Internet tạo ra thói quen xem TV mới cho Gen Z

Một nghiên cứu gần đây của Decision Lab tiết lộ rằng những bạn trẻ thuộc thế hệ Z rất rành công nghệ, nằm trong nhóm những đối tượng xem video online nhiều nhất nhưng rất dễ xao nhãng. Khoảng 70% vẫn xem tivi, tuy nhiên, 88% trong số đó có khả năng làm nhiều việc khác cùng lúc.

Bật tivi lên

Được sinh ra trong khoảng từ năm 1994 - 2011, thế hệ Z (Gen Z) hiện chiếm 31% dân số dùng Internet và 15% toàn bộ dân số Việt Nam. Là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong thời đại Internet, Gen Z được cho là dân ‘rành công nghệ’ và ‘tạo ra xu hướng’.

Việc Internet đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của những bạn trẻ này là điều không có gì đáng ngạc nhiên. Họ dành khoảng 10,6 giờ mỗi ngày để lướt web, nhiều hơn các thế hệ anh chị trước đó. Tuy nhiên, trái với điều nhiều người vẫn tin, điều đó không đồng nghĩa với việc những bạn trẻ này bỏ xem tivi hoàn toàn.

Mặc dù phần lớn những người thuộc thế hệ Z cho biết họ sẽ có thể hủy đăng ký thuê bao truyền hình trong tương lai và 62% nói rằng năm nay ít xem tivi hơn năm trước, 70% cho biết họ vẫn còn xem TV. Được coi là thế hệ rành về công nghệ, việc xem video trên tivi thông minh cũng rất phổ biến với 77%.

Xao nhãng liên tục

Trái với những gì các nhà quảng cáo mong muốn, dù Gen Z vẫn ngồi trước màn hình tivi, nhưng họ hiếm khi chú ý hoàn toàn. 71% nói rằng họ "thường xuyên" hoặc "luôn luôn" làm việc khác cùng lúc. Điều này có khiến việc làm các bạn trẻ để tâm tới nội dung trên truyền hình trở thành một thử thách.

Khiến nhóm này tập trung hoàn toàn vào nội dung trên mạng cũng không dễ. Theo một báo cáo của Forbes, khả năng tập trung của thế hệ này rất ngắn, trung bình chỉ 8 giây, ít hơn 4 giây so với thế hệ Millennials (sinh từ năm 1981 – 1997) trước đó.

Tuy nhiên, nhóm Gen Z này có xu hướng xem video online nhiều nhất chủ yếu là do tỷ lệ dùng Internet của Gen Z cao nhất, khoảng 90%, cao hơn nhóm Millennials (78%) và nhóm người trên 45 (28%). Khi đã là người dùng Internet, việc xem video online là cực kỳ phổ biến đối với tỷ lệ gần như 99% tất cả các nhóm tuổi.

Con dao hai lưỡi

Đối với các nhà quảng cáo, kết quả này mang tính hai mặt. Việc tiếp cận thế hệ Z trên mạng dễ dàng hơn bất kỳ nhóm nào khác và họ là nhóm có khả năng đảm bảo nội dung mạng lan truyền mạnh nhất, nhưng với khả năng tập trung thấp, càng ngày càng khó làm các bạn trẻ này chú tâm! Ngoài ra, 53% bạn trẻ Gen Z khẳng định sẽ 'tắt' hoặc 'bỏ qua' quảng cáo ngay khi có thể, hầu hết chỉ kéo dài khoảng 5 giây. Một đối tượng khó thu hút chú ý!

Để có bức tranh toàn cảnh về thói quen video của GenZ, tải xuống báo cáo nêu trên tại đây.

Decision Lab dẫn đầu trong việc thử nghiệm và đo hiệu quả của video online. Nhấn vào đây để đọc thêm về các giải pháp Creative DeciderEffect Lab.