Lead The Change 2018 Competition : Ý tưởng của bạn đã sẵn sàng ?

Bạn đã nghe về hiệu ứng cánh bướm? Hiệu ứng cánh bướm phát biểu rằng khi một con bướm vỗ cánh, nó có thể gây ra một cơn bão lốc ở phần còn lại của thế giới. Bạn không thể thay đổi những gì mà người khác đang có nếu như không phá vỡ chúng, một lần đập cánh của con bướm đôi khi có thể khiến cả Trái Đất ngừng quay. Thật bất ngờ phải không ?

Trước tiên, giải thích kỹ hơn một chút về hiệu ứng cánh bướm nhé. Nguyên lý cánh bướm được biết đến rộng rãi vào giữa thế kỷ XX dựa trên những nghiên cứu của nhà khí tượng học Edward Lorenz. Vào năm 1961, trong khi nhập liệu vào máy tính để dự đoán thời tiết, thay vì nhập 0.506127, Lorenz đã chỉ nhập 0.506. Thoạt nhìn thì sai số không đáng là bao, tuy nhiên điều bất ngờ đã xảy ra. Kết quả dự báo thời tiết do hai dữ liệu trên cung cấp hoàn toàn khác xa nhau. Từ kết quả này, Lorenz đã đề cập tới sự ràng buộc chặt chẽ của hệ vật lý đối với các điều kiện ban đầu. Theo đó, một chiếc đập cánh của chú bướm nhỏ bé cũng có thể gây ra sự thay đổi (dù rất nhỏ) trong điều kiện gốc của hệ vật lý, dẫn đến những thay đổi lớn về thời tiết như cơn lốc cách đó hàng vạn ki-lô-mét.

Điều này đã trở thành một phép ẩn dụ nói về sự tồn tại của những khoảnh khắc dường như không đáng kể nhưng lại thay đổi được cả lịch sử và hình thành nên số phận của mỗi người .Đó cũng là một trong những lý do quan trọng nhất để chúng ta tin rằng một con người có thể thay đổi cả thế giới.

Vậy ai sẽ thay đổi thế giới ?

Trong bài phát biểu tại Lễ tốt nghiệp Đại Học Harvard năm 2017, của Mark Zuzuckerberg đã từng nói.

“Tôi vẫn còn nhớ buổi đêm tôi cho khởi động Facebook từ căn phòng kí túc nhỏ của mình ở Kirkland House. Tôi đã tới Noch’s cùng người bạn KX của tôi. Tôi nhớ mình đã nói với cậu ấy rằng tôi rất phấn khích khi được kết nối cộng đồng Harvard, nhưng một ngày "ai đó" sẽ kết nối cả thế giới này.”

Vấn đề là, Mark chưa từng nghĩ rằng “ai đó” đó có thể là chính là họ - là những sinh viên trẻ. Bên ngoài kia vẫn có đủ các công ty công nghệ với nguồn lực khổng lồ. Mark mặc định rằng công việc kết nối ấy thuộc về một trong số họ. Nhưng chắc chắn một điều – rằng ai cũng muốn kết nối cả thế giới.

Vì vậy Mark cứ tiếp tục, kết nối cộng sinh viên Harvard tại căn phòng ký túc xá nhỏ, rồi tiếp tục và thế giới đã được kết nối với nhau. Nếu không phải hành động nhỏ đó của Mark, cách thế giới kết nối lại với nhau có thay đổi. Hơn một nửa dân số sử dụng Facebook, không phân biệt tôn giáo, giới tính, ngôn ngữ và múi giờ. Chúng ta vẫn sẽ trò chuyện với nhau. Và cách bạn nhìn thấy thế giới qua News Feed có bao giờ bạn suy nghĩ tới.

Đó là một ví dụ của hiệu ứng cánh bướm. Tôi biết rất nhiều trong các bạn sẽ có câu chuyện của riêng mình giống như thế. Rằng bạn tin thế giới này cần một thay đổi rõ ràng đến mức hẳn ai đó khác sẽ làm nó. Nhưng không ai đâu. Chính bạn mới là người thực hiện điều đấy.

Tự tin sẽ quyết định tất cả

Sự tự tin chính là chìa khóa. Nếu bạn không tin tưởng vào chính bản thân mình, không ai có thể tin bạn. Con người không ai sinh ra đã có sẵn tự tin, và bạn phải làm việc để có được nó. Tự tin bắt đầu từ việc nhận thức được suy nghĩ của chính mình.

Nguyên tắc thứ 2 cần có để đạt được sự tự tin là bạn phải nói chuyện với chính mình, tự rèn luyện bản thân và tránh xa những suy nghĩ tiêu cực. Khi bạn để ý đến những cơ hội thay vì đi tìm vấn đề, bạn sẽ ngay lập tức thay đổi được suy nghĩ của mình.

"Ý tưởng ở đâu, ở những người hay phàn nàn”

Jack Ma kể lại câu chuyện gặp gỡ Bill Gates, Warren Buffett hay Steve Jobs, Jack Ma cho rằng họ có một tính cách rất tốt đó chính là không bao giờ phàn nàn. Thế nhưng, ông cũng gặp rất nhiều người luôn chỉ biết phàn nàn, từ không có tiền, làm thứ này không tốt đâu, thứ kia không được đâu... Đó là những người không bao giờ có cơ hội trong cuộc sống.

Vậy, ý tưởng ở đâu?

Jack Ma cho rằng cơ hội luôn xuất hiện ở những nơi mà người khác phàn nàn, khi có ai đó phàn nàn về một vấn đề gì, đó chính là cơ hội. Hãy giải quyết vấn đề của họ và bạn đã tự tạo cho mình một ý tưởng để khởi nghiệp rồi.

" Đường đua đã sẵn sàng "

Bạn vẫn đang ấp ủ một ý tưởng nào đó, hoặc đơn giản bạn luôn trăn trở về cách giải quyết nào đó, nghĩ sao không ai làm như cách này sẽ tốt hơn. Hay cách bạn tư duy giải quyết vấn đề của xã hội. Kẹt xe, tắc đường hoặc ngập nước mỗi khi Sài Gòn đổ mưa. Có khi ý tưởng của bạn lại giúp các thay đổi ý thức phân loại rác thải,.. Ý tưởng đến từ mỗi ngày trong cuộc sống. Quan trọng là chúng giải quyết được vấn đề gì và cho bao nhiêu người.

Đừng chần chừ, lo sợ nữa, cuộc thi này là dành cho tất cả các bạn - những người trẻ tự tin, quan tâm và đam mê khởi nghiệp. Đừng để ý tưởng của bạn mãi nằm trên trang giấy nữa, hãy đến với cuộc thi và biến ý tưởng trở thành hiện thực.

Lead The Change là nôi bạn thử thách tư duy, thử thách "đứa con" của mình, hoặc hoàn thiện kỹ năng còn thiếu, hoàn thiện ý tưởng của chính mình và có cơ hội tiếp cận nền startup toàn cầu tại Hàn Quốc và tham dự lễ trao giải tại Ấn Độ. Tháng năm nào đó đã có mặt Hàn Quốc và cho mình một cuộc chơi thật lớn nào.

Đường đua đã sẵn sàng cho vòng 1 : TẠI ĐÂY (hạn dự thi vòng 1 là 5/11/2018 nhé)

Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Lead The Change 2018 đang chính thức diễn ra rồi, vì vậy hãy chuẩn bị khăn gói để dự thi vòng 1. Bài thi của vòng 1 gồm hai phần : là tự luận ( hạn chế dưới 1000 từ về ý tưởng khởi nghiệp của bạn) và trắc nghiệm (gồm 20 câu hỏi về IQ, EQ và hiểu biết của bạn). Vòng 1 không giới hạn thời gian thi nhưng bạn chỉ có một lần thi duy nhất, 2 phần thi liên tiếp nên hãy lưu ý soạn sẵn ý tưởng của mình rồi dự thi.

Chúc các bạn may mắn và gặp nhau ở vòng 2.

------------------------------------

Đăng kí dự thi: http://bit.ly/CuocthiYtuongkhoinghiepLeadTheChange2018

Thể lệ dự thi: http://bit.ly/thelecuocthiLTC2018

Và xem thông tin chi tiết về cách thức dự thi và phản hồi với BTC cuộc thi tại đây