Báo cáo nghiên cứu về mức độ định hướng của sinh viên yêu thích ngành Marketing

Chỉ có 10.3% sinh viên có định hướng rõ ràng về hướng đi và lựa chọn của công việc tương lai. Đây được xem là thực trạng chung, không chỉ riêng gì trong ngành Marketing, mà gần như ở tất cả các độ tuổi, các loại ngành nghề thì hầu như rất mông lung trong việc định hướng về ngành về nghề. Marketing - Chuyện Người Trong Nghề đã thực hiện khảo sát về những khả năng định hướng nghề nghiệp của sinh viên đặc biệt là trong ngành Marketing.

PHÂN CHIA NHÓM NHẬN THỨC SINH VIÊN VỀ VIỆC ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Sau những buổi focus group thì Marketing - Chuyện Người Trong Nghề đã phân chia các nhóm sinh viên thành 7 loại nhóm nhận thức sắp xếp theo thứ tự dựa trên mức độ chủ động và định hướng của sinh viên trong ngành Marketing


SỰ PHÂN HÓA CỦA CÁC NHÓM NHẬN THỨC

Thông qua bài nghiên cứu định lượng của Marketing - Chuyện Người Trong Nghề, ở các nhóm nhận thức chưa rõ ràng về định hướng nghề nghiệp thường tập trung rất nhiều ở nhóm sinh viên năm 1, năm 2 vì các bạn hầu như đều có suy nghĩ mình “chỉ mới năm nhất mà” nên vẫn còn đang rất chần chừ và chưa nghiêm túc về việc định hướng nghề nghiệp.


Nhưng đối với các nhóm nhận thức tốt hơn về định hướng nghề nghiệp trong ngành Marketing thì phần lớn lớn là những bạn sinh viên năm 3 và năm 4 vì đã có những trải nghiệm trong ngành bằng những công việc liên quan đến Marketing


MỨC ĐỘ CHỦ ĐỘNG TÌM KIẾM THÔNG TIN ẢNH HƯỞNG RẤT LỚN ĐẾN KẾT QUẢ ĐỊNH HƯỚNG

Đối với các nhóm nhận thức có tỉ lệ sinh viên đọc từ một số đến nhiều sách tham khảo về Marketing cũng như là chủ động tìm kiếm những người đi trước trong ngành Marketing sẽ thường thuộc các nhóm nhận thức tốt hơn trong việc định hướng nghề nghiệp và “hiểu ngành” hơn. Tuy nhiên, số sinh viên thuộc các nhóm nhận thức này thường rất ít chỉ hơn 10% tổng khảo sát


Những bạn sinh viên nếu đã có cho mình những công việc làm thêm liên quan đến ngành Marketing thì từ đó thu hẹp được khoảng cách từ lý thuyết đến thực tế cũng như là chắc chắn có cho mình những lựa chọn an toàn trong định hướng nghề nghiệp ở tương lai



Qua quá trình nghiên cứu cho thấy, mức độ các bạn sinh viên chủ động trong việc định hướng nghề nghiệp tương lai từ việc đọc sách chuyên ngành đến lựa chọn làm thêm đều sẽ là những tác nhân lớn đến việc hoạch định được một tương lai rõ ràng và chính xác hơn. Tuy nhiên, nhóm sinh viên thuộc mức độ nhận thức này rất thấp và đây là tình trạng rất đáng báo động.

NHỮNG CHỦ ĐỀ MÀ SINH VIÊN Ở TỪNG NHÓM NHẬN THỨC QUAN TÂM

Đối với phần đông các bạn sinh viên chưa có định hướng nhiều về ngành Marketing thì TOP những chủ đề thu hút nhóm sinh viên này nhất đó là:

  • Hiểu bản thân, tính cách từ đó chọn hướng đi phù hợp trong ngành Marketing.
  • Sinh viên nên bắt đầu từ đâu để vào ngành Marketing
  • Những thái độ và kỹ năng nào cần thiết cho sinh viên Marketing

Đây là những chủ đề có thể sẽ giúp cho các bạn tìm được bản thân mình trước ngành Marketing rộng lớn này cũng như là những chủ đề cơ bản nhất cần phải nắm trước khi vào ngành.

Khi ở mức độ nhận thức cao hơn và rõ ràng hơn trong định hướng nghề nghiệp của mình thì các bạn sinh viên lại quan tâm rất nhiều về:

  • Xu hướng của ngành Marketing hiện tại và tương lai
  • Kiến thức chuyên sâu về từng mảng ngành như: copywriter/content writer/Trade/Brand/…
  • Những case-study và câu chuyện các chiến dịch Marketing thành công

TẠM KẾT

Khả năng chủ động trong hành động, tìm hiểu, trải nghiệm thực tế trong môi trường công việc có ảnh hưởng rất lớn với các bạn để các bạn xác định hướng đi của mình và hơn thế, các yếu tố những người xung quanh ảnh hưởng đến định hướng nghề nghiệp, trò chuyện với mentor là 1 trong những yếu tố giúp sinh viên được định hướng tốt hơn. Càng về sau cho thấy, nhóm sinh viên năm 2 bắt đầu đã có định hướng và hiểu biết với ngành Marketing.

Thông tin đầy đủ của bản khảo sát hãy truy cập link: http://bit.ly/CNTN4_baocaonghiencuu

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ Fanpage https://www.facebook.com/chuyennguoitrongnghe để được tư vấn trực tiếp.