6 yếu tố ảnh hưởng tới thiết kế bao bì đẹp

Thiết kế bao bì ngày càng trở nên quan trọng, điều đó thể hiện, hầu hết các công ty đều có phòng thiết kế riêng, hoặc thuê các cty thiết kế bao bì. Mặc dù đã có nhiều thay đổi tích cực nhưng bao bì vẫn không đạt được kỳ vọng về mặt thiết kế và phát triển sản phẩm.

Để trả lời một phần câu hỏi này các bạn có thể tìm hiểu các yếu tố ảnh hưởng tới thiết kế bao bì đẹp:

1. Kích thước của bao bì:

Khi kích thước của bao bì thay đổi thì thiết kế cũng thay đổi theo
Các bạn có thể thấy tương quan giữa hình Ảnh và tên thương hiệu.

thiết kế bao bì đẹp 1

Kích thước bao bì thực phẩm lớn thì hình ảnh sẽ đóng vai trò chính, là điểm chú ý thu hút và thuyết phục khác hàng, nhưng khi kích thước bao bì nhỏ lại thì hình ảnh lúc này lại đóng vai trò phụ.

2. Chi phí chiến dịch quản cáo sản phẩm

Chi phí và quy mô quản cáo sản phẩm ảnh hưởng toàn bộ tới định hướng thiết kế bao bì của bạn

Thiết kế bao bì

+Ngân sách quản cáo cho sản phẩm ít: Nên thiết kế làm nổi bật tính năng, đầu tư chụp hình sản phẩm chi tiết để hấp dẫn khách hàng.
+ Ngân sách quản cáo cho sản phẩm lớn: Nên thiết kế theo hướng mới lạ, độc đáo và khác biệt, điều này khiến khách hàng rễ ràng ghi nhớ và tạo ấn tượng mạnh tới khách hàng.

3. Công nghệ và chất liệu in.

Ngày nay rất nhiều công nghệ in ấn bao bì được phát triển, mỗi công nghệ và chất liệu in đều có những ưu điểm và giới hạn khác nhau.

thiết kế bao bì sản phẩm

+ Thiết kế bao bì chất liệu giấy (in offset): Thiết kế sẽ khá thoải mái tự do và ít giới hạn. Nhưng khi in offset trên chất liệu metalize bạn phải thiết kế giống như cho in trục, ống đồng.
+ Thiết kế chất liêu nilon (In ống đồng): Bạn phải tính toán nhiều hơn vì bị giới hạn về số lượng trục màu.
+ In chất liệu lon, hộp sữa: Bạn bị giới hạn nhiều hơn nữa do bị giới hạn về trục màu + tram lớn và buộc phải thay đổi phương thức thiết kế để đạt hiệu quả tốt nhất.
+ Công nghệ in flexo: Bạn phải tiếp cận thiết kế theo 1 phương thức khác, bởi nó không đạt hiệu quả cao khi thiết kế chồng màu + giới hạn trục màu+tram lớn.

4. Công ty, thương hiệu khác nhau

Hai công ty khác nhau có sản phẩm giống nhau, định vị giống nhau, vẫn phải thiết kế khác nhau
Một thiết kế bao bì mới luôn chịu ảnh hưởng từ nhưng sản phẩm đã có của thương hiệu đó.
Ngoài yếu tố một thiết kế quá mới sẽ khiến khách hàng khó nhận diện thì thiết kế phải đáp ứng và phù hợp với kỳ vọng của nhóm khách hàng chung thành thường xuyên mua sản phẩm. Mỗi thương hiệu sẽ có các nhóm khách hàng khác nhau, với tính cách khác nhau.

5. Số lượng sản phẩm mùi vị

Số lượng và cây sản phẩm quyết định rất lớn tới định hướng của bao bì. Một thiết kế sai từ đầu có thể khiến sản phẩm không thể phát triển thêm các dòng sản phẩm mới.
thiết kế bao bì thực phẩm

Nếu chỉ có 1 sản phẩm thì bạn có thể thiết kế bất cứ thứ gì bạn muốn.
Nhưng khi có 5, 7 dòng sp thì bạn phải tính toán kỹ hơn
Khi sp nhiều hơn nữa thì lại là vấn đề khác.
Bạn phải nhớ rằng không phải 1 thiết kế bất kỳ đều có thể triển khai thêm các dòng sản phẩm.
Đây là 1 bài toán thực sự cho các nhà thiết kế vừa phải tạo ra một thiết kế bao bì đẹp và phải linh động.

6. Các yếu tố khác

Vùng miền: Điều này là đương nhiên mỗi một đối tượng khác nhau sẽ có nhu cầu khác nhau, thiết kế của Châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam… đều có phong cách thiết kế khác biệt rõ rệt.
Thời gian: Thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi từng ngày thiết kế phải luôn thay đổi để bắt kịp thị hiếu của người tiêu dùng.
Số lượng: Số lượng sản phẩm sẽ quyết định tới công nghệ in và cũng sẽ ảnh hưởng tới định hướng thiết kế bao bì sản phẩm.
Vị trí trưng bầy sản phẩm: Nếu sản phẩm của bạn trưng bầy đa dạng ở siêu thị hay cả các tiệm tạp hóa ven đường thì nên thiết kế phù hợp với cán bóng, thay vì cán mờ, điều này sẽ giúp sản phẩm bớt bị bám bụi làm giảm giá trị của sản phẩm.
Vận chuyển: Nếu quãng đường vận chuyển xa điều kiện bảo quản không tốt, bạn nên chọn giải pháp in chất liệu nilon để tránh móp mép sản phẩm khi đặt lên quầy kệ.

7. Kết luận

Một thiết kế bao bì thành công sẽ chịu ảnh hưởng từ rất nhiều yếu tố. Để thiết kế một bao bì đẹp bạn phải nắm rõ các vấn đề và những giới hạn của việc thiết kế bao bì, không thiết kế theo cảm xúc đơn thuần.

Nguồi bài viết: https://eyedesign.vn