Hội thảo Social Listening: Những sự thật được "giải mã" về Thấu hiểu khách hàng, Thương hiệu, Dữ liệu

Ngày 26/8/2018 tại Dreamplex 195 Điện Biên Phủ (Tp.HCM), Hội thảo về Social Listening với chủ đề: “Digital Transformation - Giải mã dữ liệu - Khai phá sự thật” do Genius Vietnam tổ chức nội dung, Advertising Vietnam bảo trợ truyền thông, được tài trợ bởi DAZIKZAK đã diễn ra thành công ngoài mong đợi với 200 chỗ ngồi hầu như được lấp đầy trước khi chương trình bắt đầu.

Hội thảo đã họa sắc một bức tranh toàn cảnh, đa diện về Lắng nghe Mạng xã hội với nhiều thông tin thực tế, hữu ích từ các phần tranh biện của các diễn giả theo hình thức Debate với chủ đề “Để thấu hiểu khách hàng ngày nay, lắng nghe trên mạng quan trọng hơn ngoài đời (Face On or Face Off?)” và phần đối thoại và giới thiệu về DAZIKZAK, công cụ Social Listening vận hành bằng tiếng Việt do chính người Việt phát triển có khả năng truy xuất toàn bộ số liệu (raw data) nhằm giúp doanh nghiệp “đọc vị” và thấu hiểu người tiêu dùng hơn theo từng giây “lướt nét” của mạng xã hội.

Chưa đến 9:30 nhưng 200 chỗ ngồi khán phòng hầu như được lấp đầy.

6 diễn giả dù đến từ các lĩnh vực khác nhau (công nghệ, dịch vụ, quảng cáo ngoài trời, truyền thông và lắng nghe mạng xã hội) nhưng đều đi đến một thống nhất chung rằng: Thấu hiểu khách hàng luôn quan trọng ở mọi thời đại nhưng trong giai đoạn CMCN 4.0 như hiện nay DN phải biết tận dụng những công cụ, công nghệ đột phá nhằm rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp và người dùng.

6 diễn giả đến từ các lĩnh vực khác nhau: công nghệ, dịch vụ, quảng cáo ngoài trời, truyền thông và lắng nghe mạng xã hội.

Với gần 60% dân số Việt Nam là những “công dân mạng tích cực”, chị Phiên Phượng khẳng định “Nhân khẩu học Internet" sẽ ngày càng được các thương hiệu tìm hiểu sâu và khai thác để đưa ra quyết định quan trọng thậm chí là sự ra đời của một thương hiệu hay sản phẩm mới. Điều này cũng đã được Philip Kotler, bậc thầy tiếp thị nêu và phân tích trong cuốn sách Marketing 4.0 của ông.

Có sự dịch chuyển lớn của cư dân từ offline lên online. Cho đến nay, Việt Nam là thị trường có số người dùng Internet đứng thứ 3 ở Đông Nam Á và đứng trong Top 2 thị trường có mức chi tiêu quảng cáo và mức tăng trưởng hấp dẫn nhất.

Tuy nhiên, dù người dùng đã chuyển “hộ khẩu” lên trên mạng nhưng khi nói về lực lượng cư dân này, anh Trung Nguyễn, Founder của Advertising Việt Nam vẫn trăn trở rằng ngôn ngữ tiếng Việt vốn dĩ “phong ba bão táp" cộng với sự phức tạp của “teen code" đang được sử dụng đại trà trên MXH như hiện nay là thách thức lớn trong việc đọc, hiểu cho cả người đọc và máy móc.

Ví dụ “ly cafe đắng” của Trung Nguyễn khiến khán giả vỗ tay tán thưởng và hoàn toàn đồng ý về thách thức “hiểu tiếng Việt" của các công cụ Lắng nghe MXH.

Đó cũng là một trong những lý do mà Trung Nguyễn và hơn 500,000 DN vừa và nhỏ khác chưa sử dụng Công cụ lắng nghe MXH.

Anh Trung Nguyễn, CEO Advertising Việt Nam tiết lộ công ty anh và hơn 500,000 DN vừa và nhỏ khác chưa sử dụng Công cụ lắng nghe MXH.

Bởi vậy, dù ở Việt Nam công nghệ còn tồn tại nhiều bất cập nhưng niềm tin vào sự phát triển của công nghệ vẫn rất mạnh mẽ, đặc biệt với những “tín đồ công nghệ" như chị Đoàn Kiều My. Chị dẫn chứng thêm như Google Translate, một AI được sử dụng trên toàn thế giới đã đạt tới mức độ “ngôn ngữ tự nhiên" sau khi sáp nhập "việc dịch máy có tư duy" vào phần mềm, tạo ra một bước tiến nhảy vọt còn nhiều hơn những gì đã làm được trong 10 năm qua.

Để kết thúc cho phiên tranh luận đầy kịch tính chị My khẳng định: “Công nghệ là 1 con tàu đang đi qua mà ai cũng cần phải bước lên, DN đừng để rơi rào tình trạng chậm chân hơn chính khách hàng của mình".

Trong hội thảo, DAZIKZAK, công cụ Lắng nghe MXH được bàn tàn nhiều nhất trong thời gian qua đã chính thức ra đời với phần giới thiệu của đại diện DAZIKZAK chị Phiên Phượng và chuyên gia Lê Anh Cường, PGS.TS Bộ môn khoa học máy tính (Computer Science) với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

DAZIKZAK là một giải pháp lắng nghe MXH gây được sự chú ý cho cộng đồng DN vì có thể tháo gỡ được những rào cản về ngôn ngữ tiếng Việt cũng như tận dụng Công nghệ Học máy (Machine Learning), một khái niệm thuộc Trí tuệ nhân tạo (AI), một thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Đặc biệt, công cụ cũng đang nỗ lực khắc phục và “giải mã” được các dữ liệu ngôn ngữ Tiếng Việt, tiếng lóng đang rất nan giải hiện nay như nội dung mà anh Trung Nguyễn đã đề cập trước đó.

Nhờ kiến thức về ngành hàng được cập nhật và khả năng học máy, DAZIKZAK có thể tự đối chiếu và suy luận ngữ nghĩa giữa các câu.

Chị Phiên Phượng giới thiệu về DAZIKZAK, một giải pháp lắng nghe MXH gây được sự chú ý cho cộng đồng DN.

Các sản phẩm của DAZIKZAK (hiện tại gồm có nghiên cứu vị thế hiện tại, xếp hạng trang mạng, phân tích Facebook, YouTube, Website) đều có thể tự tin đem đến 4 giá trị cốt lõi cho người dùng: Tự động - Nhanh chóng - Chính xác - Chân thực.

Với hơn 60% phiếu đồng ý với quan điểm “Để thấu hiểu khách hàng ngày nay, lắng nghe trên mạng quan trọng hơn ngoài đời” trong khảo sát khán giả cùng sự ra đời của DAZIKZAK công cụ lắng nghe MXH ưu Việt được vận hành bằng tiếng Việt có khả năng truy xuất toàn bộ số liệu (raw data) chứng tỏ cộng đồng đã có sự sẵn sàng nhất định đối với sự chuyển dịch lớn về người dùng trong Cách mạng 4.0 và hứa hẹn những bước tiến vượt bậc trong việc lắng nghe người dùng trong tương lai.

Đây là phần hội thảo hoàn toàn khác biệt với các Workshop cùng chủ đề bởi sự đa dạng và lý thú đến từ phần tranh luận “nảy lửa” của hai nhóm: nhóm Phản đối (Against) và Nhóm Ủng hộ (For) và từ sự kịch tính trong mỗi lượt 5 phút được diễn giả tận dụng triệt để để trình bày, thuyết phục khán giả về quan điểm của riêng của bản thân.

Diễn giả tham gia hội thảo gồm có 6 diễn giả: anh Đoàn Thái Kiên (CEO Reputable Asia), anh Kevin Nguyễn (CMO driVadz), anh Trung Nguyễn (Founder Advertising Vietnam), chị Trương Thoại Yến (Former Marketing Communications Manager - Caravelle Saigon), chị Đoàn Kiều My (Former Head of R&D Marketing, Infinity Blockchain Labs), chị Phiên Phượng (Business Intelligence Consultant, DAZIKZAK) và khách mời danh dự: thầy Lê Anh Cường, cố vấn công nghệ của hệ thống DAZIKZAK.

Thông tin về DAZIKZAK: https://dazikzak.com/

Hoàng Trâm