Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

Nấc thang phát triển của Marketing Dược, nghề đang hot trong ngành tăng trưởng nóng

Hôm nay trong buổi báo cáo tốt nghiệp K3 khóa huấn luyện Marketing Dược thực chiến của Học viện Marketing Y Dược M&P có nhiều bạn nói với tôi là không ngờ trong gần 100 học viên sau 3 khóa lại có nhiều bạn sinh viên Dược tham gia đến vậy? Phải chăng vì ngành Dược đang bão hòa nghề TDV hay là vì các bạn ấy đã nhìn thấy cơ hội theo ngành Marketing sau khi tốt nghiệp.

Bằng trải nghiệm thực tế, sau 11 năm làm nghề, tôi muốn nhấn mạnh rằng “Marketing Dược đang mở ra cho các bạn cơ hội rất lớn cả về thu nhập, cũng như vị trí xã hội, vì nhu cầu tuyển dụng Marketing Dược chưa bao giờ cao như lúc này, trong khi nhân sự được đào tạo bài bản, kinh nghiệm, hiểu ngành lại vô cùng khan hiếm”.

Nếu bạn là sinh viên ngành Dược, hãy share những điều tôi chia sẻ dưới đây để giúp bạn bè mình sẽ có được những định hướng đúng đắn cho công việc của mình sau khi ra trường. Còn nếu đang làm Marketing Dược mà thu nhập chưa tương xứng như con số này thì việc bạn cần làm ngay là gửi ngay link bài viết cho sếp và biết đâu bạn lại được bơm doping ngay sáng hôm sau

Ngoài ra, tôi muốn cung cấp 1 số mô tả công việc, yêu cầu, cũng như mức thu nhập của từng vị trí trong nấc thang phát triển của nghề Marketing dược để cả nhà tuyển dụng và ứng viên cùng tham khảo vì gần như tuần nào tôi cũng được bạn bè, người quen nhờ giới thiệu giúp các nhân sự từ đơn giản như công việc trợ lý nhãn, viết content đến những vị trí quản lý cấp cao như Giám đốc Marketing với mức thu nhập từ vài triệu đến vài chục, thậm chí là không giới hạn con số miễn sao tương xứng với năng lực của ứng viên.

Tuy nhiên, các bạn hãy nhớ, đây chỉ con số dựa trên kinh nghiệm cá nhân, trong giới hạn thông tin từ 1 số công ty nên không mang tính đại diện chung cho cả thị trường.

+ TRỢ LÝ NHÃN (ABM)
– Công việc: Theo dõi, báo cáo; triển khai, giám sát các đầu mục công việc theo kế hoạch của Quản lý nhãn hàng đã đưa ra. Ví dụ như quản lý fanpage, website, chuẩn bị tài liệu truyền thông (ảnh, bài viết, video clip, poster), giám sát các hoạt động POSM, Activation, hỗ trợ tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị khách hàng, quản lý các giấy tờ, hợp đồng truyền thông. Sau 2-3 năm tích lũy kinh nghiệm, nếu có năng lực có thể phát triển lên làm Quản lý nhãn
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc trợ lý nhãn đòi hỏi trình độ chuyên môn, kỹ năng xử lý công việc >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có kinh nghiệm làm việc trong ngành Dược
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 8-12 triệu, thưởng theo doanh số khoảng 2-6 triệu, tổng thu nhập khoảng 10 - 15 triệu.

+ TRADE MARKETING
– Công việc: Tổ chức thực hiện, phân bổ, kiểm tra, giám sát các chương trình chăm sóc khách hàng (Nhà thuốc, Đại Lý), trưng bày tại điểm bán (poster, standee…). Khảo sát thị trường thu thập thông tin về sản phẩm, đối thủ cạnh tranh: bao phủ, phân phối, khuyến mại, thông tin phản hồi của khách hàng và người tiêu dùng. Triển khai các hoạt động Activation tại các khu vực công cộng, phát tờ rơi, sample trực tiếp tới tay người tiêu dùng
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc không đòi hỏi quá cao về trình độ chuyên môn, chỉ cần chăm chỉ, chịu khó và có hiểu biết về nhãn hàng >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học, cao đẳng, không nhất thiết phải có chuyên môn Dược
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 5-8 triệu, thưởng theo doanh số khoảng 2-3 triệu, tổng thu nhập khoảng 8 triệu. Trade Marketing Manager thì thu nhập cao hơn, khoảng 12-15 triệu

+ DIGITAL MARKETING
– Công việc: Lập kế hoạch SEO, SEM, Google Adwords tối ưu hóa thứ hạng của website trên các trang tìm kiếm. Xây dựng content và chạy quảng cáo trên các mạng xã hội như facebook, Instagram, Zalo... Triển khai quảng cáo trên các kênh digital khác như Ads network, Display Ads, Email và Mobile Marketing
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc không yêu cầu trình độ chuyên môn, sự hiểu biết kĩ về bệnh học và nhãn hàng, tuy nhiên nếu có kiến thức Dược là một lợi thế rất lớn >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, hiểu về các nền tảng Digital
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương dao động khoảng 5-8 triệu, thưởng theo doanh số khoảng 3-5 triệu, tổng thu nhập khoảng 8-12 triệu. Trưởng phòng Digital thì thu nhập cao hơn, khoảng 15 - 30 triệu tùy theo quy mô từng công ty. Tuy nhiên các bạn làm Digital ngoài thu nhập tại công ty thì còn có khả năng nhận chạy ads ngoài cho các nhà thuốc, phòng khám hay spa, thẩm mỹ viện nên thu nhập là không có giới hạn, chuyện bạn mua được oto, thậm chí là đi Mercedes sau vào năm kinh nghiệm là hoàn toàn bình thường.

+ QUẢN LÝ NHÃN HÀNG VÀ GIÁM ĐỐC NHÃN HÀNG (BM)
– Công việc: Xây dựng và triển khai chiến lược Marketing, quản lý ngân sách của nhãn hàng phụ trách. Lập kế hoạch Marketing bao gồm kế hoạch sản phẩm, giá, kênh phân phối và truyền thông cho nhãn hàng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình truyền thông, Marketing. Xây dựng ý tưởng phát triển sản phẩm mới, tổ chức các hoạt động nghiên cứu thị trường. Sau 5-7 năm kinh nghiệm nếu tiếp tục sẽ có thể lên được vị trí Trưởng phòng Marketing, rồi phát triển lên Giám Đốc Marketing
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc quản lý nhãn đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, sự am hiểu về thị trường Dược phẩm, kiến thức Marketing và xây dựng thương hiệu bài bản, hiểu biết về các nền tảng quảng cáo, sử dụng thành thạo các công cụ truyền thông>> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có 2-3 kinh nghiệm làm Marketing trong ngành Dược
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương cứng dao động khoảng 12-20 triệu, thưởng không giới hạn tùy theo doanh số nhãn hàng mình phụ trách và chính sách của mỗi công ty, tuy nhiên không thấp hơn con số 25 triệu, trừ những công ty quy mô nhỏ và doanh số quá thấp. Nhiều công ty tư nhân, thu nhập của BM còn cao hơn quản lý nhóm AM tại các hãng nước ngoài

+ TRƯỞNG PHÒNG MARKETING (MM) và GIÁM ĐỐC MARKETING (MD)
– Công việc: Phối hợp với BOD xây dựng chiến lược ngắn, trung, dài hạn của công ty. Xây dựng, quản lý và điều hành bộ phận Marketing. Cùng BM xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, lập kế hoạch Marketing truyền thông chi tiết, cho từng nhãn hàng. Tổ chức thực hiện và kiểm tra, đánh giá hiệu quả các chương trình marketing, hiệu quả công việc các bộ phận trong phòng, Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự.
– Đặc điểm và yêu cầu: Công việc Giám đốc Marketing đòi hỏi nhân sự phải Có kiến thức sâu rộng về Marketing và ngành Dược, khả năng lập kế hoạch, đề ra mục tiêu, định hướng & xây dựng thương hiệu, quản trị nhân sự, chịu được áp lực cao trong công việc, năng động, sáng tạo, am hiểu về hệ thống kênh phân phối, luật quảng cáo ngành Dược >> Yêu cầu nhân sự tốt nghiệp Đại học Dược hoặc cử nhân Marketing đã có tối thiểu 5 năm kinh nghiệm làm Quản lý nhãn hàng
– Thu nhập: Tùy theo qui mô công ty, nhưng mức lương cứng dao động khoảng 25-50 triệu, thưởng không giới hạn tùy theo doanh số nhãn hàng mình phụ trách và chính sách của mỗi công ty, nhưng tổng thu nhập không thấp hơn con số 35 triệu nếu phòng marketing trên 10 người và sẽ tăng dần lên theo số lượng nhân sự quản lý. Nhiều công ty tư nhân, thu nhập của Giám đốc marketing còn cao hơn quản lý khu vực RM tại các hãng nước ngoài

Chúc các bạn đang làm Marketing Dược hãy tự tin với con đường mình đã chọn để chúng ta cùng xây dựng được 1 cộng đồng Marketer Dược ngày càng lớn mạnh và chuyên nghiệp hơn

Hà Nội, ngày 22/10/2018, Lê Phương Dung