[OOH] Xu hướng dịch chuyển của ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam trong thời gian tới Lưu

Đặng Vinh Quang
Founder, Shibuya Crossing (Founder)

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và kĩ thuật làm truyền thông. Các kênh truyền thông đang có những bước chuyển mình to lớn, quảng cáo ngoài trời (OOH) cũng không phải ngoại lệ.

Bài viết này sẽ xin phép được dự báo về những xu hướng dịch chuyển của ngành quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam trong thời gian tới.

1. Sự gia tăng của màn hình điện tử

Sự gia tăng của màn hình điện tử trong quảng cáo ngoài trời đến từ hai phía nguồn cung và nguồn cầu. Nếu như khoảng 3-4 năm trước đây số màn hình quảng cáo ngoài trời chỉ đếm trên đầu ngón tay với chất lượng hiển thị ở mức trung bình thì hiện nay đã xuất hiện thêm nhiều vị trí mới với chất lượng hiển thị tốt hơn nhiều.

  • Về nguồn cung: Sự giảm giá của module màn hình điện tử và sự cho phép của nhiều cơ quan nhà nước trên các tỉnh thành. Sự đầu tư để đổi mới của các chủ phương tiện quảng cáo.
  • Về nhu cầu: Các nhà quảng cáo (Advertiser) đã quen với việc chạy và book màn hình điện tử, cùng với áp lực đổi mới của các công ty đặt ra cho bộ phận truyền thông tiếp thị.

Màn hình điện tử đặt tại đường Nguyễn Huệ.

Sự gia tăng này chính là cơ hội và là động lực chính để OOH có thêm sức mạnh để cạnh tranh với các kênh truyền thông khác, đặc biệt là Digital trong việc tăng khả năng truyền tải nội dung, tiếp cận khách hàng và khả năng vận dụng sáng tạo.

2. Sự gia tăng của các phương tiện quảng cáo ngoài trời dựa trên địa điểm (Place Based)

Các khu vực mà người tiêu dùng dừng lại trong thời gian dài và có mục đích cụ thể (bệnh viện, trung tâm thương mại, nhà ga Metro, trạm xe buýt, trạm xăng, trạm rửa xe máy,...) sẽ tăng trưởng nhanh về số lượng và mức giá hơn so với hình thức bảng quảng cáo tấm lớn lớn thông thường đang chiếm phần áp đảo. Quảng cáo trên phương tiện giao thông cũng có tăng trưởng về số lượng nhưng mức giá sẽ không tăng trưởng nhiều.

Mặc dù những khu vực này thì lưu lượng giao thông qua lại thấp hơn tuy nhiên nó lại có sức thuyết phục cao hơn (người xem nhìn được nội dung ở khoảng cách gần và lâu hơn). Thêm nữa, người xem khi ở những khu vực này nằm trong tình trạng đang cầm thiết bị di động trên tay, đó là điều kiện lý tưởng để kết nối Online và Offline (một concept đang dần trở nên được áp dụng rộng rãi). Ví dụ: Khi thấy một nội dung hấp dẫn muốn tìm hiểu thêm thông tin thì gần như không ai chạy xe giữa đường dừng lại để lôi điện thoại ra tìm kiếm thêm thông tin, tuy nhiên nếu một sinh viên đang ngồi ở trạm xe buýt thì khả năng đó sẽ cao hơn nhiều.

Đặc biệt với sự xuất hiện của tuyến Metro ở Hà Nội và Hồ Chí Minh (với các ga tàu điện được đặt trên toàn tuyến) sẽ tạo sức ảnh hưởng lớn cho sự tăng trưởng này.

Quảng cáo dầu nhớt tại cửa hàng rửa xe máy.

3. Các chiến dịch quảng cáo kết nối chặt chẽ giữa Offline và Online

Quảng cáo ngoài trời mặc dù có ưu điểm về chi phí/lượng tiếp cận thấp và khả năng tiếp cận theo khu vực địa lý, nhưng lượng thông tin có thể cung cấp là quá thấp so với các kênh truyền thông khác. Do đó việc kết nối giữa Offline và Online là một concept đang dần phổ biến để mang lại hiệu ứng cao về truyền thông (mix media).

Nhập Code để nhận mã khuyến mãi.

Động lực của sự tăng trưởng này đến từ công nghệ thông tin (QR Code, Internet, Camera nhận diện, sync nội dung trực tuyến,...) cũng như việc học hỏi từ các chiến dịch quảng cáo đã thành công ở nước ngoài và nhanh chóng được du nhập về Việt Nam.

4. Sự tham gia và trỗi dậy của các công ty phụ trợ cho ngành

Sự tham gia và trối dậy của những công ty chuyên biệt cho hỗ trợ cho ngành. Ví dụ: Đo lưu lượng giao thông (EyeQ Tech), đánh giá bảng quảng cáo ngoài trời (Trinity Media: mặc dù gần như đã rút khỏi), thiết bị công nghệ quảng cáo (Worldline),...Những công ty này sẽ hỗ trợ cho việc tăng và đánh giá hiệu quả của hoạt động quảng cáo, đồng thời giúp cho hoạt động quảng cáo ngoài trời được diễn ra minh bạch và rõ ràng hơn.

5. Cơ cấu phòng ban trong các agency quảng cáo ngoài trời

Trước đây sức mạnh của agency quảng cáo ngoài trời có thể là giá cả và mối quan hệ với các nhà cung cấp cũng như khách hàng thì dần dần sẽ chuyển qua khả năng sở hữu thông tin (Data sản phẩm quảng cáo và data người dùng), cùng với khả năng sáng tạo trong việc vận dụng OOH. Bởi lẽ hiện nay trong thị trường nhiều thông tin và yêu cầu khắt khe hơn từ khách hàng, một vài vị trí quảng cáo tốt với giá hợp lý chưa đủ sức thuyết phục để khách hàng sử dụng dịch vụ. Do đó sẽ xuất hiện thêm phòng ban sáng tạo trong các agency quảng cáo nhằm mục đích tạo dựng nên các chiến dịch quảng cáo vận dụng OOH sáng tạo, cũng như kết hợp thêm các dịch vụ khác cộng thêm cho phương tiện quảng cáo ngòai trời đơn lẻ.

Một số agency quảng cáo ngoài trời khác thì tập trung vào việc thu thập thông tin và tạo mối quan hệ đối tác để có thể cung cấp đa dạng kênh quảng cáo ngoài trời và nhanh chóng cho khách hàng. Ví dụ: Shojiki, Unique,..

6. Sự dịch chuyển về ngành hàng

Bên cạnh FMCG, thì một số ngành hàng sẽ gia tăng nhu cầu sử dụng OOH trong vòng 5 năm tới.

Bảng quảng cáo cho trang thương mại điện tử.

  • Thương mại điện tử & Ứng dụng di động: OOH sẽ là một kênh không thể thiếu cho các trang thương mại điện tử và ứng dụng di động. Có thể thấy là Lazada, Tiki, Shoppee hay Grab tất cả đều là những tay chơi lớn trong thị trường quảng cáo ngoài trời (khi nhiều có thể triển khai 10-15 vị trí bảng quảng cáo ở thành phố Hồ Chí Minh, cùng với nhiều hình thức quảng cáo ngoài trời sử dụng đồng thời). Điều này được giải thích chủ yếu đến từ việc kết nối giữa Offline và Online, ngoài ra thương mại điện tử và Ứng dụng di động là những ngành hàng đòi hỏi sự tin cậy rất nhiều (người tiêu dùng vẫn còn sự thiếu tin cậy khi giao dịch qua thiết bị di động), do đó quảng cáo ngoài trời là kênh đơn giản gần gữi để tăng sự tin cậy cho nhãn hàng và dịch vụ.
  • Bất động sản: Hiện tại các vị trí premium của các nhãn hàng điện tử, tài chính ngân hàng đang dần được thế chỗ bởi các nhãn hàng liên quan đến đến bất động sản (NOVALAND, Angia, Alpha King).
  • Fastfood: Khi số lượng cửa hàng Fastfood còn ít thì chi phí để đầu tư vị trí quảng cáo cho một cửa hàng là quá cao, do đó khi số lượng cửa hàng tăng lên thì chi phí bỏ ra cho mỗi cửa hàng sẽ thấp đi tương ứng.
  • Thời trang: Cùng với sự xuất hiện của các nhãn hàng thời trang phổ thông ở nước ngoài (Zara, H&M, Uniqlo,..) có thể thấy được xu hướng phát triển của ngành hàng thời trang cũng như tăng khả năng chi tiêu vào thời trang có thương hiệu. Các nhãn hàng đã bắt đầu rục rịch tham gia vào quảng cáo ngoài trời gần đây có thể kể đến là: Zara, Skecher, Biti’s, GAP, CalvinKlein,...

Bảng quảng cáo của Skechers tại sân bay.

Lời kết

Mỗi kênh truyền thông đều có những sức mạnh của riêng mình và đang dần thay đổi liên tục để đáp ứng nhu cầu của thị trường. OOH cũng không ngoại lệ, và có lẽ cũng giống như toàn ngành nói chung. Sự tăng trưởng của ngành OOH sẽ chủ yếu phụ thuộc nhiều vào Data, công nghệ và nội dung. Những agency thành công trên thị trường cũng chính là những người chủ động nắm bắt Data, công nghệ và nội dung (sự sáng tạo).

P/s: Bài viết có thể còn chưa thỏa mãn bạn đọc vì thiếu sót về Data để làm rõ, tuy nhiên với kinh nghiệm hoạt động nhiều năm trong ngành quảng cáo ngoài trời, cũng như luôn theo dõi các chuyển biến của ngành. Hy vọng có thể mang lại được nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc, đặc biệt là những người đang tham gia hoạt động trong ngành quảng cáo ngoài trời. Rất mong nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc Brands Vietnam.

Trân trọng cám ơn,
Đặng Vinh Quang & Vương Khiết

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (18/10/2018, lý do "Đăng trang chủ")
Đăng trang chủ
18/10/2018
3,950 lượt xem