Bao bì hoàn hảo cho Tết

Tết là khoảng thời gian bận rộn nhất trong năm ở Việt Nam - khi các thương hiệu lên kế hoạch đẩy mạnh kênh bán lẻ của mình. Những bí ẩn đằng sau một cái Tết thành công luôn là điều mà chúng ta muốn biết.

Để hiểu rõ hơn, chúng tôi đã nói chuyện với một số nhà tư tưởng chiến lược và sáng tạo hàng đầu của Việt Nam, để đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Một món quà Tết hoàn hảo là như thế nào?”

Điều này liên quan tới truyền thống. Giống như Giáng Sinh ở các nước Tây Âu, không có lễ hội nào mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam hơn Tết. Vào dịp này, người ta thường chuẩn bị quà cho những người mình yêu quý từ tận một tháng trước khi Tết. Nhờ có các khoản tiền lì xì và tiền thưởng cuối năm, Tết trở thành thời điểm mà chi tiêu bán lẻ tăng gấp đôi; khi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp biếu tặng nhau các món quà cao cấp để thể hiện tấm lòng của mình.

“Đó là thời điểm biếu tặng quà rất sôi động ở Việt Nam”, bà Emilie Veillon, Giám Đốc Sáng Tạo Nhóm của JWT & Mirum Việt Nam, miêu tả.

“Tết trở thành một ‘sàn thi đấu’ mà ở đó, người tiêu dùng mong chờ sự ngạc nhiên đến từ các thương hiệu. Và bạn biết gì không? Ai cũng tham gia!”, bà Emilie tiếp tục.

Bao bì dành riêng cho dịp tết của bia Tiger.

“Đối với nhiều công ty, Tết là thời điểm doanh số bán hàng hàng năm của họ sẽ đạt tỷ lệ cao, do đó, đây chính là cơ hội để đạt được doanh số”, ông Chi-An De Leo, đồng sáng lập và giám đốc sáng tạo của Rice Creative cho biết.

Ông Chris Elkin, đồng sáng lập Doodle Brands cũng đồng quan điểm với bà De Leo, các sản phẩm bia, rượu, trà, cà phê và các mặt hàng tiêu dùng nhanh khác sẽ thu hút sự tập trung vì chúng là những sản phẩm trong ngành bán lẻ được mua nhiều nhất trong dịp mua may bán đắt hàng năm này.

“Mỗi năm, các thương hiệu sẽ chú trọng đến nhu cầu nói lời ‘cảm ơn’ hoặc thể hiện sự tôn trọng. Họ sẽ tạo ra nhiều các sản phẩm Tết với bao bì, nội dung và thông điệp phù hợp. Nói chung, càng nhiều sản phẩm Tết càng tốt”, ông Chris cho hay.

Truyền thống

Mặc dù, màu đỏ và vàng, cùng với hình ảnh quen thuộc của đồng tiền vàng, hoa đào và những cánh én là biểu tượng truyền thống của Tết, nhưng chất lượng bao bì mẫu mã có đẹp hay không được đánh giá qua việc chúng có được khách hàng lựa chọn mua hay không.

“Mẫu mã bao bì Tết quá bão hòa”, ông De Leo thừa nhận. Năm 2014, Rice Creative của bà đã thực hiện một chiến dịch quảng cáo Tết cho Coca-Cola với bộ sưu tập đặc biệt “An”, “Tài” và “Lộc” được in trên vỏ lon và đã được công nhận trên khắp thế giới.

Rice Creative giúp công ty nước ngọt lớn nhất thể giới đón chào dịp Tết.

“Tôi nghĩ điều làm cho bao bì ngày Tết thành công là khả năng nổi bật của mẫu mã trong một rừng sản phẩm cùng mang màu đỏ và vàng, và thường điều đó cũng cần một ý tưởng thiết kế tốt”, bà nói thêm.

Mức độ liên quan

Ông Sandip Rakhit, Tổng Giám Đốc của Grey Vietnam, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự liên quan, đặc biệt là dịp Tết. Bao bì ngày Tết phải thể hiện được sự liên quan mà theo ông là về “việc chúc mừng, kỷ niệm, các giá trị gia đình và sự tôn kính”.

“Mẫu mã bao bì gắn kết được sự kiện lễ hội với những giá trị cảm xúc liên quan thì sẽ thành công. Nó không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là sự liên quan”, ông nói.

Giám Đốc Sáng Tạo Emilie thừa nhận người Việt Nam rất thích thể hiện truyền thống văn hóa trong dịp lễ Tết, đồng thời cũng cho hay rằng mặc dù đã có bằng chứng chứng tỏ người tiêu dùng đã sẵn sàng chấp nhận những chiến dịch quảng cáo Tết ‘nhạy cảm’, hay những quảng cáo hài hước dựa trên những hiểu biết sâu sắc về xã hội, nhưng việc 'tập trung vào điểm chính' vẫn là một thách thức lớn.

Oiron tung ra bao bì dùng lại với thương hiệu Goute, trong dịp Tết 2018.

"Cho dù nó ‘đáng được lan truyền trên mạng xã hội’ vì có một điểm thiết kế thú vị nào đó hoặc do chức năng chia sẻ, bất kỳ ý tưởng bao bì nào dám bức phá những gì đã có ngoài kia sẽ khiến cho một thương hiệu nổi bật trong dịp Tết", bà nói.

Sự cạnh tranh

Trong một môi trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, ‘nổi bật’ đồng thời tạo ấn tượng tích cực đầu tiên là rất quan trọng. Nghiên cứu cho thấy 80% sản phẩm trên quầy được người tiêu dùng chọn đầu tiên sẽ là những sản phẩm có nhiều khả năng được mua nhất trong dịp lễ.

Một số liệu thống kê khác cũng cho thấy tại sao có nhiều thương hiệu đầu tư mạnh vào giai đoạn này của vòng đời sản phẩm này. Nó cũng nhấn mạnh những gì ông Chris Elkin đã giải thích, rằng nhu cầu ‘nổi bật’ không nên làm ảnh hưởng đến các giá trị cốt lõi thương hiệu của bạn.

“Mẫu mã bao bì mà đẹp nhất thường là do người chủ thương hiệu có một sự hiểu biết mạnh mẽ về nhu cầu của khách hàng mình”, ông cho hay.

“Đặc biệt đối với Tết, việc ôn lại và ăn mừng những kỷ niệm truyền thống khá quan trọng, do đó, đối với những thông điệp trên bao bì, các thương hiệu có khuynh hướng cho ra các thông điệp tốt nhất, có tính kết nối những giá trị thương hiệu của họ vào những câu chuyện có ý nghĩa nào đó. Vào dịp Tết, những thông điệp này có thể nằm trong những ý tưởng như gửi lời chúc năm mới, tôn vinh gia đình và chia sẻ may mắn.”

Pack Decider của Decision Lab giúp các thương hiệu thử nghiệm chéo các thiết kế bao bì.

Một điều đáng chú ý, ông Chris cũng nhấn mạnh lợi ích của việc thử nghiệm bao bì trước khi tung ra thị trường.

"Đổi mới, tạo mẫu đầu tiên và thử nghiệm bao bì, đặc biệt là thử nghiệm với khách hàng mục tiêu thật sự, là một bước ‘diễn tập’ vô giá", ông nói.

“Nhiều thương hiệu không có ý muốn thu hút tất cả mọi người, vì vậy điều quan trọng là họ phải có được thông tin chi tiết về những gì sẽ làm hài lòng khách hàng cụ thể của mình".

Ông Sandip từ Grey Vietnam lặp lại chính xác suy nghĩ của mình, đồng ý rằng các số liệu liên quan đến các đặc tính tiêu dùng như tính ưa thích, tính độc nhất và ý định mua của khách hàng là điều mà các nhà tiếp thị luôn nên có sẵn khi cần.

"Việc hiểu người tiêu dùng luôn có thể hỗ trợ quá trình thiết kế. Nó giúp chủ thương hiệu thể hiện được tâm trạng, tính cách và nhu cầu của người mua thực sự”, ông cho hay.

Pack Decider từ Decision Lab cho phép các thương hiệu thấy được phản hồi trực tiếp trên thời gian thực từ người tiêu dùng về mức độ yêu thích, sự độc đáo, và ý định mua sắm của bao bì.

Tối ưu hóa lợi nhuận

Mặc dù đồng ý rằng sự kết nối với khách hàng là cần thiết, bà Emilie đưa ra một lý do khác để doanh nghiệp phải tiến hành thử nghiệm thiết kế bao bì là nó cho phép những người ở vị trí của bà đảm bảo khách hàng có được lợi tức tốt nhất có thể, thông qua sự đầu tư sáng tạo của mình.

"Thử nghiệm rất hữu ích. Nó tạo những thay đổi nhỏ trong cách tiếp cận, hoặc đánh giá xem ý tưởng bao bì có thể gây chú ý như thế nào. Trong nhiều trường hợp, phản hồi của người tiêu dùng đôi khi rất ngạc nhiên và rõ ràng, giúp các công ty bán được ý tưởng sáng tạo cho những khách hàng không muốn phá vỡ các 'quy tắc Tết'”, bà cho hay.

Vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của một sản phẩm tốt là do một ý tưởng thiết kế vững chắc, ông Chi-An De Leo tán thành giá trị của việc thu thập các thông tin dữ liệu để hỗ trợ khả năng sáng tạo.

“Các khảo sát trực tuyến cung cấp cho bạn dữ liệu chính xác vì tôi nghĩ người ta thường trung thực và cởi mở hơn vì họ cảm thấy an toàn khi làm khảo sát qua điện thoại.”

“Tôi nghĩ đầu tiên và quan trọng nhất là mẫu thiết kế bao bì phải được xây dựng có chiến lược và chu đáo, dựa trên một ý tưởng sáng tạo vững chắc. Nếu đúng như vậy, thiết kế sẽ đi đúng hướng, nhưng đó chỉ là một nửa trận chiến”, bà nói.

Để giúp thương hiệu của bạn nâng cao doanh số bán hàng trong dịp Tết này, liên hệ với Decision Lab hôm nay để tìm hiểu về cách cộng đồng khảo sát lớn nhất ở Đông Nam Á và các khảo sát bằng điện thoại thông minh của chúng tôi thúc đẩy sản phẩm của bạn từ trên kệ sang giỏ hàng người tiêu dùng.