Marketer Lê Hoàng Trâm
Lê Hoàng Trâm

In-Depth Content about Brand, Marketing and Tech

Cổ phiếu Bất động sản Việt Nam 2019: Bò tót trước vạch đua

Cổ phiếu bất động sản Việt Nam (BĐS VN) tăng trưởng trong tương lai nhờ vào 3 yếu tố: Vốn ngoại đổ vào BĐS, sự phát triển bền vững của BĐS, và sự xuất hiện của các cổ phiếu BĐS uy tín trên thị trường.

Vốn FDI vào BĐS tăng đột biến

Trong bối cảnh bất ổn của kinh tế thế giới, VN nói chung và BĐS VN nói riêng trở thành một “ngôi sao sáng” thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư quốc tế nhờ đà tăng trưởng kinh tế vĩ mô tích cực và ổn định.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào BĐS VN không ngừng tăng trong ba năm gần đây (2015 - 2017) so với giai đoạn giảm liên tiếp trước đó (2010 - 2013). Trong đó, FDI đổ vào BĐS trong vòng 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 5,5 tỷ USD, gần gấp đôi tổng FDI cho BĐS trong nguyên năm 2017, chiếm 1/4 tổng vốn đầu tư FDI đăng ký vào Việt Nam và chỉ đứng sau FDI dành cho Công nghiệp chế biến-chế tạo.

FDI đổ vào BĐS trong vòng 6 tháng đầu năm 2018 đã đạt 5,5 tỷ USD, gần gấp đôi tổng FDI cho BĐS trong nguyên năm 2017 (Hình: Vietnambiz)

Dòng vốn này chảy từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là từ các nước trong khu vực như Singapore, Hồng Kông, Nhật bản, Hàn Quốc và Trung Quốc - đất nước với 1.5 tỷ dân đang “đói” các kênh đầu tư ổn định như vàng và BĐS do ảnh hưởng thương chiến Mỹ - Trung.

Sắp tới các nhà đầu tư sẽ lên chiến lược dài hạn thông qua các hình thức mua bán sáp nhập (M&A) nới rộng biên lợi nhuận nhằm tiếp tục củng cố vị thế và tối ưu hóa giá trị của mình tại thị trường BĐS Việt Nam.

Những điều này chứng tỏ sức hút của “thỏi nam châm” BĐS VN vốn bị “lạnh nhạt” những năm vừa qua.

Sắc xuân của BĐS VN trong năm 2019

Nhà ở dự kiến vẫn giữ vững vai trò chủ đạo của mình trong bức tranh BĐS chung do Nhu cầu an cư tăng cao là kết quả tất yếu của “cơ cấu dân số vàng" của VN (tức 2/3 dân số trong độ tuổi lao động) dự báo kéo dài trong 30 năm tới (*).

Trong đó, nếu phân khúc bình dân và trung cấp vẫn tiếp tục khan hiếm thì phân khúc cao cấp có dấu hiệu thừa cung, đặc biệt là TP.HCM. Nhưng nhờ chính sách siết chặt dự án chung cư cao tầng tại trung tâm thành phố đến 2020 (**) đã khiến những căn hộ cao cấp có vị trí đắc địa hiện tại được hưởng lợi thế độc quyền, trở thành “con gà đẻ trứng vàng” và được săn đón.

Ngành bất động sản vẫn trên đà tăng trưởng tốt (Nguồn BizLive)

Thêm vào đó, nguồn cung được trợ lực mạnh mẽ từ sự hợp tác và vốn ngoại đã củng cố không ít niềm tin vào sự vững chắc của BĐS VN trong thời gian tới.

Các liên doanh hứa hẹn nhiều sự phát triển có thể kể đến Mitsubishi Corporation và Phúc Khang, nhà đầu tư Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad hợp tác cùng Nam Long hoặc Sanyo Homes hợp tác cùng Tiến Phát.

Sự đa dạng của các mảng được đầu tư cũng hứa hẹn nền tảng bền vững cho BĐS VN và kéo theo sự tăng trưởng của các mã cổ phiếu BĐS.

Cổ phiếu BĐS: Sắc xanh giữa “biển máu"

“Thị trường BĐS cũng như cổ phiếu BĐS VN đang có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.” - ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam nhận định tại Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư của Cổ phiếu BĐS”. Đây là hội thảo thường niên do báo Thương gia và Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam vừa tổ chức tại Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM vào ngày 30/11/2018 vừa qua.

Hội thảo “Tiềm năng và cơ hội đầu tư của Cổ phiếu BĐS ” là sự kiện thường niên do báo Thương gia và Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam tổ chức

Khi thị trường “tắm máu", nhà đầu tư nhỏ lẻ tháo chạy cũng chính là thời điểm các nhà đầu tư lớn nhảy vào cuộc chơi. Lúc này, BĐS với mức tăng trưởng 3 con số trong TTCK trong 5 năm qua (trong khi VNIndex chỉ đạt chung hai con số) sẽ được các nhà đầu tư “chọn mã gửi tiền”.

Từ cuối 2017, có khoảng 60 doanh nghiệp BĐS niêm yết trên TTCK như Công ty Cổ phần Vincom Retail (VRE), Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest (VPI) và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Sài Gòn Co.op (SID). Trong đó, CEO Group đã phát hành thành công 51,5 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10,000 đồng/ cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 1.544 tỷ đồng.

Các cổ phiếu này dự kiến sẽ lên giá khi doanh thu và lợi nhuận của các công ty bất động sản tăng với dự báo tăng trưởng của các giao dịch chung cư, nhà liền kề và đất nền trong đầu 2019.

Trong sự kiện vừa qua, ông Khương cũng đã chia sẻ ứng dụng thực tế của Blockchain vào giao dịch cổ phiếu BĐS tại Mỹ.

Sự minh bạch, nhanh chóng, dễ dàng của Blockchain một khi được ứng dụng dự kiến sẽ tạo ra “bùng nổ kép” từ TTCK cũng như các mã cổ phiếu BĐS trong tương lai không xa.

Trâm Lê - Quỳnh Vũ

(*) Theo báo Nhân dân (http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/tin-tuc/item/35407202-tan-dung-co-cau-dan-so-vang-de-phat-trien-dat-nuoc.html)

(**) Quyết định số 5087 phê duyệt kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2020 do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến ký ban hành.