Marketer Vietnam MarTech
Vietnam MarTech

Vietnam MarTech Conf & Expo 2019

MarTech thật kỳ diệu, nhưng những gì bạn làm với nó mới thực sự quan trọng!

Bạn đã từng nghe nói về thuật ngữ MarTech chưa? Nó có vẻ giống như một con tàu vũ trụ từ tương lai xa xôi, nhưng nó gần như không phức tạp đến mức đó.

Rất đơn giản, MarTech giúp nâng cao hiệu quả Marketing của chúng ta thông qua việc ứng dụng công nghệ một cách thông minh. Với MarTech, chúng ta có thể thu thập hàng tấn dữ liệu về cách khách hàng tương tác, phản ứng với nội dung của chúng ta và những hành động nào thực sự thúc đẩy doanh số bán hàng.

Chúng ta cùng tìm hiểu sâu thêm về MarTech

Bạn có sử dụng MarTech không? Hầu như chắc chắn câu trả lời sẽ là . Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ phần nào trong hoạt động marketing của mình trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, thì bạn là một phần của MarTech. Có thể là bạn đang sử dụng:

  • Email marketing
  • Customer relationship management (CRM) platforms
  • Services to gauge customer satisfaction
  • Website analytics
  • Search or social media advertising
  • Danh sách còn rất dài…

Trong thời đại ngày nay, tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) là điều bắt buộc nếu bạn muốn phát triển công việc kinh doanh của mình – cơ hội đơn giản là quá lớn để bỏ qua và không nắm bắt. Vì vậy, vấn đề là không phải là bạn có đang sử dụng MarTech hay không mà là tại sao bạn sử dụng và sử dụng nó như thế nào.

Vậy, tại sao bạn sử dụng MarTech?

Ngày nay, bạn có thể làm mọi thứ từ việc phát tán nội dung trên quy mô cực lớn đến quản lý tương tác của khách hàng hay xem “bản đồ nhiệt” những hành động của visitors trên website của bạn (rê chuột, giữ chuột, click chuột, thời gian ở lại trang web, trang con visitor mở ra,…). Tất cả các công cụ này đều có một mục đích: Nó cho phép chúng ta marketing rộng rãi và hiệu quả hơn cũng như đánh giá, phân tích dữ liệu khách hàng một cách thực tế về hiệu suất. Đó chắc chắn là là một bước tiến lớn so với Marketing truyền thống thời xưa, khi chúng ta không có nhiều cách để tiếp cận khách hàng và đặc biệt chúng ta không có khả năng thu thập các chỉ số tương tác rất kỳ diệu ngày hôm nay. Tuy nhiên, một vấn đề lớn là các nền tảng MarTech đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ, tốc độ gia tăng về cả số lượng và tính năng của các công cụ MarTech là cực lớn khiến chúng ta quên mất lý do sử dụng chúng ngay từ ban đầu. Ví dụ, lấy mindset hoàn toàn hợp lý này mà một bộ phận Marketing có thể đưa ra:

  • “Chúng tôi đã nhận được 6.400 lượt thích trên bài đăng trên Twitter vào Thứ Bảy, 3.500 vào Chủ Nhật, 7.000 vào Thứ Hai và 7.350 trong hôm nay. Nhìn chung, chúng tôi đang có xu hướng nhận được nhiều tương tác hơn – một dấu hiệu tuyệt vời. “
  • “Chúng tôi gặp sự cố liên tục mà chúng tôi thường thấy trong nền tảng trải nghiệm khách hàng của mình, nhưng chúng tôi đã phát triển một quy trình hiệu quả để giải quyết vấn đề đó. Chúng ta có thể tạo ra những thủ tục nào khác?”
  • “Khá thú vị – chúng tôi có thể gửi khuyến mại qua email này tới 100.000 người đăng ký trong danh sách email chỉ với một cú nhấp chuột.”

Mục tiêu của việc sử dụng MarTech không nhất thiết phải chứng kiến công nghệ tuyệt vời như thế nào. Sử dụng MarTech là để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Đó là tất cả những dấu hiệu tuyệt vời của sự tiến bộ, nhưng họ đã gặp phải một vấn đề: thoả mãn với những dấu hiệu và không tận dụng hết những gì MarTech có thể mang lại. Mục tiêu của việc sử dụng MarTech không nhất thiết phải chứng kiến công nghệ tuyệt vời như thế nào (hoặc tự sướng các chỉ số đo lường tương tác). Sử dụng MarTech là để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Hãy xem cách chúng tôi có thể cải thiện các mindset trên:

  • Nhìn chung, những lượt thích trên Twitter có xu hướng tăng lên, nhưng hãy xem bài đăng đó, chúng tôi chỉ nhận được vỏn vẹn 3.500 lượt thích. Chúng tôi có thể xác định tại sao nó có ít lượt thích hơn bình thường không? Có lẽ đối tượng của chúng tôi không thích loại nội dung đó và chúng tôi nên ngừng đăng những bài tương tự. Có thể chúng tôi đã đăng sai ngày hoặc vào thời điểm không thích hợp với lịch biểu của khách hàng
  • Chúng tôi biết cách xử lý vấn đề dịch vụ khách hàng đó nhanh chóng và đó là một điều tốt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu khách hàng của chúng tôi chưa bao giờ gặp phải vấn đề này ngay từ đầu. Vấn đề xảy ra liên tục, vì vậy, có thể có vấn đề với thiết kế của chúng tôi về website/sản phẩm/ mà chúng tôi có thể khắc phục để giải quyết vấn đề về dịch vụ khách hàng trên
  • Thật tuyệt vời khi có thể gửi nội dung tới tất cả khách hàng chỉ trong tích tắc. Nhưng có lẽ không phải tất cả 100.000 người đều muốn xem nội dung email đó. Tỷ lệ mở hoặc tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của chúng tôi có cho chúng tôi biết điều gì không? Chúng tôi có thể phân đoạn đối tượng dựa trên nhân khẩu học hay hành động mà họ đã thực hiện trước đó (những gì họ đã xem trên trang web của chúng tôi, họ đã mở/không mở, trả lời/không trả lời những loại email nào trước đó, v.v.)?

Các công cụ Martech không bao giờ chỉ là đồ chơi mới bóng lộn, không bao giờ dành cho những kẻ đua đòi – chúng là những đồng minh đáng tin cậy sẽ giúp bạn đi sâu vào tâm lý của khách hàng. Khi bạn đã sử dụng MarTech để thu thập và sử dụng thông tin có giá trị, hãy hành động theo thông tin đó để hướng đến việc marketing tốt hơn cho khách hàng của bạn.

Tips để thành công với MarTech

Chúng tôi biết lý do tại sao chúng tôi sử dụng MarTech. Và dưới đây là một vài Tips để đảm bảo bạn đang triển khai MarTech một cách thông minh và hiệu quả:

1. Chỉ sử dụng những gì bạn cần

Tại MarTech 2017, Rohit Prabhakar từ McKesson cho biết công nghệ là nhân tố kích hoạt, không phải là một giải pháp. Các nhà tiếp thị có thể bị cuốn hút với công nghệ của họ đến mức không tận dụng và tạo ra nhiều giá trị từ công nghệ đó. Trên thực tế, 59% nhà tiếp thị cho biết họ không tận dụng tối đa MarTech mà họ có.

Một cách để tránh điều này là chỉ sử dụng công nghệ bạn thực sự cần. Tốt hơn là nên tập trung tạo ra nhiều giá trị nhất có thể từ chỉ một vài công cụ MarTech hơn là sử dụng hàng tá công cụ mà lại không sử dụng hết tiềm năng chúng cũng như các nguồn lực của mình.

Như tổng hợp của Walker Sands, Prabhakar khuyến cáo rằng hầu hết các công ty triển khai MarTech theo ba loại: công cụ thu thập dữ liệu về khách hàng, cơ chế phân phối nội dung phù hợp với khách hàng và công cụ A/B testing. MarTech stack của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của mình; điều quan trọng nhất cần nhớ là mọi công cụ nên tạo ra giá trị thực sự tới trải nghiệm marketing và trải nghiệm khách hàng của bạn.

2. Đào sâu phân tích và cải thiện trải nghiệm khách hàng

Với rất nhiều công cụ và nền tảng MarTech, bạn sẽ nhận được dữ liệu thể hiện chân dung về hiệu suất marketing của mình. Con số không biết nói dối, nhưng bạn đôi khi rất dễ phớt lờ những gì chúng đang nói. Dữ liệu có thể cho phép bạn rút ra nhiều kết luận cấp độ mang tính tổng quan, nhưng chỉ khi bạn đào sâu hơn, bạn sẽ có thể tìm thấy những cải tiến thực sự. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, có lẽ bài đăng trên Twitter có số lượt thích ít nhất đã cung cấp cho bạn dữ liệu quan trọng nhất. Bạn còn có thể thiếu thông tin nào khác? Cuối cùng, khách hàng đang nói cho chúng ta biết những gì họ muốn – và tùy thuộc vào chúng ta có lắng nghe cẩn thận hay không!?

Tốt hơn là nên tập trung tạo ra nhiều giá trị nhất có thể từ chỉ một vài công cụ MarTech hơn là sử dụng hàng tá công cụ mà lại không sử dụng hết tiềm năng chúng cũng như các nguồn lực của mình.

3. Hiểu những gì thực sự hiệu quả trong hoạt động marketing của bạn

Khi bạn sử dụng MarTech stack của mình, hãy cố gắng xem cách mà dữ liệu bạn thu thập được phù hợp với một bức tranh Marketing toàn cảnh lớn hơn. Thay vì làm mờ các điểm dữ liệu và chỉ coi chúng là các mảnh ghép nhỏ của toàn bộ bức tranh Marketing toàn cảnh, hãy suy nghĩ về cách dữ liệu cho thấy trải nghiệm khách hàng của bạn thông qua kênh marketing của mình. Ví dụ: thay vì chỉ xem xét tỷ lệ chuyển đổi của các trang sản phẩm của bạn, hãy sử dụng MarTech để hiểu các yếu tố đầu vào khác nhau ảnh hưởng đến các tỷ lệ đó. Cụ thể, hãy xem xét các yếu tố đầu vào khác như nguồn khách hàng truy cập (traffic) của bạn đến từ đâu (mạng xã hội, tìm kiếm Google, Blog, quảng cáo trả phí, v.v.) và loại nội dung nào bạn đã làm để thu hút nguồn khách hàng trên, xây dựng lòng tin và educate họ.

Khi bạn hiểu điều gì đang khiến hoạt động marketing hiệu quả, bạn có thể tăng gấp đôi nguồn lực cho những hoạt động đó hoặc điều chỉnh những gì cần khắc phục. Cuối cùng, bạn sẽ tạo ra một chiếc máy thúc đẩy doanh số và tạo ra một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và khiến họ hài lòng.

Doan Vu

------------------------------------------

Tham dự Hội nghị & Triển lãm Công nghệ Marketing (Vietnam MarTech Conference & Expo 2019 - Hanoi) vào ngày 05.10.2019 tại Hà Nội, Việt Nam.

Chi tiết thông tin xem tại: www.martechexpo.com.vn