Lộ diện chủ nhân các giải vàng Vietnam Young Spikes 2018

Sau 24 giờ tranh tài gay cấn, chủ nhân của 5 giải Vàng tại cuộc thi Vietnam Young Spikes 2018 đã lộ diện. Cùng điểm qua những ý tưởng đã xuất sắc chiến thắng và lắng nghe các đội chia sẻ về câu chuyện chinh phục giải Vàng cũng như chuẩn bị cho hành trình “Rạng danh Việt Nam” tại đấu trường khu vực sắp tới.

Những dấu ấn khởi sắc tại Vietnam Young Spikes 2018

Cuộc thi Vietnam Young Spikes 2018 đã khép lại với những con số ấn tượng cùng nhiều tín hiệu khởi sắc cho ngành sáng tạo Việt. Với số lượng thí sinh tham dự lên đến 249 đội thi, đặc biệt trong đó có đến gần 70 đội đến từ Hà Nội, một lần nữa khẳng định sức hút mạnh mẽ của Vietnam Young Spikes đã phủ sóng khắp cả nước. Bên cạnh những cái tên quen thuộc, cuộc thi năm nay còn có sự tham gia của thí sinh đến từ các agency khá mới như Chuo Senko Vietnam, Carat Vietnam, Adtima,… hay sinh viên từ các trường đại học tiềm năng như: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Khoa học ứng dụng Vaasa…

Đặc biệt, Vietnam Young Spikes 2018 năm nay còn có thêm một hoạt động khá thú vị. Hai ngày trước khi Chung kết Vietnam Young Spikes diễn ra, top 5 bảng Sinh viên đã được tham dự một ngày huấn luyện về kỹ năng thuyết trình tại văn phòng Nestlé Vietnam thuộc khuôn khổ chương trình Talent Nurturer bởi sự dẫn dắt của các chuyên gia hàng đầu tại Nestlé Vietnam. Khóa training chuyên sâu đầy bổ ích này đã hỗ trợ rất nhiều cho các bạn sinh viên trong phần thuyết trình trước ban giám khảo.

Với sự tham gia đông đảo của thí sinh trên khắp cả nước, cuộc thi trở thành một đấu trường sôi động và gay cấn hơn bao giờ hết. Vượt lên trên hàng trăm ý tưởng, 3 đội thi ở bảng Chuyên nghiệp dành cho đối tượng thí sinh là người đi làm, gồm: đội BEN hạng mục Media, đội KHAHOA hạng mục Digital, đội HAN DUO SOLO hạng mục Integrated và 2 đội thi ở Bảng dành cho sinh viên: N5 hạng mục Digital và THE MOTHERS hạng mục Integrated đã xuất sắc chinh phục ban giám khảo để mang về giải Vàng chung cuộc. Họ đã làm điều đó như thế nào?

Những ý tưởng Vàng làm “rạng danh Việt Nam”

Đề bài của hạng mục Chiến dịch truyền thông tích hợp (Integrated) được đưa ra bởi nhãn hàng Nestle Milo nhằm xây dựng kế hoạch truyền thông cho chiến dịch “Năng động Việt Nam” 2019. Đây cũng chính chiến dịch mang về giải thưởng APAC Effie Awards 2018 - một trong hai giải thưởng về quảng cáo danh giá nhất. Không để cái bóng quá lớn này áp đảo, đội HAN DUO SOLO đã đưa ra ý tưởng đầy sáng tạo: Vitamin Activ – loại vitamin đặc biệt được tạo ra từ việc chơi thể thao. Ý tưởng mang thông điệp đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận với phụ huynh cũng như các bạn học sinh – đối tượng tiềm năng mà nhãn hàng hướng tới.

Nói về quá trình tìm kiếm ý tưởng và cách vượt lên những áp lực, đội HAN DUO SOLO vui vẻ bật mí rằng: “Việc làm trong ngành sáng tạo có một lợi thế đó là rèn luyện cho tụi mình quen với áp lực. Tụi mình cũng nhận ra tâm lý càng thoải mái bao nhiêu thì càng nghĩ ra được nhiều idea thú vị, nên với cuộc thi này, tụi mình xác định nó là một cơ hội lớn hơn là một áp lực. Có lẽ vì vậy mà tụi mình mới tìm ra ý tưởng này chăng?”

Ở Bảng sinh viên, lời giải mà đội THE MOTHERS đưa ra cho đề bài này lại đầy bất ngờ. Đội đã đem đến ý tưởng về một lớp học dành cho chính các bà mẹ, nơi họ chỉ học, học và học mà không được vui chơi hay tham gia bất cứ hoạt động thể chất nào khác. Chính việc để phụ huynh tham gia vào một lớp học thực tế buồn tẻ là cách hiệu quả nhất để họ thay đổi quan niệm của mình về tầm quan trọng của các hoạt động thể chất với trẻ. Ý tưởng này không chỉ giải quyết được đề bài mà còn vô cùng táo bạo, đúng với tinh thần tươi mới mà bảng thi dành cho sinh viên hướng tới. Do đó, giải Vàng hạng mục Integrated bảng Sinh viên thuộc về đội THE MOTHERS đã vô cùng thuyết phục.

Hạng mục Chiến dịch truyền thông theo kênh (Media) năm nay cũng mang đến một đề bài đầy thử thách: Xây dựng chiến dịch truyền thông thu hút du khách nước ngoài từ Hội An đến với Quảng Bình. Đội BEN đã mang đến một lời giải vô cùng bất ngờ: khuyến khích du khách nước ngoài đi khám phá những điểm du lịch tiềm ẩn do chính người địa phương tại Hội An gợi ý, trong đó có Quảng Bình. Chiến dịch còn ghi điểm bởi việc tận dụng tối đa sức mạnh từ những kênh truyền thông truyền thống lẫn hiện đại như: bản đồ, postcard, 3D street art, free wifi, tạp chí, màn hình tại sân bay, banner, blog, website… Dù bị bí ý tưởng đến tận những tiếng cuối cùng và phải thức xuyên đêm để hoàn thiện bài thi, nhưng may mắn đã mỉm cười với đội BEN khi ý tưởng của họ đã xuất sắc giành được giải Vàng chung cuộc. Giám khảo Julien Courant - COO của Omnicom Media Group cho biết: “Đội BEN được chọn trao giải vàng vì cách giải đề khác biệt, đúng insight, ngân sách hợp lý với đề bài đưa ra.” Còn đội BEN cũng không quên bật mí: “Tụi mình nghĩ rằng ý tưởng tuy quan trọng, nhưng tính logic và hợp lý với đề bài cũng quan trọng không kém. Đó là lý do khiến đội cân nhắc rất nhiều trước khi chọn ra ý tưởng phù hợp để mang đi thi. Chiến thắng này là một cột mốc lớn, rất xứng đáng với những gì mà hai thành viên đã chuẩn bị trong suốt hơn một năm qua.”

Bên cạnh những áp lực như bao đội thi khác, thí sinh ở hạng mục Chiến dịch truyền thông kỹ thuật số (Digital) còn có thêm áp lực không nhỏ từ sự thành công của “đàn chị” đi trước (giải vàng Digital - Vietnam Young Spikes 2017) khi đã mang về giải Bạc tại Young Spikes Competitions 2017 tại Singapore. Đề thi lại được đưa ra bởi “ông lớn” trong ngành công nghệ Google: Tạo nên một chiến dịch truyền thông giúp tăng cường nhận thức và thu hút đối tượng tiềm năng đến tham dự chương trình đào tạo miễn phí về Kỹ thuật số Việt Nam 4.0 dành cho doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ (SMB). Tuy nhiên những áp lực này không làm khó được đội KHAHOA mà ngược lại còn khiến họ “trong cái khó ló cái khôn” khi tìm ra ý tưởng: Hiểu kỹ thuật số - Tăng số thật kỹ. Không chỉ trả lời chính xác đề bài và yêu cầu của khách hàng; số liệu dẫn chứng và dự toán hợp lý và tính thực tế cao, đội KHAHOA còn chinh phục ban giám khảo bởi màn thuyết trình ấn tượng. Nhóm đã diễn một vở kịch nhỏ để tăng tương tác cũng như đáp ứng được yếu tố "storytelling" - kể chuyện - mà giám khảo yêu cầu. Chia sẻ về áp lực từ thành công của “đàn chị” đi trước và sứ mệnh làm “Rạng danh Việt Nam” tại Young Spikes Competitions 2018, đội KHAHOA tâm sự: “Đội mình nghĩ rằng nếu cứ đặt chuyện "phải làm rạng danh Việt Nam" vào tâm trí thì chắc chẳng còn chỗ giải đề thi và sáng tạo đâu. Vậy nên, dù áp lực đến từ nhiều phía: Kỳ vọng của giới truyền thông quảng cáo trong nước, áp lực cạnh tranh với các đội xuất sắc khác trong khu vực, áp lực bản thân nhóm… thì tụi mình cũng xác định rõ là sẽ cố gắng hết sức: "Quậy" hết cỡ, "bung" hết năng lượng, chuẩn bị và học hỏi càng nhiều càng tốt để sau cuộc thi, dù nếu không may mắn nhận giải thì cũng không có gì hối hận.”

Dù tranh tài ở bảng Sinh viên nhưng khi xem ý tưởng của đội N5, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Gói gọn trong 2 từ #Beseen (lộ diện), ý tưởng của đội N5 là một chiến dịch nhằm biến các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ (SMB) lộ diện trên internet và ngưng tàng hình với công nghệ. Bằng cách phát triển một ứng dụng giúp các SMB tìm kiếm về thông tin doanh nghiệp mình trên Google rồi dẫn dắt họ đến với các khoá học miễn phí về kỹ thuật số do chính Google thực hiện, N5 đã giải được đề thi một cách đầy xuất sắc. Ý tưởng này không chỉ đánh đúng tâm lý, thu hút được đối tượng tiềm năng mà sử dụng chính công cụ tìm kiếm đầy quyền năng của Google để truyền thông cho chính chiến dịch của họ. Một lời giải quá xuất sắc để nhận điểm 10 từ ban giám khảo hay giải Vàng danh giá từ Vietnam Young Spikes 2018.

Hành trình Vietnam Young Spikes 2018 đã khép lại nhưng hành trình làm “Rạng danh Việt Nam” tại Young Spikes Competitions 2018 mới chỉ bắt đầu. Cùng chúc cho cuộc đua sắp tới của các đội thi tại Spikes Asia 2018 sẽ đầy những trải nghiệm thú vị. Và với những gì họ đã làm được tại Vietnam Young Spikes 2018, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng cái tên Việt Nam sẽ một lần nữa được vinh danh tại đấu trường khu vực Young Spikes Competitions 2018.

Một số hình ảnh ấn tượng tại Vòng chung kết Vietnam Young Spikes 2018:

Xem kết quả chung cuộc tại: http://vietnamyoungspikes.vn/news/68/quan-quan-vietnam-young-spikes-2018-chinh-thuc-lo-dien.html