Kết hợp Influencer và Affiliate Marketing - Cơ hội để thương hiệu thu được gấp đôi lợi ích

Influencer Marketing đã thực sự bùng nổ từ năm 2017 và được dự báo sẽ tiếp tục là xu hướng trong thời gian tới. Các thương hiệu ngày càng có xu hướng sử dụng công cụ truyền thông kỹ thuật số để tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng mới - các khách hàng trẻ, những người có thói quen sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Snapchat...

Nhưng làm thế nào để đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch Inffluencer vẫn là câu hỏi khiến nhiều thương hiệu phải đau đầu. Liệu thương hiệu có thể kết hợp Affiliate Marketing với Influencer được hay không? Bài viết này sẽ trả lời câu hỏi đó.

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức marketing sử dụng những influencer (tạm dịch là người ảnh hưởng) để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp đến với một nhóm khách hàng, nhãn hàng trả tiền cho người ảnh hưởng/influencer để giúp bạn làm điều đó. Những người ảnh hưởng sẽ lan truyền tiếng nói của họ thông qua các kênh mạng xã hội với nội dung hoặc là do nhãn hàng biên soạn trước hoặc do người ảnh hưởng tự viết theo cách của họ.

Theo Thống kê của statista.com, tính đến tháng 4/2017, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 7 về số người dùng Facebook với 50 triệu người. Bên cạnh đó, các mạng xã hội khác như Instagram, Zalo… cũng thu hút một lượng lớn người dùng. Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu sử dụng Influencer trên các mạng xã hội như một kênh quảng bá thông điệp truyền thông của mình.

Influencer có thể là blogger, nhà văn, ca sĩ hay chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể nào đó. Một Influencer có giá trị cao phải có:

  • Sự ảnh hưởng một cách mạnh mẽ tới khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội hoặc blog, website..
  • Xây dựng được sự tin tưởng và lòng tin đối với người theo dõi, là chuyên gia trong 1 lĩnh vực nhất định
  • Khả năng truyền tải được thông điệp của thương hiệu tới khách hàng

Sự khác biệt giữa Influencer Marketing và Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một hình thức Performance Marketing nơi mà các thương hiệu chấp nhận thưởng một khoản hoa hồng cho Publisher khi đơn hàng được ghi nhận cho Publisher đó. Lợi ích của Affiliate Marketing là rủi do thấp khi mà các thương hiệu chỉ phải trả hoa hồng khi có đơn hàng được ghi nhận. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng có thể theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch thông qua link affiliate.

Điểm trừ của Affiliate Marketing đó là việc Brand có ít sự kiểm soát về thông điệp mà publisher truyền tải đến khách hàng của mình. Thông điệp mà publisher sử dụng có thể không phải là thứ mà các thương hiệu đang hướng đến. Việc publisher sử dụng hình thức website mã giảm giá hay so sánh giá đôi khi không thực sự phù hợp đối với định vị thương hiệu của các ngành hàng thời trang, sức khỏe và làm đẹp. Với các ngành hàng này khách hàng có xu hướng mua hàng dựa trên sự tin tưởng của một chuyên gia trong lĩnh vực đó.

Sự hình thành Affiliate Marketing tại Việt Nam Sử dụng Affiliate Marketing

Kết hợp Influencer với Affiliate Marketing? Tại sao không?

Theo dõi, đánh giá sự hiệu quả, tính chỉ số ROI chính là điều mà Affiliate Marketing có còn Influencer thì lại không. Các đơn vị quản lý Influencer hiện tại vẫn đánh giá hiệu quả Influencer của họ thông qua các chỉ số như like, share, comment. Sử dụng chỉ số tương tác tiềm ẩn nhiều rủi do như like ảo, follow hay share ảo, comment seeding... trong khi lại chưa thể cam kết doanh thu như với affiliate. Cùng với sự phát triển của công nghệ, ngày nay các thương hiệu có thể kết hợp cả Influencer và Affiliate Marketing ngay trong cùng một chiến dịch. Bằng cách sử dụng link affiliate từ các Affiliate network, nhà cung cấp có thể thu được lợi ích từ cả 2 phía:

  • Một là sự truyền tải thông điệp của thương hiệu tới khách hàng thông qua ảnh hưởng của Influencer tới người theo dõi của họ.
  • Hai là thu được lợi nhuận trực tiếp từ đơn hàng thông qua link affiliate mà Influencer sử dụng, trong khi vẫn theo dõi được sự hiệu quả của từng Influencer.

Ngày càng nhiều Influencer hoạt động như các publisher đem lại cho thương hiệu cơ hội lớn để nhận được lợi ích từ Affiliate Marketing như việc tiếp cận nhiều nhóm khách hàng với nhân khẩu học khác nhau. Thử nghiệm sản phẩm với phân khúc khách hàng mới mà không phải đối mặt với nhiều rủi ro và chi phí thấp.

Câu chuyện thành công của Marks & Spencer

Affiliate Marketing kết hợp với Influencer Marketing đã chứng minh được sự thành công, đặc biệt là các thương hiệu thời trang, điển hình với thương hiệu Marks & Spencer. Affiliate link cung cấp cho hãng công cụ hiệu quả để theo dõi doanh số bán hàng của mỗi influencer, đồng thời theo dõi số lượng click và giá trị giỏ hàng trung bình của người theo dõi influencer đó. Trong khi đó Influencer Marketing cho phép Marks & Spencer tiếp cận hiệu quả tới những đối tượng khách hàng phù hợp, tăng nhận thức về thương hiệu đối với khách hàng, củng cố lòng trung thành của họ. Marks & Spencer đã và đang sử dụng chiến dịch kết hợp Affiliate+Influencer này tại cả 5 thị trường quốc tế của hãng.

Để đem lại hiệu quả trong việc kết hợp giữa Affiliate và Influencer, trước tiên thương hiệu cần phải biết được mình thật sự muốn gì. Việc kết hợp này sẽ là một ý tưởng tuyệt vời nếu brand đang muốn đánh giá hiệu quả của các Influencer mà họ đang hợp tác. Các công cụ mà Affiliate network cung cấp cho Influencer cũng đồng thời theo dõi và đánh giá hiệu quả của Influencer đó.

Nếu brand mong muốn có được nhiều đơn hàng hơn hay kéo nhiều traffic hơn cho website, brand nên cân nhắc việc đưa ra mức hoa hồng cao hơn cho publisher là các influencer. Sẽ thật tuyệt nếu các thương hiệu sẵn sàng tài trợ để quảng cáo các bài viết của Influencer trên các mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Việc này cũng đồng thời tăng nhận diện thương hiệu và mức độ nhận biết của thương hiệu tới người dùng một cách tự nhiên nhất.

Tuy vậy khi kết hợp giữa Influencer và Affiliate Marketing Brand cũng cần lưu ý rằng dù Affiliate mang lại thêm một nguồn thu nhập mới cho Influencer nhưng họ cũng sẽ thường không chấp nhận quảng bá cho những sản phẩm mà họ chưa từng có kinh nghiệm. Việc brand chọn những Influencer có kinh nghiệm và tiếng nói trong ngành hàng và sản phẩm của mình vẫn là điều tối quan trọng.

Xu hướng khi các thương hiệu tối ưu hiệu quả của Influencer với Affiliate Marketing giúp các thương hiệu nhận được lợi ích tổng hợp. Đó là vừa truyền tải thông điệp thương hiệu truyền thống, theo dõi hiệu của các Influencer vừa giúp thương hiệu tăng doanh thu trực tiếp từ đơn hàng của Influencer. Xu hướng này đã được các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới sử dụng từ lâu và trong thời gian tới nó sẽ chắc chắn phát triển tại Việt Nam.

Nếu bạn là Influencer, đừng bỏ qua cơ hội hợp tác hấp dẫn này

Bạn là influencer, bạn đang tìm kiếm thêm những cơ hội làm việc, hợp tác với các thương hiệu hàng đầu mà chưa biết chọn hình thức nào? Performance Influencer Affiliate chính là giải pháp dành cho bạn. Đây là giải pháp marketing mới theo hình thức tiếp thị liên kết của ACCESSTRADE – một trong những kênh affiliate lớn và uy tín hàng đầu Việt Nam – kết nối các nhãn hàng, doanh nghiệp với cộng đồng Influencer.

Hệ thống các nhà cung cấp của ACCESSTRADE có rất nhiều tên tuổi lớn như Murad, DHC, Laneige, Shopee, Tiki, Klook… hay các chiến dịch hợp tác quốc tế tầm cỡ của Airbnb, Booking.com, Agoda… Chắc chắn, khi hợp tác với ACCESSTRADE, các Influencer sẽ có thêm nhiều trải nghiệm sản phẩm hàng đầu, cũng như kiếm được doanh thu “khủng” từ thương hiệu uy tín.

Để chia sẻ thêm về vấn đề này, ngày 21/10 tới đây, ACCESSTRADE sẽ tổ chức sự kiện “Xu hướng Influencer mới trên toàn cầu, bạn đã biết chưa?” dành cho các Influencer tại Tp.HCM, với sự tham gia của nhiều Influencer cực hot như Tiny Loly, Trinh Meow, Dũng Ơi Dũng À, Liska Queen…. Đây là cơ hội để các bạn lắng nghe chia sẻ về xu hướng mới của Influencer trên thế giới cũng như cơ hội hợp tác với nền tảng tiếp thị liên kết ACCESSTRADE. Đặc biệt, tham gia sự kiện, Influencer sẽ được tặng hoặc đăng ký mượn sản phẩm để trải nghiệm. Còn chần chờ gì nữa mà không giành một suất tham gia!

Chương trình kết nối Nhãn hàng và Influencer theo mô hình hiệu quả CPA đầu tiên tại Việt Nam!

Tham gia ngay sự kiện ngày 21/10/2018 của ACCESSTRADE với tên gọi “Xu hướng Influencer mới trên toàn cầu, bạn đã biết chưa?” để lắng nghe chia sẻ về xu hướng mới của Influencer trên toàn cầu, cũng như cơ hội hợp tác với hệ thống affiliate hàng đầu Việt Nam. Chương trình có sự tham gia của rất nhiều Influencer nổi tiếng như Tiny Loly, Trinh Meow, Dũng Ơi Dũng À…

Để biết thêm thông tin chi tiết và đăng ký tham gia sự kiện cực hot này, các bạn vui lòng truy cập: http://event.pia.accesstrade.vn