Marketer Nguyễn Văn Thịnh
Nguyễn Văn Thịnh

Giám đốc @ Công Ty TNHH Thương Mại ISAAC

Tâm lý người mở mới kinh doanh siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa

Có thể không phải ai cũng giống ai, nhưng từ kinh nghiệm bản thân và tiếp xúc với rất nhiều các chủ cửa hàng tạp hóa mà tôi nghiệm ra một số tâm lý chung của những người mở mới hoặc có kế hoạch kinh doanh mô hình siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa này như sau, mà bản chất là không biết tốt hay xấu nữa.

Trường hợp 1: Ảo tưởng kết quả kinh doanh

Điều đó chẳng có gì lạ, bởi bản thân tôi trước đây khi mở cửa hàng cũng vậy, thậm trí tôi còn có nhiều cơ sở để TỰ TIN hơn bạn nhiều, bởi trước khi mở cửa hàng siêu thị mini của mình, có thể nói là tôi có rất nhiều năm trong nghề phân phối thị trường, tiếp xúc cả ngàn cửa hàng tạp hóa, và anh em sales thị trường trong nghề. Nhưng kết quả kinh doanh nó sẽ không như những gì chúng ta nghĩ.

Bản chất bản kế hoạch, hoặc thường là dự tính trong đầu viễn cảnh tốt đẹp có thể đến với mình cũng chỉ là viễn cảnh thôi, mà người càng không có kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini này thì kết quả kinh doanh thực tế sẽ càng xa rời với những gì suy nghĩ trong đầu. Điều đó là sự thật, hay tin tôi đi. Bản kế hoạch chỉ được ngon lành khi có kết quả kinh doanh một thời gian, ít nhất là 2 tháng và từ đó mới có thể đưa ra những dự đoán sát với thực tế được.

Chính bởi vậy mà nhiều người dễ dàng bị đi lệch hướng với những chiến lược, chiến thuật hoành tráng, dựa trên nguồn lực vốn có hoặc là dựa trên bản kế hoạch nằm trong trang giấy hoặc file Exel, tất cả đều sai hết. Quy mô càng lớn thì sự sai lệch về đường hướng kinh doanh liên quan đến tài chính, nhân sự cũng sai nốt, có rất nhiều quầy nghĩ mình hoành tá tràng, hoặc tương tự như vậy để rồi tuyển dụng cả đống nhân sự về rồi được vài tháng kết quả kinh doanh không như mong đợi lúc đó nhóm nhân sự cho nghỉ cũng dở mà giữ lại thì cũng chết chi phí nhân sự.

💗 Nên cần phải bình tĩnh nhìn lại, hãy để đôi chân của mình trên mặt đất, và một cái đầu lạnh. Kinh doanh nó không hề đơn giản và dễ dàng như vậy, ngay cả đối với rất nhiều người có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề còn phải loay hoay vật lộn với công việc kinh doanh của mình để tồn tại và phát triển, thì người mới không dễ dàng gì để có kết quả tốt, ngoại trừ phải là người xuất sắc.

Ví dụ đơn giản để người kinh doanh có kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini dễ hình dung, nếu kinh doanh mà dễ dàng, thuận lợi và nhanh chóng thu hồi vốn đầu tư ra (như đang nghĩ trong đầu) thì liệu có đến lượt mình làm không? Xã hội có quá nhiều người có tiền, có tiềm lực tài chính tốt sao họ không đầu tư mô hình này? Ai kinh doanh cũng dễ dàng vậy thì tại sao 100 người khởi nghiệp thì thất bại tới 99 người.

Trường hợp 2. Ảo tưởng về sức mạnh của mình

Ai cũng phải có lý do thì mới có suy nghĩ và có kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini để kinh doanh. Có thể từ ý tưởng nghĩ xu hướng bán lẻ, có thể vì xuất phát điểm có liên quan đến công việc này, hoặc chỉ đơn thuần là thích kinh doanh ..v..v.

Nhưng điều nguy hiểm ở chỗ là nhiều người rất dễ dàng bị ảo tưởng sức mạnh của mình, ở đây chính là suy nghĩ mình có thể thành công mà không bận tâm tại sao rất nhiều người khác thất bại. Chúng ta cần nhìn thẳng vào sự thật, những người đầu tư 800 triệu - 1 tỷ kinh doanh mà phải thanh lý, họ có giỏi không? họ có tài không? Không tài, không giỏi sao họ có được số tiền đó (không tính những người tiền bố mẹ cho, hoặc kinh doanh liều lĩnh) thì tại sao họ vẫn thất bại. Điều đó để minh chứng rằng, ngay cả đối với những người có thâm niên sống, thâm niên kinh doanh (ngành nghề khác) đầu tư sang bán lẻ vẫn thất bại như thường, thậm trí nhiều là đằng khác, chỉ đơn giản là họ giỏi cái khác, nhưng kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini này họ lại quá non và thiếu kinh nghiệm, cũng từ đó để hiểu rằng người mới chưa có gì ghê gớm đâu để mà tự tin về mình.

💗 Chúng ta cần phải hiểu rằng tư duy làm thuê và tư duy làm chủ khác nhau một trời một vực, nên có thể bạn là người làm thuê rất giỏi, hoặc giỏi cách kiếm tiền nào đó nhưng chưa chắc bạn tự kinh doanh đã thành công, và minh chứng chính là tỷ lệ doanh nghiệp phải dừng hoạt động, hầu hết các chủ doanh nghiệp đó đều là người làm thuê rất giỏi họ mới tách ra làm riêng, nếu bạn không phải ngoại lệ thì cũng theo dòng chảy đó mà thôi.

Chính bởi vậy mà không được phép ảo tưởng sức mạnh cả về kiến thức, lẫn kinh nghiệm của mình và nghĩ chừng đó là đủ để thành công. chắc chắn hầu hết người mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini mở ra sẽ không nhiều người có đủ năng lực setup một Business được, vì bản chất mô hình kinh doanh siêu thị mini chính là một doanh nghiệp thu nhỏ và người chủ kinh doanh cũng không khác gì như là một giám đốc điều hành, bạn đã trang bị đủ cho mình kiến thức của giám đốc doanh nghiệp nhỏ chưa? Nên đừng tự tin về mình quá nhé. 😆

Nhiều người có tâm lý sai lầm khi mở mới kinh doanh siêu thị mini | cửa hàng tạp hóa


Trường hợp 3. Chẳng biết bắt đầu từ đâu nhưng cũng sẵn sàng kinh doanh - nghĩ kinh doanh là đơn giản

Tôi đã nhận được quá nhiều câu hỏi nhờ tư vấn đại loại như: Em có kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini những không biết bắt đầu từ đâu? hay là giờ em muốn mở cửa hàng tạp hóa thì phải làm thế nào? ...

Đối với những người như này thì hầu hết là sau này sẽ thanh lý, hoặc chuyển đổi mô hình kinh doanh khác. Kinh doanh với kiến thức trong đầu bằng 0 hoặc quá ít ỏi thì đó quả là sự liều lĩnh, và chắc chắn chỉ có ném tiền qua cửa sổ, cuộc chơi kinh doanh thị trường không dành cho kẻ không biết gì, dù có lợi thế gì đi chăng nữa thì cũng sớm muộn cũng tan, cuộc chiến nó khốc liệt hơn chúng ta nghĩ nhiều.

Đã qua cái thời có mặt bằng, nhập hàng về là bán thôi từ thời các cụ các mợ trước đây rồi, ngay nay kinh doanh tạp hóa siêu thị mini là phải đối đầu với các thế lực cực lớn, là những người có tài chính, là những người trẻ năng động, kiến thức, công nghệ. Nên việc nghĩ kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini là đơn giản thì chắc chắn giải tán sớm mà thôi. Không tin nếu bạn là người có những câu hỏi đại loại như phía trên thì thử xem sau 6 tháng - 9 tháng có thanh lý cửa hàng không?

💖 Nếu là người thực sự chưa biết gì thì tốt nhất không nên liều lĩnh bỏ cả đống tiền ra kinh doanh, việc tình huống xấu nhất diễn ra là thanh lý cửa hàng thì thiệt hại khủng khiếp vô cùng đối với người có khả năng tài chính hạn hẹp.

Mà thay vào đó có thể chuẩn bị tốt hơn trước khi kinh doanh, hoặc khởi nghiệp bằng cách đi làm thuê cho siêu thị nào đó, hoặc tham gia các khóa học kinh doanh, hoặc chịu khó đọc sách, tài liệu liên quan để có thể trau dồi thêm kiến thức cần thiết.

Trường hợp 4: Nghĩ đầu tư vốn kinh doanh và thuê người sẽ thu lợi nhuận về

Cũng phần nào giống trường hợp nghĩ kinh doanh là đơn giản, là bỏ vốn ra là ắt sẽ có lợi nhuận thu về, nhưng đối với trường hợp này thì đỉnh cao hơn là setup siêu thị mini và thuê toàn bộ nhân sự về làm, giống như hình thức xây dựng mô hình siêu thị mini automation hay gọi là quản lý cửa hàng từ xa, nhưng họ không hiểu được rằng để làm được như vậy không hề đơn giản.

Hầu hết các mô hình kiểu này đều thất bại, tỷ lệ thất bại cực cao, việc xây dựng một siêu thị mini automation cần người chủ hội tụ đầy đủ kiến thức, kỹ năng của chủ doanh nghiệp, một lần nữa cần phải nhắc lại, cửa hàng kinh doanh không khác gì so với doanh nghiệp quy mô nhỏ, nếu người có đủ trình độ setup được siêu thị mini automation thì đủ khả năng setup một doanh nghiệp nhỏ hoạt động hiệu quả mà không cần có mặt ở đó.

Xem thêm: Dịch vụ setup siêu thị Isaac

Nguyễn Văn Thịnh