MarTech thật kỳ diệu – Nhưng những gì bạn làm với nó mới thực sự quan trọng! Lưu

Vietnam MarTech
Vietnam MarTech Expo 2018

English below

Bạn đã từng nghe nói về thuật ngữ MarTech chưa? Nó có vẻ giống như một con tàu vũ trụ từ tương lai xa xôi, nhưng nó gần như không phức tạp đến mức đó. Rất đơn giản, MarTech giúp nâng cao hiệu quả Marketing của chúng ta thông qua việc ứng dụng công nghệ một cách thông minh. Với MarTech, chúng tôi có thể thu thập hàng tấn dữ liệu về cách khách hàng tương tác, phản ứng với nội dung của chúng ta và những hành động nào thực sự thúc đẩy doanh số bán hàng.

Chúng ta cùng tìm hiểu sâu thêm về MarTech
Bạn có sử dụng MarTech không?
Hầu như chắc chắn câu trả lời sẽ là . Nếu bạn đã thực hiện bất kỳ phần nào trong hoạt động marketing của mình trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, thì bạn là một phần của MarTech. Có thể là bạn đang sử dụng:

  • Email marketing
  • Customer relationship management (CRM) platforms
  • Services to gauge customer satisfaction
  • Website analytics
  • Search or social media advertising
  • Danh sách còn rất dài…

Trong thời đại ngày nay, tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) là điều bắt buộc nếu bạn muốn phát triển công việc kinh doanh của mình – cơ hội đơn giản là quá lớn để bỏ qua và không nắm bắt. Vì vậy, vấn đề là không phải là bạn có đang sử dụng MarTech hay không mà là TẠI SAO bạn sử dụng và sử dụng nó NHƯ THẾ NÀO.

Vậy, tại sao bạn sử dụng MarTech?
Ngày nay, bạn có thể làm mọi thứ từ việc phát tán nội dung trên quy mô cực lớn đến quản lý tương tác của khách hàng hay xem “bản đồ nhiệt” những hành động của visitors trên website của bạn (rê chuột, giữ chuột, click chuột, thời gian ở lại trang web, trang con visitor mở ra,…).Tất cả các công cụ này đều có một mục đích: Nó cho phép chúng ta marketing rộng rãi và hiệu quả hơn cũng như đánh giá, phân tích dữ liệu khách hàng một cách thực tế về hiệu suất. Đó chắc chắn là là một bước tiến lớn so với Marketing truyền thống thời xưa, khi chúng ta không có nhiều cách để tiếp cận khách hàng và đặc biệt chúng ta không có khả năng thu thập các chỉ số tương tác rất kỳ diệu ngày hôm nay. Tuy nhiên, một vấn đề lớn là các nền tảng MarTech đang phát triển cực kỳ mạnh mẽ, tốc độ gia tăng về cả số lượng và tính năng của các công cụ MarTech là cực lớn khiến chúng ta quên mất lý do sử dụng chúng ngay từ ban đầu. Ví dụ, lấy mindset hoàn toàn hợp lý này mà một bộ phận Marketing có thể đưa ra:

  • “Chúng tôi đã nhận được 6.400 lượt thích trên bài đăng trên Twitter vào Thứ Bảy, 3.500 vào Chủ Nhật, 7.000 vào Thứ Hai và 7.350 trong hôm nay. Nhìn chung, chúng tôi đang có xu hướng nhận được nhiều tương tác hơn – một dấu hiệu tuyệt vời. “
  • “Chúng tôi gặp sự cố liên tục mà chúng tôi thường thấy trong nền tảng trải nghiệm khách hàng của mình, nhưng chúng tôi đã phát triển một quy trình hiệu quả để giải quyết vấn đề đó. Chúng ta có thể tạo ra những thủ tục nào khác?”
  • “Khá thú vị – chúng tôi có thể gửi khuyến mại qua email này tới 100.000 người đăng ký trong danh sách email chỉ với một cú nhấp chuột.”

Đó là tất cả những dấu hiệu tuyệt vời của sự tiến bộ, nhưng họ đã gặp phải một vấn đề: thoả mãn với những dấu hiệu và không tận dụng hết những gì MarTech có thể mang lại. Mục tiêu của việc sử dụng MarTech không nhất thiết phải chứng kiến công nghệ tuyệt vời như thế nào (hoặc tự sướng các chỉ số đo lường tương tác). Sử dụng MarTech là để cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Hãy xem cách chúng tôi có thể cải thiện các mindset trên:

  • Nhìn chung, những lượt thích trên Twitter có xu hướng tăng lên, nhưng hãy xem bài đăng đó, chúng tôi chỉ nhận được vỏn vẹn 3.500 lượt thích. Chúng tôi có thể xác định tại sao nó có ít lượt thích hơn bình thường không? Có lẽ đối tượng của chúng tôi không thích loại nội dung đó và chúng tôi nên ngừng đăng những bài tương tự. Có thể chúng tôi đã đăng sai ngày hoặc vào thời điểm không thích hợp với lịch biểu của khách hàng
  • Chúng tôi biết cách xử lý vấn đề dịch vụ khách hàng đó nhanh chóng và đó là một điều tốt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu khách hàng của chúng tôi chưa bao giờ gặp phải vấn đề này ngay từ đầu. Vấn đề xảy ra liên tục, vì vậy, có thể có vấn đề với thiết kế của chúng tôi về website/sản phẩm/ mà chúng tôi có thể khắc phục để giải quyết vấn đề về dịch vụ khách hàng trên
  • Thật tuyệt vời khi có thể gửi nội dung tới tất cả khách hàng chỉ trong tích tắc. Nhưng có lẽ không phải tất cả 100.000 người đều muốn xem nội dung email đó. Tỷ lệ mở hoặc tỷ lệ chuyển đổi mục tiêu của chúng tôi có cho chúng tôi biết điều gì không? Chúng tôi có thể phân đoạn đối tượng dựa trên nhân khẩu học hay hành động mà họ đã thực hiện trước đó (những gì họ đã xem trên trang web của chúng tôi, họ đã mở/không mở, trả lời/không trả lời những loại email nào trước đó, v.v.)?

Các công cụ Martech không bao giờ chỉ là đồ chơi mới bóng lộn, không bao giờ dành cho những kẻ đua đòi – chúng là những đồng minh đáng tin cậy sẽ giúp bạn đi sâu vào tâm lý của khách hàng. Khi bạn đã sử dụng MarTech để thu thập và sử dụng thông tin có giá trị, hãy hành động theo thông tin đó để hướng đến việc marketing tốt hơn cho khách hàng của bạn.

Tips để thành công với MarTech
Chúng tôi biết lý do tại sao chúng tôi sử dụng MarTech. Và dưới đây là một vài Tips để đảm bảo bạn đang triển khai MarTech một cách thông minh và hiệu quả:

1. Chỉ sử dụng những gì bạn cần.
Tại MarTech 2017, Rohit Prabhakar từ McKesson cho biết công nghệ là nhân tố kích hoạt, không phải là một giải pháp. Các nhà tiếp thị có thể bị cuốn hút với công nghệ của họ đến mức không tận dụng và tạo ra nhiều giá trị từ công nghệ đó. Trên thực tế, 59% nhà tiếp thị cho biết họ không tận dụng tối đa MarTech mà họ có.

Một cách để tránh điều này là chỉ sử dụng công nghệ bạn thực sự cần. Tốt hơn là nên tập trung tạo ra nhiều giá trị nhất có thể từ chỉ một vài công cụ MarTech hơn là sử dụng hàng tá công cụ mà lại không sử dụng hết tiềm năng chúng cũng như các nguồn lực của mình.
Như tổng hợp của Walker Sands, Prabhakar khuyến cáo rằng hầu hết các công ty triển khai MarTech theo ba loại: công cụ thu thập dữ liệu về khách hàng, cơ chế phân phối nội dung phù hợp với khách hàng và công cụ A/B testing. MarTech stack của bạn có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu của mình; điều quan trọng nhất cần nhớ là mọi công cụ nên tạo ra giá trị thực sự tới trải nghiệm marketing và trải nghiệm khách hàng của bạn.

2. Đào sâu phân tích và cải thiện trải nghiệm khách hàng.
Với rất nhiều công cụ và nền tảng MarTech, bạn sẽ nhận được dữ liệu thể hiện chân dung về hiệu suất marketing của mình. Con số không biết nói dối, nhưng bạn đôi khi rất dễ phớt lờ những gì chúng đang nói. Dữ liệu có thể cho phép bạn rút ra nhiều kết luận cấp độ mang tính tổng quan, nhưng chỉ khi bạn đào sâu hơn, bạn sẽ có thể tìm thấy những cải tiến thực sự. Như chúng tôi đã đề cập ở trên, có lẽ bài đăng trên Twitter có số lượt thích ít nhất đã cung cấp cho bạn dữ liệu quan trọng nhất. Bạn còn có thể thiếu thông tin nào khác? Cuối cùng, khách hàng đang nói cho chúng ta biết những gì họ muốn – và tuỳ thuộc vào chúng ta có lắng nghe cẩn thận hay không!?.

3. Hiểu những gì thực sự hiệu quả trong hoạt động marketing của bạn.
Khi bạn sử dụng MarTech stack của mình, hãy cố gắng xem cách mà dữ liệu bạn thu thập được phù hợp với một bức tranh Marketing toàn cảnh lớn hơn. Thay vì làm mờ các điểm dữ liệu và chỉ coi chúng là các mảnh ghép nhỏ của toàn bộ bức tranh Marketing toàn cảnh, hãy suy nghĩ về cách dữ liệu cho thấy trải nghiệm khách hàng của bạn thông qua kênh marketing của mình. Ví dụ: thay vì chỉ xem xét tỷ lệ chuyển đổi của các trang sản phẩm của bạn, hãy sử dụng MarTech để hiểu các yếu tố đầu vào khác nhau ảnh hưởng đến các tỷ lệ đó. Cụ thể, hãy xem xét các yếu tố đầu vào khác như nguồn khách hàng truy cập (traffic) của bạn đến từ đâu (mạng xã hội, tìm kiếm Google, Blog, quảng cáo trả phí, v.v.) và loại nội dung nào bạn đã làm để thu hút nguồn khách hàng trên, xây dựng lòng tin và educate họ.
Khi bạn hiểu điều gì đang khiến hoạt động marketing hiệu quả, bạn có thể tăng gấp đôi nguồn lực cho những hoạt động đó hoặc điều chỉnh những gì cần khắc phục. Cuối cùng, bạn sẽ tạo ra một chiếc máy thúc đẩy doanh số và tạo ra một trải nghiệm khách hàng tuyệt vời và khiến họ hài lòng.

MarTech Explain Series: MarTech is Amazing – But It’s what you do with it that matters!

Have you heard of the term martech? It may sound like a starship from the distant future, but it’s not nearly that complicated. Quite simply, martech improves our marketing through the smart application of technology. With martech, we can collect tons of data about how our audiences react to our content and what actions actually drive sales.

Diving into martech

Do you use martech? It’s virtually certain the answer is yes. If you’ve taken any part of your marketing to the digital sphere, then you’re part of the club. This could mean you’re using:

  1. Email marketing
  2. Customer relationship management (CRM) platforms
  3. Services to gauge customer satisfaction
  4. Website analytics
  5. Search or social media advertising
  6. And the list goes on…

In this day and age, digital marketing is imperative — the opportunity is simply too massive to pass up. So, the issue isn’t whether you’re using martech but why and how.

So, why are you using martech?

Nowadays you can do everything from distributing content at scale to managing customer interactions to seeing a heatmap of where people are clicking on your website.

All of this fancy stuff has a purpose: It allows us to spread our marketing widely and see real data on performance. That’s certainly a leg up from the old days, when we didn’t have nearly as many ways to reach consumers and we especially didn’t have the same ability to gather interaction metrics that we enjoy today.

One problem, however, is it’s easy to get so caught up with shiny new martech toys and forget why we use them in the first place. For example, take these perfectly reasonable statements a marketing department might use:

  1. “We got 6,400 likes on our Twitter post on Saturday, 3,500 on Sunday, 7,000 on Monday, and 7,350 today. Overall, we’re trending upward — a great sign.”
  2. “We have a persistent problem we see often in our customer experience platform, but we’ve developed an efficient process to resolve it. What other procedures can we create?”
  3. “Pretty cool — we can send this email promotion to the 100,000 subscribers on our mailing list with just one click.”

Those are all fantastic indications of progress, but they’re also symptomatic of not squeezing as much out of martech as possible. The goal of using martech isn’t necessarily to witness how amazing technology is (or pat ourselves on the back with engagement metrics.) It’s to improve the customer experience. Let’s take a look at how we can improve the above statements:

  1. “Overall, those Twitter likes are trending upward, but let’s look at that post where we got only 3,500 likes. Can we identify why it got fewer likes than normal? Maybe our audience isn’t as receptive to the type of content we posted and we should stop publishing similar material. Maybe we posted on the wrong day or at a bad time for our audience’s schedules.”
  2. “We know how to handle that customer service problem quickly, and that’s a good thing. But it would be even better if our customers never experienced the problem in the first place. The issue crops up over and over again, so maybe there are issues with our fulfillment/website/product design we can fix to nip the problem in the bud.”
  3. “It’s amazing being able to send content to all of our customers in a second. But maybe not all 100,000 people want to see that specific content. Do our open rates or goal conversion rates tell us anything? Could we segment our audience based on demographics, or actions they’ve taken before (what they’ve looked at on our website, which emails they’ve opened before, etc.)?”

Martech tools are never just shiny new toys — they’re trusty allies that will help you drill deep into your audience’s psyche. Once you’ve used martech to gather valuable information, act on that information with an eye toward making your marketing better for your customers.

Tips to succeed with martech

We know why we use martech. Now, here are a few tips to ensure you’re deploying martech the smart way:

1. Use only what you need. At MarTech 2016, McKesson’s Rohit Prabhakar said tech is an enabler, not a solution. Marketers, he added, can get so taken with their technology that they don’t squeeze as much value out of it as possible. In fact, 59% of marketers say they don’t get the most out of the martech they have.

One way to avoid this is to employ only the technology you really need. It’s better to milk all the value you can out of a few tools than use dozens of tools that you aren’t using to their full potential.

As Walker Sands notes, Prabhakar recommended that most companies deploy martech in three categories: tools to gather data on customers, delivery mechanisms for content tailored to customers, and A/B testing tools. Your martech stack could look different depending on what your goals are; the most important thing to remember is every tool should add real value to your marketing and customer experience.

2. Drill down and make customer-experience improvements. With a lot of martech, you’ll get data that paints portraits about your marketing performance. Numbers don’t lie, but it’s sometimes easy to overlook what they’re trying to say. Data can allow you to draw many surface-level conclusions — but it’s only when you dig deeper that you’ll be able to find genuinely impactful improvements. Like we mentioned above, perhaps the Twitter post with the fewest likes is giving you the most important data. What other information might you be missing? In the end, customers are effectively telling us what they want — and it’s up to us to listen carefully.

3. Understand what’s really working in your marketing. As you use your martech stack, try to see how the data you collect fits into a larger marketing picture. Instead of siloing data points and taking them as thin slices of an entire portrait, think about how the data reveals your customer’s experience through your marketing pipeline.

For example, instead of looking just at the conversion rates of your product pages, use martech to understand the various inputs that affected those rates. Specifically, look at factors like where your visitors are coming from (social, search, paid ads, etc.) and what content marketing you’ve done to build trust and educate consumers.

When you understand what’s driving your most effective marketing efforts, you can double down on what’s working or tweak what needs fixing. In the end, you’ll craft a machine that drives sales and delights customers.

By Michael Phuong

14/09/2018
86 lượt xem