Marketer Nguyễn Văn Thịnh
Nguyễn Văn Thịnh

Giám đốc @ Công Ty TNHH Thương Mại ISAAC

Tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini cần phải thay đổi

Tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini nói riêng và tư duy kinh doanh nói chung là thứ vô cùng quan trọng đối với người kinh doanh.

1. Tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị hiện nay

Đa phần người mở cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini hiện nay là giới trẻ nhưng hầu hết lại có tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini khá cũ, vẫn thích bối cảnh công việc là chủ nhưng lại tự đứng bán và làm tất cả.

Bên cạnh đó, gần như cực ít người sẵn sàng đầu tư cả tiền bạc, thời gian và công sức vào việc nâng cao kiến thức, kinh nghiệm bán hàng, mà hầu hết thích sự trải nghiệm thực tế và tự rút kinh nghiệm, cách mà những người có tư duy "kém" đang làm, đáng tiếc nó lại đang là tình trạng chung của giới kinh doanh mô hình bán lẻ này.

Việc để có kinh nghiệm kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini bằng cách đó sẽ rất chậm, và chẳng mấy mà tụt hậu so với xu hướng cạnh tranh trong bán lẻ như hiện nay, khi mà các đơn vị lớn, tập đoàn nước ngoài "xâm lăng" hết thị phần, với mô hình kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp hơn.

Họ kinh doanh bài bản hơn, nhân sự chất lượng hơn, cấp quản lý được đào tạo quản trị kinh doanh bán lẻ tốt hơn, mô hình kinh doanh thì phù hợp với xu hướng hơn, vậy các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini lấy gì để có thể cạnh tranh và đối chọi lại được để tồn tại chứ đừng nói phát triển.

2. CẦN PHẢI thay đối tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini

Với bối cảnh như vậy thì người kinh doanh cần phải thay đổi tư duy và cách thức kinh doanh cũ kỹ, đã qua thời tay không bắt giặc, qua thời chỉ cần có mặt bằng, có vốn nhập hàng về kinh doanh là có lãi rồi. Mà thời nay kinh doanh bằng tri thức, bằng trí tuệ, bằng kinh nghiệm, bằng sự kiên trì.

Người kinh doanh hãy biết cách thay đổi tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini một cách tích cực và phù hợp với xu hướng thị trường cũng như cạnh tranh trong bán lẻ tương lai.

Hãy biết khả năng của mình đến đâu, ngày nay kinh doanh không thể thành công đối với những người không có kiến thức, đương nhiên muốn thành công thì hãy biết cách thay đổi tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini bằng cách nâng cao kiến thức kinh doanh của mình.

Hãy thay đổi tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini khi còn kịp


3. Làm thể nào để nâng cao kiến thức kinh doanh siêu thị mini

3.1 Cần phải xác định thay đổi tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini là BẮT BUỘC

Một lần nữa cần phải khẳng định lại và tự mình nhủ với mình, không có kiến thức mà lao vào kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini là chết, là thanh lý. Đã có bao người bỏ cả đống tiền lao vào kinh doanh với kiến thức là con số 0 tròn trĩnh, thì sao tồn tại được. Thanh lý là điều hiển nhiên khỏi phải bàn cãi.

Nhưng điều nguy hiểm khi một cửa hàng không may phải đóng cửa, chắc những người mở mới thường ít nghĩ đến tình huống rủi ro là phải thanh lý cửa hàng sẽ thiệt hại bao nhiêu vốn đầu tư.

Cần nên nhớ rằng trước khi thanh lý cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini nó không khác gì một con người bị bệnh hiểm nghèo, trải qua bao chi phí chữa trị rồi mới RA ĐI, sẽ làm khánh kiệt nguồn tài chính của gia đình trước khi có kết quả cuối cùng, thì thanh lý cửa hàng cũng vậy, nó sẽ bào mòn gần hết tài chính vốn đầu tư. Thông thường một cửa hàng thanh lý sau thời gian ngắn kinh doanh chỉ thu lại được 30-40% vốn đầu tư ban đầu.

Nên việc thay đổi tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini là điều bắt buộc trước khi bước chân vào con đường khởi nghiệp, hay kinh doanh bán lẻ mô hình cửa hàng này.

3.2 Tham gia các khóa học về kinh doanh

Nếu là người chưa có kiến thức cũng như kinh nghiệm kinh doanh lĩnh vực này thì hãy chịu khó đầu tư tài chính, thời gian tham gia một vài khóa học về bán hàng, kinh doanh, quản trị đặc biệt là có thể tham gia các khóa học đào tạo kinh doanh siêu thị mini, để có được lượng kiến thức trước khi bước vào con đường kinh doanh của mình.

Ngay đối với đứa trẻ muốn biết nói, biết chữ cũng phần phải có người dạy, vận động viên họ muốn giỏi thì cũng phải có người huấn luyện, kinh doanh cũng vậy, cũng cần phải có người đào tạo, nhưng hầu hết các chủ cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini lại không hề quan tâm tới điều đó, và đàu tư kinh doanh với lượng kiến thức trong đầu ít ỏi.

3.3 Đọc sách về bán hàng, kinh doanh, quản trị, tư duy

Chịu khó đọc sách để nâng cao kỹ năng bán hàng, quản lý, quản trị, về tư duy kinh doanh nói chung và tư duy kinh doanh tạp hóa, siêu thị mini nói riêng.

Thành công không dành cho những kẻ lười biếng, người thành công luôn trải qua bao gian nan, thăng trầm, cả những trả giá cực kỳ khủng khiếp mà người bình thường không thể cảm nhận được.

Việc học, đọc sách, tài liệu để nâng cao kiến thức, kinh nghiệm kinh doanh là điều cực kỳ cần thiết, từ đó mới có thể vượt qua được đối thủ xung quanh mình cũng như theo kịp xu hướng cạnh tranh, bán lẻ.

Xem thêm: Dịch vụ setup siêu thị mini Isaac

Nguyễn Văn Thịnh

Chuyên gia đào tạo kinh doanh siêu thị