“Quân sư tận tâm” Tuyết Nhung: “Một mentor tốt cho bạn cơ nghiệp, mentor tồi khiến bạn "gây nghiệp"!"

Rõ ràng là thông minh, xinh đẹp, lại sắc sảo, hoạt ngôn, nhưng khi tôi hỏi những người trong ngành Marketing về chị Tuyết Nhung (Nhung Còte) – “Quân sư tận tâm”, họ chẳng nói gì nhiều, chỉ chốt 1 từ “CHẤT” và rằng “Cứ gặp ắt biết”. Nhưng sau khi trò chuyện, nếu muốn dùng một chữ để nói về chị, một chữ “TÂM” với tôi có lẽ là tròn vẹn…

  • Xin chào chị Tuyết Nhung!
  • Xin chào bạn, một cô gái xinh đẹp, năng động và lanh lợi!

Đã nghe danh từ khi chị đang là Đại diện văn phòng Miền Bắc tại DigiPencil MVV, tới nay chị đã trở thành nhà sáng lập và Giám đốc điều hành TASHI Media, mới có cơ hội được gặp gỡ và phỏng vấn.

Xuất phát điểm là 1 cô sinh viên khoa Báo Chí – Truyền Thông ĐHKHXH & NV, từng ở vị trí Biên tập viên của VTV3, Tạp chí Dược và Mỹ Phẩm, chị chuyển qua Trưởng phòng PR của Trung tâm Công nghệ Sinh học Đông Nam Á, Trưởng phòng Content Marketing của Rich Media và sau đó đầu quân vào DigiPencil MVV, cùng chặng đường có thể gọi là thành công hiện tại.

Phải chăng, đó là từng bước nền tảng để chị “bén duyên” với nghề?

Bạn vừa khiến tôi phải dừng lại 10s để tua lại cuốn phim cuộc đời. Bấy nhiêu thôi cũng đủ lướt qua 10 năm vật lộn trong ngành. Từ những khó khăn thủa ban đầu chập chững còn cô độc giữa dòng đời mãi cho đến khi tìm được mentor (người dẫn đường) thực sự và cho đến hôm nay tạm gọi là có gì đó cho riêng mình để tiếp tục phấn đấu. Thế nhưng tôi coi đó là “nền tảng” làm nghề và trụ vững với nghề chứ không phải “bén duyên” nữa.

Bởi, công việc hiện tại là mơ ước từ lúc cơ thể mới “ tiết hooc-mon thích trai” cơ. Mà tôi biết để ý các bạn trai từ lúc tôi học lớp 8, lúc ấy tôi thường xuyên có bài đăng báo trên Thiếu Niên Tiền Phong. Và thế là tôi nổi tiếng trong trường không chỉ học giỏi mà còn có tài viết lách. Chiến lược “được trai zòm lại” vì thế thành công. Nghe hơi thủ đoạn nhưng thực tế là tôi là đứa con gái khá cổ điển, thích không dám nói, yêu không dám ngỏ, nhưng lại muốn được chú ý bằng những “chiến thuật” kiểu vậy. Người ta gọi là “gớm từ khi chưa có trứng”. (cười). Duyên với nghề từ thủa chưa dậy thì đấy bạn ạ.

Mọi người vẫn thường gọi chị là Nhung Còte - một biệt danh khi chị còn làm Content Marketing

Mọi người vẫn thường gọi chị với cái tên trìu mến - Nhung Còte

Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, nói không ngoa, rõ ràng là 1 “lão tướng” khi đã chinh chiến cùng biết bao nhãn hàng “vang danh” như: Bio-acimin, Vinhomes, Gold Sun, Tập đoàn BĐS An Thịnh, Đông Dương Land, Golden Vina, Smoovy, chuỗi nhà hàng Lẩu Đức Trọc, Tín Phong Pharma, v.v…

Nhưng có vẻ chị không chỉ “chiến” mà còn biết “dụng mưu” bằng cái tâm, bởi vậy mới có danh xưng “Quân sư tận tâm”? Ai là người đã ưu ái đặt cho chị tên gọi đó, thưa chị?

Tôi đã từng cười phá lên khi đêm đêm các khách hàng của tôi nhắn: “Quân sư ơi, Gia Cát Nhung ơi”. Bạn bè mỗi khi gặp trục trặc, đặc biệt là vấn đề hôn nhân và các sự cố trong cộng việc cũng như cuộc sống họ coi tôi như một người “tri kỷ”. Điều may mắn nhất với tôi là có được nhiều tình cảm từ đồng nghiệp, những người anh chị em, những người khách hàng và đối tác của mình. Tôi không ngại việc bao đồng nên hễ thấy ai có vấn đề gì cần hỗ trợ, tôi sẵn sàng coi đó là việc của mình và ra sức góp ý, chia sẻ, giúp đỡ. Kết quả thường là khá hợp tình hợp lý, dự đoán từng tính huống sẽ xảy ra khá chuẩn và vẽ cho họ hướng đi tiếp theo. Họ đặt cho tôi cái tên Quân sư là vì vậy.

Đặc biệt, khi đã quyết định giúp ai thì tôi bị ám ảnh cho tới khi nào tìm ra được cách xử lý hiệu quả nhất. Thậm chí họ sợ tôi bị “hao tổn nguyên khí” nhắc tôi khỏi nghĩ nữa nhưng chỉ khi nào tôi thấy việc đó vô bổ tôi mới dừng lại, còn nước còn tát, tôi sẽ nghĩ cho tới khi nào ra đáp án.

Với các khách hàng thì đôi khi họ gửi brief là vậy nhưng tôi sẽ hỏi thật kỹ và tư vấn sao cho họ tối ưu được ngân sách thậm chí còn nhiều hơn cả brief. Nếu bạn biết câu chuyện khách hàng của tôi yêu cầu team tôi tăng giá dịch vụ lên thì bạn sẽ hiểu. (cười)

“Thương trường cũng như chiến trường”, đã chiến đấu là phải có gươm đao, lĩnh vực Digital Marketing càng không thể thiếu. Trong vai trò là “quân sư”, “vũ khí” chị sẽ trao cho mọi người là gì?

Bước vào kinh danh là bước vào trận chiến giành “vương quốc” tình cảm của khách hàng với đối thủ. Có ngự trị được trong trái tim Khách hàng mới có thể khiến khách hàng tự nguyện “móc hầu bao” nuôi sống doanh nghiệp.

Để tán được Khách hàng đương nhiên bạn phải hiểu họ mà trong ngành hay gọi là Đọc ra được Insight của Khách hàng, những nỗi đau thầm kín, những mong muốn, khao khát, động lực tận sâu bên trong khiến họ quyết định mua hàng và yêu mến thương hiệu. Sự thật ngầm hiểu có giá trị hơn rất nhiều so với những sự thật hiển nhiên khi bạn quyết định đánh gục trái tim khách hàng.

Muốn Khách hàng yêu mến, phải hiểu họ, muốn hiểu họ phải vẽ được chân dung của họ, tìm ra những nỗi lo lắng thầm kín, những khao khát sâu thẳm của họ, những tác động, động lực nào khiến họ mua hàng và cho họ những trải nhiệm tốt nhất tại mỗi điểm tiếp xúc giữa thương hiệu và khách hàng.

Với mỗi cuộc hành trình để khách hàng đến với thương hiệu, chúng ta nên trở thành người dẫn đường thú vị, vừa giống như người bạn đồng hành, vừa như người hướng dẫn viên tận tâm, chia sẻ khó khăn và cho họ cảm giác an toàn, tin cậy hơn là chèo kéo, tạo cảm giác đề phòng.

Biết cách khai thác insight Khách hàng, hiểu insight thương hiệu, insight ngành hàng; tìm ra được thông điệp gắn kết tốt, luôn dùng tư duy sáng tạo để có BigIdea hấp dẫn, có chiến lược tiếp cận, chiến lược Nội dung và chiến lược Kênh phù hợp, tối ưu được ngân sách. Tôi nghĩ đó chính là “Vũ khí” lợi hại của bất kỳ người làm Marketing Agency nào. Nhưng thứ để tôi bị hạ gục chính là Cái Tâm Làm Nghề. Mọi thứ mình làm cần phải đứng về lợi ích Người Tiêu Dùng.

Đấy, gươm đao của tôi chỉ có vậy thôi.

Nhung Còte chia sẻ về kỹ năng cần có của một Marketer thưc thụ

Nhung Còte chia sẻ về kỹ năng cần có của một marketer thực thụ

Có thể nói, con đường viết lách chị đi đang êm phẳng, nhẹ nhàng, nhưng chị lại quyết định rẽ nhánh sang môi trường Digital Marketing màu mỡ hơn, cũng căm go, khốc liệt và yêu cầu cao hơn.

Tôi có thể biết thêm về nguồn động lực đằng sau đó không?

Đúng là khi còn tập trung vào viết lách và sáng tạo thì nhìn bên ngoài có vẻ nhẹ nhàng, êm đềm đó. Nhưng trong lòng tôi lại không êm phẳng như vậy, tôi luôn khao khát vận động và tìm ra nguồn cội những nội dung đang được sản xuất. Nếu chỉ nhận order và sáng tao theo định hướng của người khác tôi cảm giác không được thoả mãn. Content là thứ cuối cùng mà bạn nhìn thấy sau tất cả những phân tích, những chiến lược, những chiến thuật… và đôi khi sáng tạo có sự đặt hàng mà không có cái nhìn tổng quát, không rõ ràng về thị trường, về người tiêu dùng đôi khi bạn dễ bị chệch nguyên tắc do chính mình đề ra.

Nhưng có lẽ cú shock lớn nhất khiến tôi thêm quyết tâm lao vào công việc, học tập và giao lưu để càng gắn bó với Marketing đó là quyết định ly hôn. Với việc trải qua quá nhiều biến cố, áp lực trong cuộc sống giờ đây tôi lại cảm thấy mình may mắn bởi nhờ đó khả năng quan sát, phân tích, dự đoán và thấu hiểu con người hơn. Trong thời gian vùi đầu vào công việc, làm việc với nhiều đối tác, khách hàng, những lần brainstorming, tôi luôn là nhân vật đưa ra nhiều insight thú vị khiến mọi người phải Quào lên.

Niềm vui được khẳng định giá trị của mình sẽ khiến con người ta dần quên đi những nỗi đau, chúng ta có điều kiện tốt hơn để tự lo cho bản thân mình và những người xung quanh.

Theo chị, để có thể đặt chân vào mảnh đất Digital Marketing này, cần những tố chất gì?

Chị sẽ nói gì với những người mới, những người “sang ngang” (chuyển ngành nghề) đang lo sợ bị bỏ lại?

Bản chất của nghề này là sống trong môi trường sôi nổi, thay đổi liên tục, cạnh tranh nhiều, các tình huống phát sinh khó lường có thể xảy ra bất cứ lúc nào, làm việc với nhiều bộ phận với nhiều vai trò, tính cách khác nhau... Do đó, người làm Digital Marketing cần phải có khả năng thích ứng rất cao, năng động, sáng tạo, kiên trì và có khả năng phân tích, tổng hợp, vạch chiến lược và lập kế hoạch kịp thời. Ngoài ra, các kỹ năng về viết lách, giao tiếp, kết nối mọi người tốt.

Đối với những bạn mới hoặc chẳng may “say nắng” nghề này thì buộc các bạn phải rèn luyện tốt các kỹ năng trên, kiến thức nền là vô cùng quan trọng, các bạn cần bổ sung ngay, nên tìm cho mình một mentor giỏi và có tâm. Bởi có mentor bạn sẽ đi nhanh hơn rất nhiều, bạn không chỉ được học nghề, học kiến thức, kinh nghiệm từ họ mà còn học được cái Tâm làm nghề để không bị lệch lạc trong quá trình mưu sinh và cống hiến.

Vậy phải chăng, muốn chuyển ngành, không quan trong bạn là ai, mà điều quan trọng mentor (người dẫn đường chỉ lối) của bạn là ai?

Có thể. Một mentor tài năng và có tâm cho bạn cái nghề, một mentor tồi sẽ chỉ cho bạn cách nhanh nhất để “gây nghiệp” và quả báo thường là bạn sẽ gánh chịu.

“Tầm sư học đạo” là vấn đề muôn thuở. Chắc hẳn chị cũng đã từng trải qua thời kỳ đó?

Có chứ. Biết ơn là thứ giúp chúng ta trưởng thành nhanh nhất. Tôi khắc sâu trong trí óc và trái tim mình hai người thầy mà chắc chắn suốt cuộc đời không thể nào quên.

Người thầy đầu tiên cho tôi kiến thức nền rất chắc, anh ấy cũng là một trong những người sếp có tầm ảnh hưởng lớn nhất đối với cuộc đời của tôi.

Người thầy thứ hai giúp tôi nâng cấp bản thân mình, kiến thức uyên thâm của anh và quan trọng nhất là Cái Tâm của anh ấy luôn toả sáng, người không scandal và luôn nói không với các “chiêu trò”, người cho tôi hiểu được rằng giúp kẻ xấu là mình đang gây nghiệp hoạ cho chính mình. Do đó, với tôi, người làm marketing giỏi mà thiếu cái tâm tốt rất dễ trở thành kẻ giết người hàng loạt. Điều đó thật sự nguy hiểm phải không?

Nghe chị nói tôi thấy mình thật mơ hồ về Digital Marketing: Marketing từ Gốc Rễ; thấu hiểu hành trình khách hàng trên môi trường số. Vẽ chân dung khách hàng; Lập kế hoạch triển khai chiến dịch hiệu quả; Các hình thức quảng cáo trên môi trường số và cách đo lường; Quản lý quan hệ khách hàng thông minh trên môi trường số,… rồi cả xử lý khủng hoảng Truyền Thông nữa. Thật sự là có học có hơn.

Nhưng cơ hội nào cho những người như tôi, khả năng tài chính ít ỏi nhưng khao khát làm nghề? Nói vui là “tiền ít mà muốn hít nhiều” đó chị?

Tôi thường ngày vẫn nhận được các inbox từ nhiều bạn trẻ và những anh chị muốn chuyển hướng và tìm hiểu thêm về marketing giống như bạn, họ chưa có đủ điều kiện để được tham gia các khoá huấn luyện. Tôi thật sự đồng cảm với họ, do đó, tôi có kết hơp với bên học viện Nude mỗi quý sẽ tổ chức một khoá học free học phí cho học viên. Ngày 15. 9 này tôi sẽ đứng lớp khoá Digital Marketing từ Gốc Rễ, nếu bạn nào đang có nhu cầu thực sự thì có thể đăng ký tham gia.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Facebook Nhung Còte: https://www.facebook.com/nhungcote

Fanpage Học Viện Nude: https://www.facebook.com/nude.academy/

Người thực hiện - Nguyễn Tiếp.