Làm thế nào khi nhân viên của bạn nghỉ bệnh hàng loạt?

Ngay cả những người khỏe mạnh nhất đôi lúc vẫn mắc bệnh. Và điều đó còn kinh khủng hơn khi một loạt nhân viên của bạn cùng mắc bệnh trong cùng một lúc.

Vậy, doanh nghiệp sẽ chịu tác động đến lợi nhuận và năng suất như thế nào khi có nhiều nhân viên cùng xin nghỉ ốm hay đến công ty làm việc không hiệu quả và lại lây bệnh cho đồng nghiệp? Và bạn có những chính sách nào để giải quyết vấn đề nhân viên nghỉ bệnh?

Tác động khi nhân viên nghỉ ốm hàng loạt

Nhân viên nghỉ bệnh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực. Đối với các siêu thị, nhân viên làm việc theo giờ như thu ngân sẽ cần thay thế khi họ nghỉ bệnh hay về sớm. Nhưng đối với nhân viên công sở, họ có thể làm việc từ xa để theo kịp tiến độ dự án khi không đến văn phòng.

Các công ty do đó cần phải cân nhắc đến tác động của việc nhân viên nghỉ bệnh lên hoạt động kinh doanh cũng như tìm hiểu xem họ có thể làm gì để nuôi dưỡng môi trường làm việc quan tâm đến sức khỏe và phúc lợi của nhân viên. Sự chủ động này truyền tải thông điệp đến các nhân viên rằng ban giám đốc quan tâm và nỗ lực tạo ra một môi trường làm việc lý tưởng,

Các nhân viên khỏe mạnh và vui vẻ luôn năng nổ với công việc và làm việc hiệu quả hơn những đồng nghiệp có vấn đề về sức khỏe. Nhưng một số nhân viên mắc bệnh mãn tính vì nhiều lí do khác nhau (có thể trong hoặc vượt khả năng kiểm soát của họ) và có thể thường xuyên nghỉ làm vì bệnh. Lúc này, doanh nghiệp cần quan tâm đến những cách thức để phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng sức khoẻ không ổn định của nhân viên để tránh phải chịu hậu quả khi tình huống xấu nhất diễn ra.

Lợi ích của các chương trình khuyến khích lối sống lành mạnh

Hơn một thập kỷ qua, chi phí chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và các quản lý đã tăng lên. Nhưng một dấu hiệu tích cực chính là sự gia tăng độ phổ biến của các chương trình khuyến khích (và đôi lúc khen thưởng) các nhân viên thực hiện lối sống lành mạnh, ví dụ như những chương trình kêu gọi bỏ hút thuốc và giảm cân, tập thể dục và hạn chế sử dụng ngày phép nghỉ bệnh.

Bạn có thể đoán được những nhân viên nào lợi dụng ngày nghỉ bệnh để làm việc riêng. Đây thường không phải là những nhân viên làm việc xuất sắc. Có lẽ bạn sẽ nhận ra vấn đề này và có thể sẽ phải đưa ra lời cảnh cáo. Trên thực tế, các công ty sử dụng bài đánh giá trước khi tuyển dụng nhân sự có thể loại bỏ được kiểu nhân viên này thông qua khảo sát về hành vi.

Thao khảo thêm: Tuyển dụng thông minh - Khách quan và khoa học

Nhưng đối với các nhân viên giỏi dù bệnh nhưng vẫn đến văn phòng đề hoàn thành công việc và không bị chậm tiến độ thì sao? Những nhân viên tận tâm này có thể mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích cho bản thân họ và những người khác.

Bạn có chính sách nào quy định nhân viên bệnh ở mức độ nào phải ở nhà để hồi phục và không lây bệnh cho đồng nghiệp không? Hay bạn có phản đối việc sử dụng ngày nghỉ bệnh hay không?

Một trong những giải pháp hiệu quả trong việc giảm thiểu tác động của việc nhân viên nghri bệnh là Hoạt động làm việc nhóm và tập huấn chéo. Trong các trường hợp này, các nhân viên khác có thể giúp bù đắp công việc của các đồng nghiệp nghỉ bệnh khi họ biết về công việc đó và có thể nắm được tiến độ công việc của đồng nghiệp. Cũng vậy, khi biết được có đồng nghiệp giúp đỡ công việc, các nhân viên bệnh sẽ cảm thấy an tâm, nhanh hồi phục và giảm bớt gánh nặng công việc mà họ đã để lại cho các đồng nghiệp.

9 vấn đề nhân viên nghỉ ốm cần được xem xét

Nhiều nhà tuyển dụng không đề cập vấn đề nghỉ bệnh và cho rằng các trưởng bộ phận sẽ lo việc này. Nhưng hãy xem xét 9 câu hỏi sau và những tác động từ việc nhân viên nghỉ bệnh lên doanh nghiệp của bạn:

  1. Công ty của bạn có quy định ngày phép nghỉ bệnh cho nhân viên?
  2. Bạn có trả lương cho các ngày phép nghỉ bệnh trong năm hay không?
  3. Bạn có cho phép nhân viên của mình tích lũy ngày nghỉ bệnh hay để dành để sử dụng trong những năm sau?
  4. Bạn có cần giấy khám bác sĩ khi nhân viên nghỉ bệnh hay không?
  5. Bạn có cho phép nghỉ thường (ngoài ngày nghỉ bệnh và các kỳ nghỉ) để nhân viên không lợi dụng các ngày nghỉ bệnh không?
  6. Bạn có chương trình khuyến khích lối sống lành mạnh và thưởng cho nhân viên khỏe mạnh (không sử dụng ngày phép nghỉ bệnh) hay không?
  7. Bạn có đào tạo các quản lý để họ khuyến khích sử dụng các chương trình sức khỏe không? Họ có được trang bị kỹ năng để ứng phó với các nhân viên bị bệnh mãn tính không?
  8. Bạn có chương trình kiểm tra sức khỏe cho nhân viên của bạn không?
  9. Bạn có kế hoạch dự phòng để giảm thiểu tác động từ việc nhân viên nghỉ bệnh không?

Hãy dành thời gian nghiêm túc để trả lời những câu hỏi này, bởi vì chắc chắn lợi ích mang lại từ việc dành ngân quỹ công ty cho các chương trình sức khoẻ, từ đó giúp nhân viên khoẻ manh, cam kết hơn trong công việc và năng suất ổn định sẽ giúp bạn tiết kiệm hơn rát nhiều so với việc phải tốn chi phí để sửa chữa hậu quả khi những nhân viên của bạn đồng loạt nghỉ việc.

Về TRG International

TRG International là công ty chuyên cung cấp các giải pháp quản lý IT, tài năng và cả dịch vụ ăn uống. Chúng tôi không ngừng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững và đột phá. Các hoạt động về tuyển dụng và nuôi dưỡng tài năng phù hợp cho từng vị trí trong tổ chức được TRG thực hiện âm thầm nhưng mang lại hiệu quả đáng kể. Chúng tôi đã giúp hơn 1,000 khách hàng tại 80 quốc gia loại bỏ những vấn đề đáng lo ngại về quản lý mạng và tập trung phát triển cốt lõi của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các dịch vụ ăn uống do TRG cung cấp đã góp phần đem đến cho khách hàng thêm nhiều sựa lựa chọn, thúc đẩy thị trường ăn uống của Việt Nam thêm phát triển.

Tim hiểu thêm về chúng tôi tại: TRG Blog