Tự làm video quảng cáo với chi phí 0 đồng là điều có thể

Nếu bạn đang kinh doanh mà chưa biết tới video quảng cáo (hay còn gọi video marketing) thì quả là thiếu sót lớn. Bạn đang bỏ lỡ một phương pháp tiếp thị vô cùng hiệu quả.

Nhiều người nghĩ rằng video quảng cáo chỉ dành cho những công ty lớn có nguồn kinh phí dồi dào. Thực tế có phải như vậy. Liệu bạn có thể tự làm video quảng cáo với chi phí 0 đồng? Video quảng cáo – marketing sẽ đem lại lợi ích gì cho bạn?

Hãy cùng BigstarMedia Co.,Ltd tìm hiểu xem liệu chúng ta có thể tự tạo video quảng cáo với chi phí 0 đồng từ những cách thức nào nhé!

Video quảng cáo là gì?

Video quảng cáo – marketing hiểu đơn giản là bạn sử dụng video để tiếp thị với mục đích bán sản phẩm, dịch vụ. Nó có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp.

Tại sao phải sử dụng video quảng cáo – marketing?

Các cụ ta có câu “trăm nghe không bằng một thấy”. Giữa chữ viết, hình ảnh và video thì bạn bị cuốn hút bởi thứ nào hơn? Rõ ràng mọi người thường thích xem hơn thích đọc.

Hàng ngày chúng ta bị “tra tấn” bời hàng ngàn thông tin trên mạng. Thường thì những bài quảng cáo kiểu truyền thống sẽ rất ít được chú ý. Thậm chí còn khiến người xem khó chịu vì họ cảm thấy bị làm phiền.

Tuy nhiên với video marketing, mọi chuyện có thể khác.

Lợi thế của video marketing:

  • Gây ấn tượng mạnh vào cảm xúc người xem.
  • Mang tính chất giải trí
  • Tăng thời gian ở lại xem nội dung.
  • Tăng tương tác và chia sẻ
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Shop kinh doanh nhỏ có thể tự làm video quảng cáo không?

Có rất nhiều loại video quảng cáo. Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng ít nhất một lần xem các video quảng cáo trên truyền hình. Hay còn gọi là video quảng cáo TVC. Đây là loại hình quảng cáo ngắn gọn nhưng rất chất lượng. Tuy nhiên, sản xuất những video như thế này khá tốn kém. Do vậy sẽ khó khả thi nếu bạn là người kinh doanh nhỏ lẻ.

Hơn nữa, sẽ rất khó để thành công chỉ với 1 video quảng cáo. Bạn phải làm thật nhiều video và làm thường xuyên – liên tục. Thuê đơn vị khác không chỉ tốn kém mà có thể không chuẩn theo ý bạn. Do đó, cách tốt nhất bạn nên tự làm video quảng cáo cho chính sản phẩm, dịch vụ của mình.

Có rất nhiều loại hình video marketing bạn có thể tự sản xuất với chi phí thấp mà mình sẽ gợi ý dưới đây.

6 thể loại video quảng cáo đơn giản, dễ làm cho người kinh doanh nhỏ

1. Video review sản phẩm

Hiện nay trước khi mua bất kỳ sản phẩm nào, người tiêu dùng thường có thói quen lên mạng tìm kiếm thông tin về sản phẩm đó. Video review là cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu này.

Video review là cách tự nhiên nhất để bạn tiếp thị sản phẩm của mình. Người xem vừa nắm được thông tin để hiểu hơn về sản phẩm vừa biết tới cửa hàng của bạn. Và tỷ lệ họ mua sản phẩm của chính bạn là rất cao.

Video dạng này có tính chân thực cao và dễ thực hiện. Bạn có thể tự quay phim bằng điện thoại, máy ảnh… sau đó dựng lại bằng phần mềm Adobe Premiere trên máy tính hoặc các phần mềm chỉnh sửa video trên điện thoại.

Yêu cầu: Người dẫn có khả năng diễn đạt tốt, giọng đọc dễ nghe (luyện tập dần sẽ quen). Bí quá bạn có thể bắn chữ và chèn nhạc thay thế giọng đọc. Ngay cả khi có giọng đọc bạn vẫn nên bắn chữ để không cần nghe, người xem vẫn hiểu nội dung.

Video review rất phù hợp với các sản phẩm vật lý, thiết bị công nghệ. Ví dụ, có người từng quay video review độ bền của sản phẩm bằng cách dùng lửa đốt, ném vào bể nước, thử va đập… Những video độc và lạ như vậy thường có lượng tương tác rất cao.

2. Video hướng dẫn dạng “How to”

Tuy không quảng cáo bán hàng trực tiếp nhưng video dạng How to lại đóng vai trò quan trọng giúp bạn tiếp cận, thu hút khách hàng.

Mục tiêu của video dạng này là giải đáp những vấn đề khách hàng quan tâm. Ví dụ như: Cách làm nem chua Thanh Hóa ngon; Mẹo chữa viêm họng không cần uống thuốc tây; Thủ thuật wordpress; 5 phương pháp tự làm video quảng cáo; Hướng dẫn crack phầm mềm ABC…

Từ những video như thế này, bạn sẽ trở thành chuyên gia trong mắt người xem ở lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Lâu dần họ yêu thích, tin tưởng bạn và có thể trở thành khách hàng của bạn.

Video dạng How to phù hợp với cả sản phẩm vật lý, sản phẩm số cho tới các loại dịch vụ.

Yêu cầu làm thể loại video này cũng không quá cao. Bạn có thể sử dụng điện thoại, máy ảnh. Thậm chí chỉ cần dùng phần mềm quay màn hình máy tính, điện thoại…

3. Video đồ họa – hoạt hình

Nếu bạn đang kinh doanh dịch vụ, các sản phẩm số (khóa học, phần mềm), sản phẩm khó diễn đạt bằng hình ảnh trực tiếp… Video đồ họa – hoạt hình sẽ là giải pháp lý tưởng.

Điển hình trong thể loại này là video Animation, Motion Graphic, video hiệu ứng viết tay… Tất cả đều có điểm chung là sử dụng đồ họa, hình ảnh kết hợp với lời thoại để diễn đạt nội dung trên nền âm nhạc, hiệu ứng âm thanh vui nhộn.

Thể loại video này có ưu điểm hình ảnh đẹp, bắt mắt và chuyên nghiệp. Không cần diễn viên và bỏ qua được khâu quay phim. Tuy nhiên, bạn cần biết dựng đồ họa và ý tưởng thật tốt. Đây là loại hình đang được rất nhiều nhà quảng cáo ưu thích, trên thị trường Công ty Bigstarmedia.vn đang cung cấp các dịch vụ sản xuất liên quan đến loại hình motion graphic này.

Đối với yêu cầu về dựng đồ họa, bạn có thể sử dụng các phần mềm với rất nhiều mẫu thiết kế sẵn. Việc của bạn chỉ cần tìm hình ảnh phù hợp để design cho video của mình.

4. Video cắt ghép, lồng tiếng

Loại video này khá thú vị, hài hước vì lời thoại, hình ảnh được cắt ghép với các bộ phim nổi tiếng, các đoạn video hot trên mạng…

Ưu điểm: Phù hợp với nhiều loại sản phẩm, dịch vụ, dễ thu hút người xem. Giúp tiết kiệm chi phí do bỏ qua được khâu quay phim.

Tuy nhiên, bạn cũng cần có ý tưởng tốt và mất nhiều thời gian hậu kỳ cắt ghép hình ảnh cho phù hợp.

5. Video dạng tin tức tổng hợp

Bạn có thể kéo khách hàng trở lại thường xuyên với các video dạng tin tức về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh.

Ví dụ bạn kinh doanh điện thoại, hãy cập nhật tin tức về các mẫu smartphone sắp ra mắt, những công nghệ mới trong lĩnh vực này… Các thông tin mới – lạ sẽ dễ thu hút được đông đảo người xem và họ sẽ nhớ tới bạn.

Sản xuất loại video này cũng không quá khó. Bạn chỉ cần tổng hợp thông tin trên mạng sau đó viết lại theo phong cách của mình. Nếu thiếu tư liệu, bạn có thể sử dụng cả ảnh tĩnh để chèn vào video cũng không vấn đề gì.

6. Video dạng Vlog

Vlog là một dạng nhật ký cá nhân được thể hiện bằng video. Với Vlog bạn có thể thỏa mái chia sẻ mọi thứ trên quan riêng của bản thân.

Đặc điểm nổi bật nhất của Vlog là sẽ có ít nhất một nhân vật (thường sẽ là chính bạn luôn). Nhân vật này sẽ xuyên suốt trong toàn bộ các video.

Chủ đề của Vlog rất đa dạng. Đó có thể là những video chia sẻ kiến thức, trải nghiệm cá nhân hoặc ghi lại quy trình chế biến, sản xuất kinh doanh của chính bạn… Đôi khi chỉ là những câu chuyện phiếm hoặc một trò vui nào đó giúp mọi người giải trí.

Chỉ với một chiếc điện thoại có khả năng quay phim, ai cũng có thể làm Vlog. Vlog tạo sự kết nối và gần gũi giữa cá nhân với cộng đồng; giữa người kinh doanh với khách hàng. Thực tế có rất nhiều người thành công nhờ sử dụng Vlog xây dựng hình ảnh, thương hiệu cá nhân và doanh nghiệp.

Cách quảng bá video hiệu quả

Chiến lược đa kênh

Nếu như trước kia chỉ có các Đài truyền hình mới có khả năng truyền phát video thì nay internet đã cho phép bạn dễ dàng làm điều này.

Bạn có thể đăng tải video lên website, sử dụng email marketing và đặc biệt là mạng xã hội.

Có thể nói, mạng xã hội hiện là kênh miễn phí tốt nhất để bạn quảng bá video của mình tới đông đảo khán giả và khách hàng mục tiêu. Trong đó, Youtube và Facebook là hai mạng xã hội được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.

Đơn cử như Youtube – là nền tảng video lớn nhất thế giới với hàng triệu người tham gia.

Bắng chứng là đã có rất nhiều người thành công nhờ Vlog trên Youtube. Trong số họ có không ít người khi bắt đầu chỉ như một “tờ giấy trắng”.

Ví dụ Hoa ban food là một kênh Youtube lớn về văn hóa – ẩm thực Tây Bắc nhưng nguồn thu chính lại đến từ bán hàng nông sản, đặc sản. Kênh Yêu công nghệ, chuyên review sản phẩm công nghệ. Và dĩ nhiên họ cũng có cửa hàng rất mạnh kinh doanh các sản phẩm này.

Hay như trên Facebook, chắc hẳn bạn cũng đã không ít lần bắt gặp những video quảng cáo rất cuốn hút khiến bạn khó có thể rời mắt.

Chiến lược viral video

Là chiến lược tạo ra những video có khả năng lan truyền mạnh trên mạng xã hội. Để video của bạn có thể tiếp cận được nhiều người xem mà không mất một đồng quảng cáo.

Tạo ra những viral video như vậy thật không dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có thể nghiên cứu dựa trên các đặc điểm sau:

  • Video có nội dung hài hước (hàng đầu)

Trong video review sản phẩm bạn có thể pha trò hay đan xen một số tình tiết hài hước để video cuốn hút hơn.

  • Video theo “trend” – xu hướng.

Ví dụ thời điểm bộ phim Người phán xử đang hot xuất hiện rất nhiều quảng cáo lồng ghép ăn theo. Hoặc những video lồng ghép nội dung với các vấn đề thời sự đang được quan tâm… cũng được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

  • Video thơ ca – âm nhạc

Nếu có năng khiếu bạn có thể sáng tác thơ, nhạc chế cho video của mình. Cách diễn đạt này thường dễ nhớ, dễ thuộc và dễ lưu vào tâm trí người xem. Nhưng đòi hỏi bạn phải có chút năng khiếu, vì vậy nó không thực sự phổ biến.

Ngoài ra, còn rất nhiều phương pháp không thể kể hết trong khuôn khổ bài viết này. Viral video là đỉnh cao của video marketing nhưng không “dễ ăn”, chắc chắn chúng ta sẽ còn tốn nhiều giấy mực bàn luận về nó.

Tóm lại, đọc xong bài viết này bạn có thể xác định nên chọn loại hình video nào phù hợp để tự làm video quảng cáo – marketing. Chi tiết cách làm từng loại bạn có thể seach trên google hoặc quay lại với blog của mình ở những phần tiếp theo.

Chúc bạn thành công!