Văn hóa Doanh nghiệp: Nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững

Xây dựng một văn hóa doanh nghiệp “chất” không chỉ tạo nên một giá trị, dấu ấn riêng cho doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp đó phát triển bền vững hơn.

Theo ông Nguyễn Đức Tài Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Thế Giới Di Động, văn hóa như thế nào là lựa chọn của mỗi DN sao cho phù hợp. Văn hóa doanh nghiệp không có đúng, không có sai, cũng không có công ty nào mà không có văn hóa doanh nghiệp.

Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp tồn tại được cần có sự làm gương của lãnh đạo. CEO Thế Giới Di Động cho rằng không thể tạo ra văn hóa để rồi tự mình phá bỏ. Khi đó, dù mọi thứ xây lâu đến đâu cũng sẽ trôi xuống sông, xuống biển.

Trong một nghiên cứu của Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm (Dale Carnegie Việt Nam), có đến 92% lãnh đạo DN tin rằng văn hóa có tác động lớn đến kết quả tài chính hoặc văn hóa là yếu tố rất quan trọng để đạt được mục tiêu tài chính. Trong khi đó, chỉ 58% các lãnh đạo khác trong nghiên cứu của Dale Carnegie Việt Nam văn hóa công ty có tác động quan trọng đến kết quả tài chính.

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh - Chủ tịch, TGĐ Dale Carnegie Việt Nam chia sẻ về Lộ trình xây dựng văn hóa thành công cho DN.

Cũng theo nghiên cứu của Dale Carnegie toàn cầu, chỉ 2% lãnh đạo từ các công ty thành công cho biết, văn hóa ít hoặc không ảnh hưởng đến sự gắn kết của nhân viên so với 28% trong số tổ chức còn lại.

Sự khác biệt tương tự trong thái độ xuất hiện ở yếu tố tác động đến tài chính của gắn kết đội ngũ. 92% các lãnh đạo cấp cao từ nhóm các “Quán quân văn hóa” (Culture Champions – CC) tin rằng gắn kết đội ngũ có tác động mạnh mẽ đến kết quả tài chính hoặc rất quan trọng để đạt được mục tiêu tài chính.

Bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh – Chủ tịch, Tổng giám đốc Dale Carnegie Việt Nam cho rằng, các DN cần phải chuẩn bị nghiêm túc và sẵn sàng để đặt văn hóa doanh nghiệp lên hàng ưu tiên. Trong khi, mỗi DN phải định hướng con đường riêng và khác biệt, giúp DN xây dựng được môt văn hóa xuất sắc, nổi trội.

Ngày 12/9/2018 tại Khách Sạn The Adora - Dynasty, Dale Carnegie Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Báo cáo kết quả khảo sát Biến đổi thái độ và hành động: Chiến lược giúp lãnh đạo cấp cao xây dựng thành công văn hoá công ty".

Dưới góc nhìn của một lãnh đạo DN, ông Nguyễn Trung Tín – Tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy cho rằng: “Văn hóa doanh nghiệp có một vai trò rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự tồn tại và sống còn của công ty. Tôi quan niệm, DN cũng giống như một gia đình, nếu không có giá trị cốt lõi của một gia đình thì con cái sẽ hư, không có tình yêu thương, gia đình sẽ tan vỡ. Đối với một DN cũng vậy, nếu không xây dựng được một giá trị cụ thể, rõ ràng và không có sự gắn kết giữa các nhân viên thì DN không thể tồn tại lâu dài được”.

Là một doanh nhân thế hệ trẻ nhưng Trung Tín, CEO tập đoàn Trung Thủy cũng dành thời gian tham gia các hội thảo về văn hóa doanh nghiệp.

CEO Tập đoàn Trung Thủy cho biết thêm, Trung Thủy là một DN gia đình, có sự chuyển giao giữa 2 thế hệ. Vì thế, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp được Ban lãnh đạo công ty rất coi trọng và điều chỉnh để thống nhất với thế hệ trước, từ đó mới xây dựng một văn hóa cho phù hợp với thế hệ hiện tại như tổ chức hoạt động Ngày gia đình (Family Day), trao thưởng cho con nhân viên, nhằm gắn kết các gia đình lại với nhau.

Family Day - Gắn kết cộng đồng chia sẻ yêu thương một hoạt động trong nét văn hóa được Tập đoàn Trung Thủy tổ chức hàng năm nhằm gắn kết gia đình các nhân viên của Tập đoàn.

Family Day - Gắn kết cộng đồng chia sẻ yêu thương một hoạt động trong nét văn hóa được Tập đoàn Trung Thủy tổ chức hàng năm nhằm gắn kết gia đình các nhân viên trong Tập đoàn.

Để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công, theo bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh – Chủ tịch, Tổng giám đốc Dale Carnegie, các DN cần phải tuân thủ theo một lộ trình cụ thể bao gồm 4 bước: Nhận thức, hiểu, ứng dụng và đánh giá. Từ đó tạo nên sự Đồng thuận và Đồng bộ trong DN.

Theo Enternews