Campaign từ A - Z qua case study cụ thể (Phần 1)

Campaign - chiến dịch không còn quá xa lạ với cộng đồng marketer. Dội liên tục campaign tốt có ideal sáng tạo và sắc bén là cách tuyệt vời ghi dấu ấn sản phẩm và dịch vụ của bạn với người tiêu dùng. Quan trọng hơn, mỗi campaign sẽ kể một câu chuyện về sản phẩm và khẳng định thêm về giá trị thương hiệu trên thị trường. Các doanh nghiệp quy mô lớn nhỏ đều cần tổ chức campaign hiệu quả thúc đẩy việc bán hàng, giới thiệu sản phẩm mới hoặc tạo ra một bước đột phá cho nhãn hàng hoặc làm giảm thiểu ảnh hưởng xấu từ khủng hoảng truyền thông.

Sự thật về những campaign đơn giản nhưng hiệu quả gần như không còn tồn tại trong thế giới “hỗn loạn thông tin” của người tiêu dùng. Tình trạng bội thực về khối lượng tin tức khổng lồ khách hàng phải tiếp cận mỗi ngày trên các kênh social, Ads, E-newspaper,... chính là trở ngại buộc marketer tìm cách ghi điểm thông minh hơn, sáng tạo hơn với tập khách hàng tiềm năng của họ. Một campaign thường bắt đầu và tiếp tục được triển khai như thế nào cùng theo case “Nhảy việc” của JobsGO chạy dịp cuối tháng 8 vừa rồi.

Brief

  • Vấn đề: Những người trong độ tuổi lao động ở Việt Nam có nhiều luồng ý kiến khác nhau về nhảy việc. Số ủng hộ nhảy việc, nên nhảy cho đến khi nào tìm được vị trí thích hợp. Số khác đưa ra quan điểm nên giữ việc và tìm cách leo việc. Một nhóm trung tính không ủng hộ nhảy việc hay giữ việc, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mới quyết định có nên nhảy hay không? Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lứa tuổi trẻ hơn từ 23 - 35 đang dần thay đổi quan điểm. Họ ngày càng muốn được thử sức ở nhiều vị trí khác nhau trong giai đoạn đầu của sự nghiệp tức là khoảng thời gian 5 - 7 năm đi làm nhất là nhân sự trong các ngành Marketing, Design và IT.
  • Về thương hiệu JobsGO: Được biết tới với slogan “Việc làm tìm đến bạn”, JobsGO là ứng dụng tìm việc hàng đầu trên điện thoại, có thể khởi tạo và cập nhật CV, profile xin việc bằng video, mang đến cơ hội cho các bạn trẻ năng động tìm việc làm mới ở bất cứ đâu chỉ với smartphone. JobsGO tin rằng nắm được kỹ năng nhảy việc ở giai đoạn đầu của sự nghiệp là điều cần thiết với các nhân sự trẻ, nhất là với thời đại 4.0.
  • Yêu cầu: Giúp các bạn trẻ trong độ tuổi từ 23 - 35 nhận thức được kỹ năng nhảy việc. Tìm hiểu phương thức hiệu quả nhằm thuyết phục, truyền cảm hứng đến việc coi trọng lộ trình sự nghiệp hơn là 1 công việc cụ thể trước mắt, khiến họ đánh giá đúng về kỹ năng nhảy việc. Hoạt động này không cần tác động rộng đến xã hội, tập trung vào nhóm ngành ngành Marketing, Design và IT. Sử dụng tập trung kênh facebook với ngân sách 50 triệu đồng trong 10 ngày.

Giải Brief

  • Mục tiêu chiến dịch cần đạt được: khẳng định vai trò của JobsGO như là một sản phẩm gắn với việc khuyến khích các bạn trẻ ở độ tuổi từ 23 - 35 có kỹ năng nhảy việc
  • Đối tượng chiến dịch mục tiêu: Các bạn trẻ ở hai thành phố lớn HN và Tp. Hồ Chí Minh đang làm trong ngành Marketing, Design và IT.
  • Nội dung cần truyền tải: Nhảy việc có vai trò quan trọng với định hướng nghề nghiệp nhất là trong giai đoạn đầu sau khi ra trường.

Lập plan

Một bản plan tốt nhất thiết cần có

  • Tóm tắt mục tiêu truyền thông: Nhân khẩu học, hành vi, địa lý học và tâm lý học
  • Ý tưởng lớn, thông điệp chính: Hướng tới đối tượng truyền thông
  • Lộ trình chiến dịch: Tạo các phase (khơi gợi - kết nối - lan tỏa). Tùy vào ngân sách của client quyết định nên có bao nhiêu phase và thời gian kéo dài từng phase. Lưu ý đến các trend có thể đè lên thời điểm tiến hành campaign.
  • Kế hoạch thực thi: Chiến lược nội dung, lựa chọn kênh truyền thông, timeline và ngân sách và đo lường.

Dù bạn đang làm trong client hay agency, mỗi khi nhận được campaign từ khách hàng hay sếp cũng hãy bắt đầu từ một bản brief. Brief đến đâu sẽ thể hiện level của một người marketer đến đó.

Client: JobsGO

Agency: Worker