global cung cấp giải pháp hỗ trợ chiến dịch tiếp thị quà tặng, phát hàng mẫu (sampling), direct marketing trong nước và quốc tế.

BoxMe tự hào là công ty hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong việc cung cấp giải pháp hậu cần kho vận phục vụ thương mại điện tử, hỗ trợ các doanh nghiệp bán hàng toàn cầu. Để tìm hiểu thêm và được tư vấn về giải pháp hỗ trợ tiếp thị quà tặng cuối năm và các dịch vụ khác của BoxMe, vui lòng liên hệ qua email: [email protected].