PT 2000: Tuyệt chiêu Marketing nội bộ giữa thời bão hoà của Marketing đại chúng

Tầm 5 7 năm trước, giới thanh niên trẻ, thậm chí là cán bộ công nhân viên không quá dư dả hay cầu kì, am hiểu hiểu thời trang, hễ quay sang hỏi nhau chuyện mua sắm quần áo ở đâu. Thì y như rằng sẽ có người nhắc tới PT 2000 như một lẽ tự nhiên.

Hẳn rồi, thời đấy PT nổi quá mà ! Có thể nói PT 2000 là hãng thời trang thuần Việt lứa đầu. Từ cái thời người Việt mình chưa biết đến các thương hiệu "bình dân" như Zara, H&M, Topshop,... hay những bộ quần áo long lanh như trên sàn diễn thời trang gán mác chợ Quảng Châu thì PT đã định hướng chiến lược dẫn đầu về giá. Mà nói nôm na thì là thời trang giá rẻ, mẫu mã đơn giản phù hợp thị hiếu số đông.

Bên cạnh chiến lược dài hơi đúng đắn là theo đuổi chiến lược giá cạnh tranh, PT còn phủ sóng rộng rãi hầu hết các thành phố lớn khắp 3 miền. Mà cửa hàng nào cũng in đậm "văn hoá PT". Văn hoá đó thể hiện rõ từ địa điểm đẹp, nhạc sập sình, đèn điện sáng trưng cho tới dàn nhân viên nam đẹp từ ngoại hình đến phong thái phục vụ. Hay thậm chí một chi tiết rất nhỏ mà chắc hẳn tới bây giờ vẫn còn nhiều khách hàng nhớ rõ - mùi chất giặt tẩy công nghiệp rất dễ chịu trên các sản phẩm của PT 2000. Tất cả những điều đó chính là USP (điểm bán hàng độc nhất) của thương hiệu này ? Là sức quyến rũ lôi kéo khách hàng lũ lượt tới PT mua sắm ?

Vậy thì hẳn là thời hoàng kim của PT 2000 đã xa lắm rồi. Vì trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì mọi doanh nghiệp từ mang tầm cỡ quốc tế cho tới vài cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ đều sở hữu những USP tương tự thậm chí "quyến rũ" hơn PT rất nhiều. Và có một thực tế, rất nhiều người cũng đang cho rằng PT đã qua cái tuổi "sung sức" và có lẽ hiện tại chỉ như một "người cao tuổi" đang cố gắng tập dưỡng sinh nhằm duy trì thể trạng.

Nhưng thực tế lại chứng minh điều hoàn toàn ngược lại. PT 2000 vẫn đang sống tốt. Không phải như một ông già khoẻ mạnh mà là một người đàn ông từng trải và vững vàng ở độ tuổi 35.

Sẽ khó có thể bắt gặp hình ảnh bãi đỗ xe của PT 2000 xếp thành 2, 3 hàng trải dài mặt tiền Hàng Bài như những năm trước đây. Nhưng không chỉ riêng PT 2000 mà các hãng thời trang cả nước ngoài lẫn nội địa khác đều chững lại và gặp nhiều khó khăn trong vấn đề phát triển kinh doanh. Đó là khó khăn chung của thị trường, chứ không riêng gì PT phải đối mặt.

Nhưng câu hỏi đặt ra tại sao PT 2000 vẫn có thể duy trì được những địa điểm đắt giá như Hàng Bài, Chùa Bộc,... tại Hà Nội và Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi tại TP. Hồ Chí Minh,... ? Tại sao hàng năm PT vẫn liên tục mở rộng hệ thống phân phối khắp các tỉnh thành ?

Tại sao trong khi tất cả các hãng thời trang lớn khác của Việt Nam đều tích cực chạy các chương trình Marketing hấp dẫn khác nhau thì PT 2000 vẫn không có lấy nổi 1 bài advertorial thú vị trên báo mạng ? Tại sao PT 2000 vẫn giữ nguyên giao diện website nhàm chán và thiếu chuyên nghiệp trong khi Canifa và Ninomaxx hoạt động rất tốt trong mảng Internet Marketing ? Phải chăng thương hiệu này hoàn toàn gạt chi phí dành cho Marketing khỏi ngân sách chi phí hàng năm ?

Câu trả lời là đúng và sai. Đúng là PT 2000 không làm truyền thông rộng rãi. Nhưng họ vẫn sử dụng rất tốt những USP sẵn có và được người tiêu dùng ghi nhớ suốt 15 năm nay. PT 2000 định kỳ tu sửa hệ thống cửa hàng mỗi năm nhưng vẫn theo tiêu chí: trưng bày đẹp mắt, không gian rộng rãi, ánh sáng chan hoà và thuận tiện cho việc tìm kiếm sản phẩm của khách hàng. Mỗi năm PT vẫn thường xuyên đào thải 1 số lượng nhân viên nam tới tuổi "nghỉ hưu" theo quy chế của Công ty và tiếp nhận những lao động trẻ trong độ tuổi 18 - 24, ngoại hình đẹp mắt, khả năng giao tiếp, ứng xử tốt.

Tuy nhiên, họ lại rất tập trung vào Marketing nội bộ ! Rất khó để bắt gặp một nhân viên nào của PT 2000 cảm thấy bất mãn hay không hài lòng về Công ty. Điều này nghe có vẻ mơ hồ nhưng có thể lấy 1 dẫn chứng cụ thể là trong tháng 6 vừa qua PT đã tổ chức một chuỗi sự kiện kỉ niệm sinh nhật khá quy mô. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, PT 2000 đã bao trọn 1 quán bar nổi tiếng để tổ chức buffet và giải trí cho nhân viên. Thậm chí, đội ngũ nhân viên cũ của Công ty cũng được mời về tham dự. Hoặc dễ hình dung hơn, tối hôm đó PT còn thuê Đông Nhi đứng biểu diễn. Mà cát-xê cho cô ca sĩ trẻ này sau khi thắng lớn tại chương trình The Remix đã không còn là con số nhỏ lẻ.

Điều đáng nói ở đây là không chỉ riêng năm nay PT 2000 mới "chịu chơi" và "chịu chi" như vậy. Nhưng tất cả những sự kiện đó hoàn toàn không thể bắt gặp trên bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng nào. Hay thậm chí PT cũng không đưa tin lên các trang web, mạng xã hội mà họ kiểm soát. Đối với người làm truyền thông thì đây có thể coi là 1 sự lãng phí. Nhưng đối với PT 2000 đó chỉ đơn giản là Marketing nội bộ.

Và nếu có một sự lý giải nào hợp lý nhất cho 1 chuỗi câu hỏi đặt ra ở phía trên thì chính là: PT 2000 đã lựa chọn được cho mình 1 USP tốt - Marketing nội bộ. Hoặc nói dễ hiểu hơn, PT 2000 đã tiết kiệm được kha khá chi phí dành cho Marketing do họ có khả năng truyền tải sứ mệnh, văn hoá và định hướng chiến lược đến từng thành viên trong tổ chức của mình. Việc còn lại ? Hãy cứ để nhân viên lan toả tới khách hàng.