Quán quân Vietnam Young Spikes 2018 đạt giải Bạc và giải Đồng tại Spikes Asia

Giải Bạc hạng mục Digital tại Spikes Asia 2017 thực sự là một động lực lớn để các thế hệ sáng tạo tài năng năm 2018 tiếp tục thừa thắng xông lên. Với số lượng huy chương gấp đôi năm ngoái: Giải Đồng hạng mục Media và giải Bạc hạng mục Integrated, các đại diện Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh Rạng danh Việt Nam.

Là quán quân tại cuộc thi Vietnam Young Spikes 2018 do đại diện chính thức của Spikes Asia tại Việt Nam - AIM Academy tổ chức, 3 đội HAN DUO SOLO, BEN và KHAHOA đã đại diện Việt Nam để tranh tài tại cuộc thi Young Spikes Competitions tại Singapore tuần vừa rồi. Với sức sáng tạo tuyệt vời của mình, ba đội đã chứng minh rằng Việt Nam không hề kém cạnh cho với những quốc gia mạnh khác trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương như Úc, Nhật Bản hay Hàn Quốc. Cùng điểm qua xem những thử thách các bạn đã trải qua như thế nào và hành trình các bạn mang giải về cho Việt Nam nhé.

Đội KHAHOA - Havas Media - hạng mục Digital - UN Women Singapore với thử thách bình quyền

Có thể các bạn đã nghe đâu đó đến chiến dịch HeForShe của UN Women do Emma Watson làm đại sứ chương trình với mục đích thúc đẩy bình đẳng giới? Các bạn có thể cho rằng Singapore là một nước phát triển và đồng nghĩa với việc tiến bộ trong vấn đề bình quyền? Sự thực lại không phải như thế. Chính vì vậy UN Women Singapore đã tìm đến Spikes Asia với hi vọng tìm kiếm những ý tưởng xuất sắc từ thế hệ trẻ để triển khai chiến dịch HeForShe tại Đảo quốc Sư tử này.

Tâm trạng hoang mang cũng không khác gì lúc nhận đề của Vietnam Young Spikes, KHAHOA cũng gần như thức trắng trong suốt 24 tiếng làm bài và cuối cùng đã lấy ý tưởng từ ngay chính biểu tượng của Singapore với thắc mắc không nhiều người để ý đến - giới tính của linh vật Merlion. Từ đó nhóm đã xây dựng các hoạt động để nâng cao nhận thức về bình quyền cho nam giới tại Singapore như đoán giới tính trên các nền tảng mạng xã hội.

Dù ý tưởng được Ban Giám Khảo đánh giá tốt nhưng việc mang hình ảnh biểu tượng của một quốc gia ra có thể sẽ gây trở ngại và nhạy cảm khi thực hiện chiến dịch. Vì thế, rất tiếc khi đội KHAHOA chưa mang về được huy chương nào cho hạng mục Digital năm nay. Tuy nhiên đây cũng sẽ là một kinh nghiệm quý giá cho các đội Việt Nam trong năm sau khi thi đấu ở một môi trường khác biệt về tư tưởng và văn hoá. Xin cảm ơn nỗ lực của đội đã thi đấu hết mình.

Đội BEN - Mediacom & WaveMaker - hạng mục Media - UN Women Singapore với thử thách chương trình Girls2Pioneers - Giải Đồng

Với thử thách thứ hai đến từ UN Women Singapore, các thí sinh cần xây dựng được 1 kế hoạch để thuyết phục các trường Trung học tham gia Girls2Pioneers. Đây là chương trình khuyến khích các bạn nữ theo đuổi các chuyên ngành STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) vốn được xem là chỉ dành cho các nam sinh.

Từ những vật dụng các bạn nữ hằng ngày như gương lược son môi, đội BEN đã đưa ra ý tưởng "5 minute challenge kit" nhằm phá vỡ định kiến rằng các môn khoa học rất cao siêu và khô khan. Từ đó khơi gợi sự hứng thú đối với các môn học STEM của các bạn nữ Trung học. Ban Giám khảo đánh giá rất cao về ý tưởng của đội BEN. Chỉ cần 1 chút tối ưu về media channel và thực thi nữa, kế hoạch các bạn hoàn toàn có thể áp dụng ra thực tế.

Để đi đến được ý tưởng này, Gia Huy thành viên của đội chia sẻ: “Chỉ với 24 tiếng, việc tìm ra được insight của một thị trường mới, một quốc gia mới như Singapore không phải là điều dễ dàng. Tối trước hạn nộp bài, vì quá bế tắc không tìm ra được ‘sự thật ngầm hiểu’ của người dân Singapore, bọn tớ đã ‘liều mình’ xuống đường phỏng vấn trực tiếp người đi đường để hi vọng kiếm được insight nào hay ho (nhưng thất bại).”

Với những nỗ lực của đội, BEN đang tự hào mang về cho Việt Nam giải Đồng hạng mục Media. Xin chúc mừng quán quân Vietnam Young Spikes 2018 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở đấu trường quốc tế Spikes Asia.

Đội HAN DUO SOLO - Saatchi Saatchi - hạng mục Integrated - WWF Singapore với vấn nạn lãng phí thực phẩm - Giải Bạc

Cuộc thi Young Spikes Competitions tại Singapore năm nay vinh dự có sự tham gia của WWF với tư cách là đơn vị ra đề. Vốn biết đến bởi những chiến dịch liên quan đến bảo về mội trường và động vật hoang dã, WWF lại mang đến cuộc thi với 1 chủ đề hoàn toàn bất ngờ: Food Waste.

Làm sao để cộng đồng lên tiếng và có những hành động cần thiết để tác động lên các đơn vị bán lẻ thực phầm và nước uống nhằm giảm 50% khối lượng thực phẩm lãng phí chính là mục tiêu của WWF.

Đại diện Việt Nam, bộ đôi quyền lực HAN DUO SOLO đến từ Saatchi Saatchi Vietnam đã đưa ra ý tưởng thành lập 1 công ty sản xuất nước ép từ chính những thực phẩm lãng phí và quá hạn này và bán ra với giá rất đắt đỏ. Thông điệp đằng sau ý tưởng này thể hiện cái giá cộng đồng phải trả đối với vấn nạn lãng phí thực phẩm này.

Ý tưởng xuất sắc này đã hoàn toàn thuyết phục dàn giám khảo hạng mục Integrated và giúp đội rinh về giải Bạc hạng mục Integrated

Một lần nữa xin chúc mừng các quán quân Vietnam Young Spikes 2018 đã hoàn thành sứ mệnh rạng danh Việt Nam tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Là đại diện chính thức của Spikes Asia, AIM Academy tự hào mang đến những sân chơi mang tính chất toàn cầu cho giới trẻ cọ xát và thể hiện sự sáng tạo với thế giới. Khao khát muốn thể hiện mình? Hẹn gặp bạn tại cuộc thi Vietnam Young LionsVietnam Young Spikes 2019!