Top 10 xu hướng Big Data hàng đầu trong năm 2018 Lưu

Vietnam MarTech
Vietnam MarTech Expo 2018

Nghiên cứu từ Forrester cho thấy dự kiến sẽ có 70% công ty triển khai áp dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data, với tỉ lệ là 51% trong năm 2018 và con số này sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong năm 2019/2020.

* Bài viết thể hiện quan điểm của ông Anton Dziatkovskii, Founder of MicroMoney.

Anton Dziatkovskii, Founder của MicroMoney, chia sẻ về Big Data trong năm 2018: "Data chính là xu hướng thời thượng nhất’ cho các doanh nghiệp ngày nay. Những công ty không nhận ra tầm quan trọng của Big Data (hay còn gọi là dữ liệu lớn) thì sớm muộn gì cũng sẽ trì hoãn sự phát triển của mình trong tương lai."

Vậy chúng ta có thể mong đợi gì trong năm 2019? Dưới đây là Top10 xu hướng Big Data trong năm 2018:

1. Phần mềm nguồn mở (Open Source Applications) và Big Data

Tương lai của Big Data sẽ bị chi phối bởi các phần mềm nguồn mở như Spark, Apache Hadoop và một số ứng dụng khác. Forrester Research cho rằng xu hướng này vẫn đang tăng với tỉ lệ 32,9% mỗi năm.

2. Internet vạn vật / Internet of Things (IoT)

Internet vạn vật (IoT) cho phép truy cập dữ liệu từ nhiều thiết bị khác nhau. Không có gì đáng ngạc nhiên, năm nay hứa hẹn sẽ cho thấy một cuộc cách mạng về sự đa kết nối của công nghệ nhà thông minh. Khi mà hầu như mọi người trong thế giới phát triển ngày nay đều thường xuyên sử dụng nhiều thiết bị, loT giúp lấp đầy khoảng trống của việc thu thập dữ liệu và cho phép dễ dàng giao tiếp giữa các nguồn khác nhau.

3. Điện toán đám mây (Cloud Computing)

Các doanh nghiệp trên toàn cầu đã bắt đầu sử dụng công nghệ điện toán đám mây cho các hoạt động công nghệ thông tin (CNTT) của họ. Nhiều công ty đang chủ yếu sử dụng nền tảng đám mây để vận hành các ứng dụng. Dự đoán cho thấy rằng tỷ lệ phần trăm các công ty phụ thuộc vào công nghệ này sẽ còn tiếp tục tăng trong vài năm tới. Phân tích Big Data (Big Data Analytics) cũng là một xu hướng quan trọng khác trong giới CNTT. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cách chúng ta sử dụng nền tảng đám mây mà còn giúp tạo cơ hội đổi mới cũng như giải quyết nhu cầu đang ngày càng tăng cao.

4. Công nghệ học máy và trí tuệ nhân tạo AI (Machine Learning / AI)

Không quá lời khi nói hai công nghệ này đang hoàn toàn “chiếm ánh hào quang” và càng ngày càng có nhiều công ty đầu tư vào nó. Công nghệ học máy có thể được xem như một nhánh của AI, với khả năng phân tích dữ liệu lớn mà không cần phải lập trình riêng biệt.

5. Chatbot

Sự xuất hiện của các ứng dụng nhắn tin đang góp phần thúc đẩy sự phát triển của chatbot. Chatbot là một chương trình phần mềm thực hiện giao tiếp với người dùng thông qua các phương pháp văn bản. Với sự giúp đỡ của chatbot, bạn có thể thực hiện một số nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như trò chuyện với người dùng, giúp đỡ họ mua hàng hoặc tăng cường các hoạt động truyền thông xã hội – tương tự như bộ công cụ nổi tiếng Crowdfire.

6. Phân tích dự đoán (Predictive Analytics)

Big Data giúp các doanh nghiệp có được dự đoán về hành vi trong tương lai. Nói ngắn gọn, phân tích dự đoán mang đến cơ hội cho người sử dụng ‘biết khách hàng của họ’, qua đó tối đa hóa lợi nhuận và giúp họ lựa chọn chiến lược marketing phù hợp.

7. An ninh mạng (Cyber Security)

Lĩnh vực cuối cùng và cũng được xem là quan trọng nhất cần phải liên tục thay đổi chính là an ninh mạng. Ngày nay chúng ta đang sống trong hai thế giới, với thế giới thứ hai diễn ra bên trong máy tính của mỗi người. Khi cuộc sống của chúng ta tiếp tục phát triển và ngày càng trở nên số hoá, nhu cầu về an ninh mạng và chính sách sử dụng Internet đồng thời cũng tăng theo.

Khi an ninh mạng phát triển và thích nghi để đáp ứng nhu cầu của xã hội, các yêu cầu, chức năng và vai trò của nó cũng buộc phải tiến hoá vì lí do bảo mật. Các công ty chống vi phạm bản quyền sẽ giúp ngăn chặn nội dung bất hợp pháp, các công nghệ mới sẽ bảo vệ dữ liệu và máy tính của chúng ta khỏi các cuộc tấn công cũng như các loại thiệt hại khác.

8. Kinh doanh thông minh / Trí tuệ doanh nghiệp (Business Intelligence)

Việc đưa ra quyết định của các công ty sẽ dựa trên Big Data. Ngay cả với một công ty quy mô nhỏ, việc lơ là tầm quan trọng của khoa học dữ liệu sẽ dẫn đến thoái lui quá trình quản lý và mất lợi nhuận. Việc sử dụng trí tuệ doanh nghiệp từ nền tảng đám mây Cloud cũng sẽ tăng mạnh. Tất cả các quyết định liên quan đến tăng trưởng thị trường hoặc mở rộng sang các khu vực / thị trường mới sẽ đều phải dựa trên Big Data.

9. Các ứng dụng thông minh tập trung vào Big Data

Đây là những ứng dụng có khả năng kết hợp với phân tích Big Data để cung cấp các dịch vụ cải thiện và mang tính cá nhân hóa hơn. Công nghệ trí tuệ nhân tạo và học máy sẽ được áp dụng trong hầu hết các ứng dụng này.

10. Quy định bảo vệ dữ liệu chung / General Data Protection Regulation (GDPR)

Quy định bảo vệ dữ liệu chung của Liên minh Châu Âu bắt đầu có hiệu lực từ tháng Năm năm nay; đã có nhiều tổ chức và công ty phải lưu ý để đảm bảo tuân thủ quy định này.

Khi được đặt câu hỏi về chức năng của Big Data trong các tổ chức/ doanh nghiệp của mình, khoảng 66 phần trăm số người trả lời cho biết họ nhận thức được nó “mang tính chiến lược lâu dài” hoặc “có thể thay đổi cục diện trò chơi”. Chỉ có 17% nói rằng Big Data vẫn mới chỉ là “thử nghiệm” tại các công ty của họ, và khoảng 17% mô tả Big Data như một “sách lược hiện thời”.

Những quan điểm khác nhau về Big Data đã phần nào cho thấy đây là một xu hướng mà sẽ không trở nên “lỗi thời” một cách nhanh chóng trong tương lai.

Nhiều dự đoán đã được đưa ra về tương lai của Big Data và về những gì các công ty sẽ đối mặt nếu họ sử dụng Big Data như một chiến lược. Công ty của chúng tôi, MicroMoney, sử dụng Big Data để cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất và cung cấp cho các ngân hàng những thông tin chính xác nhất để phục vụ khách hàng của họ – điều mà trước đây họ chưa thể cung cấp.

Big Data và công nghệ phân tích sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động kinh doanh hiện đại nhưng sẽ không phản ánh một cách chắc chắn hiệu suất tổng thể của các hoạt động này; các tập đoàn sẽ phải thực hiện quá trình tiếp cận với các thông tin và phân tích một cách toàn diện.

Các tổ chức sẽ phải tạo ra một công trình hoàn chỉnh từ đầu đến cuối để cho phép dễ dàng quản lý và phân tích dữ liệu, từ bộ phận trung tâm cho đến các khía cạnh của doanh nghiệp; và ban điều hành công ty sẽ phải sử dụng Big Data và phân tích như một phần quan trọng trong chiến lược của doanh nghiệp, qua đó cho phép các chuyên gia Big Data đảm nhận những nhiệm vụ mới và tạo ra tăng trưởng kinh doanh cho công ty.

Robert Doan

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (22/09/2018, lý do "Đăng trang chủ vì bài viết hay về dự đoán các xu hướng của Big Data")
Đăng trang chủ
14/09/2018
3,333 lượt xem